Đầu tư bất động sản để được định cư Mỹ diện EB5

Mở cửa hội nhập đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại người Việt cũng muốn vươn ra thế giới. Đầu tư định cư Mỹ diện EB5, chính là cơ hội cho người Việt được định cư Mỹ, bằng cách mua nhà ở Mỹ thủ tục cấp visa sẽ thuận lợi hơn nhiều.

21:30 23/07/2017

Đầu tư bất động sản để được định cư Mỹ diện EB5

Tại cuộc hội đàm về định cư Mỹ diễn ra 06/04/2016, Công ty tư vấn USIS (Công ty tư vấn cho cá nhân và công ty Việt Nam đầu tư vào thị trường Mỹ) đưa ra những con số khiến nhiều người giật mình: Cụ thể EB-5 được dành riêng cho các nhà đầu tư và các doanh nhân đầu tư vốn đáng kể vào nền kinh tế Mỹ, từ 6.418 suất năm 2014, đến năm 2015 đã tăng vọt 17.662 suất. Chỉ riêng với loại hình EB-5 tăng chóng mặt so với các loại hình khác như EB-1, EB-2.

Dẫn đầu hiện nay là Trung Quốc, đứng thứ hai Việt Nam, và bỏ xa các nước khác như các nước Thái Lan, Malaysia hay Ấn Độ,…

Theo một giám đốc một công ty bất động sản (BĐS) ở quận 7 (TPHCM), chuyên về dịch vụ môi giới mua nhà đất tại Mỹ, trong thời gian qua nhu cầu tìm hiểu, mua nhà ở Mỹ tương đối nhiều, bởi vì khi đã có nhà ở Mỹ, thủ tục xin visa vào nước này sẽ đơn giản hơn. Tuy nhiên, theo người này, nếu không tìm hiểu rõ về quy định luật pháp, nhà đầu tư mua nhà sẽ mất cơ hội đầu tư và mua nhà.

Ví dụ, mua nhà ở Mỹ, bạn chắc chắn phải có người để ở. Chứ không như ở Việt Nam, có thể mua rồi để đó, ở Mỹ không ai ở ngôi nhà sẽ bị thu hồi sau một thời gian. Người bán luôn phải nộp thuế cho dù kinh doanh có lãi hay lỗ vốn.

Anh Nguyên Ninh – Giám đốc một công ty kiến trúc ở quận Tân Phú, cho biết: “Tôi cũng từng có ý định mua nhà bên Mỹ để cho con ở. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thấy kênh đầu tư này có nhiều cái cần phải hiểu kỹ như tiền thuế hằng năm rất đắt. Phải mua nhiều loại bảo hiểm và chi phí bảo trì… Nói chung là không đơn giản như ở Việt Nam”.

Những rủi ro khi chuyển tiền Đầu tư Mỹ

Những rủi ro khi chuyển tiền Đầu tư Mỹ

Đầu tư Mỹ diện EB-5 là đầu tư 500.000USD hoặc 1 triệu USD vào dự án EB5. Mỗi suất đầu tư phải tạo ra được tối thiểu 10 việc làm cho người lao động Mỹ. Nhà đầu tư và gia đình được cấp thẻ xanh Mỹ vĩnh viễn.

Cách chuyển tiền sang Mỹ cũng là vấn đề với nhiều phương pháp thanh toán an toàn.

  • Thanh toán trực tiếp qua Mỹ: bằng các công ty xuất nhập khẩu có hạn ngạch để chuyển ngoại tệ đến Mỹ. Mức phí dịch vụ này dao động từ 1% – 1,5% đây là cách chuyển khá ổn tương tự chuyển tiền từ ngân hàng trong nước ra nước ngoài.
  • Thanh toán tại Việt Nam: bằng cách thanh toán bảo đảm giống như mở tín dụng L/C

Mặc dù vậy, bạn luôn phải chứng minh nguồn tiền của mình khi được đem đến Mỹ, nhất là những khoản tiền lớn. Vì luật pháp chống rửa tiền của Mỹ rất nghiêm.

Chứng minh nguồn tiền đầu tư là vấn đề nan giải

Rủi ro chứng minh nguồn tiền

Đầu tư định cư Mỹ diện EB-5 theo thông tin từ các buổi hội thảo quảng bá, tư vấn đầu tư của các dự án Mỹ vào Việt Nam đưa ra những lời mời hấp dẫn. Đảm bảo chắc chắn hoàn tất thủ tục hồ sơ, hứa hẹn với số vốn 500 ngàn USD là có tấm thẻ xanh tới Mỹ…

Đó chỉ là bề nổi, có nhiều rủi ro trong các chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5 mà bạn còn chưa biết như: bạn cần chứng minh nguồn tiền đầu tư bỏ ra là tiền kiếm được hợp pháp theo luật của chương trình. Chứ không chỉ chứng minh chung chung, đơn giản như bán đất, bán nhà…

Thực chất luật của Sở Công dân và Di trú Mỹ- USCIS đưa ra các bước chứng minh nguồn gốc khoản tiền khá phức tạp và rất mất thời gian không hề đơn giản, tệ hơn là có thể bị bác bỏ. Khi trường hợp bác bỏ xảy ra vì không chứng minh được nguồn tiền đầu tư vào Mỹ, bạn sẽ bị mất chi phí quản lý 10% tổng số tiền dùng để đầu tư. thiệt hại khá nhiều 50 ngàn USD.

Chuyển tiền theo kiểu: “Kiều hối chui”

Cách chuyển tiền “chui” hay gọi là kiều hối chui cũng được khá nhiều người lựa chọn. Thay vì làm thủ tục chuyển khoản tiền lớn qua ngân hàng, người chuyển tiền sẽ giao cho người chuyển số tiền mặt cần chuyển và số phí chiếm 0.4% tiền gởi. Sau đó người gởi tiền đến Mỹ để nhận số tiền này. Họ được liên hệ với nhau thông qua người đại diện ở trong nước, qua sự giới thiệu của các công ty môi giới Bất động sản ở Mỹ.

Cách thức chuyển tiền kiều hối chui này, chi phí thấp hơn đồng nghĩa với rủi ro cao hơn. Nhất là kho bạn không xác minh được công ty chuyển tiền có tồn tại hay không, hay chuyển tiền vào các công ty đang phá sản thì bị lừa hết khoản tiền tỉ đô. Trường hợp khác, bạn chuyển tiền vào đường dây có nguy cơ bị bắt, sẽ mất tiền và chịu trách nhiệm liên đới trong vụ việc.

Chuyển tiền nhanh chóng như chạy xe là điều mong muốn của nhà đầu tư

Khi các khoản ngoại tệ lớn chuyển ra nước ngoài bằng phương pháp chính thống là ngân hàng thì người gửi tiền phải chứng minh được mục đích thanh toán cho chi phí học tập; Chi phí chữa bệnh; Trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài; Chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài; Đi công tác; Du lịch… Với các trường hợp này, người gửi tiền phải xuất trình được đầy đủ các giấy tờ chứng minh cho mục đích chuyển tiền của mình ví dụ như thông báo học phí; thư chấp nhận của trường; giấy tiếp nhận khám chữa bệnh – giấy giới thiệu ra nước ngoài chữa bệnh của cơ sở trong nước. Thông thường ,mục đích chuyển tiền mà người Việt chuyển tiền sang Mỹ  để định cư thường là phân tán tài sản, mua nhà cho con, đầu tư kiếm lợi nhuận ở thị trường khác… Cái khó là dùng phương pháp nào chuyển tiền sang Mỹ. Pháp luật Việt Nam không cho phép chuyển các khoản ngoại tệ lớn ra nước ngoài để kinh doanh, mua tài sản…

Chuyển tiền thừa kế là một cách chuyển tiền hợp pháp, nhưng ít người làm được. Chỉ những người Việt đã có thẻ xanh (quyền cư trú lâu dài) mới được nhận tiền thừa kế từ trong nước gửi sang. Cho nên, khá nhiều gia đình ở Việt Nam tự dưng hoàn thiện mọi thủ tục hồ sơ chia thừa kế cho con ở nước ngoài. Từ đó các gia đình sẽ chuyển tiền hợp pháp cho con để mua nhà.

Thời điểm hiện nay, nhiều người Việt đang lo chính sách thuế với tài sản thừa kế của Việt Nam có thể thay đổi theo hướng tăng lên như Mỹ. Hiện tượng nhà giàu Việt tìm đường sang Mỹ mua nhà, tính chuyện định cư cũng cần phải được xem xét, thay vì để dòng chảy ngược này hút khoản ngoại tệ khổng lồ từ Việt Nam ra nước ngoài.

Lạc Tranh

Tags:
Định cư diện EB3: Điều gì hợp pháp điều gì không?

Định cư diện EB3: Điều gì hợp pháp điều gì không?

Sự quan tâm ngày càng tăng trong nhu cầu nhập cư Mỹ cũng đã trở thành một xu hướng mới tại Việt Nam, với một số đơn vị dịch vụ nhập cư giới thiệu về chương trình visa EB3, hướng đến mục tiêu là các khách hàng không đủ khả năng cho chương trình EB5, hay muốn tốn kém ít hơn để nhập cư vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất