Đây là chàng trai 17 tuổi đã khiến Apple phải xin lỗi cả thế giới, đứng trước nguy cơ bị kiện hàng tỷ USD

Apple đang đứng trước vụ bê bối lịch sử, và cậu chàng 17 tuổi này rất có thể là người khởi đầu cho sự kiện ấy.

19:30 30/12/2017

Cậu chàng 17 tuổi từ bang Tennessee này đã vạch mặt được Apple, rằng công ty này đã cố tình làm chậm iPhone của người sử dụng lại để bắt người dùng phải cập nhật thiết bị. Vụ việc này có thể khiến gã khổng lồ công nghệ này tiêu tốn hàng tỷ USD từ giải quyết kiện tụng.

Đó là Tyler Barney, một cậu học sinh trung học từ Mt Juliet. Cậu nói rằng mình đã phát hiện ra được bí mật động trời này và rằng rất có thể nó liên quan tới pin lithium-ion. Cậu nghi ngờ Apple có dính líu sau khi thấy chiếc iPhone 6s của mình chậm một cách bất thường.

"Nó đúng là một mớ hỗn độn. Đến việc gõ tin nhắn cũng khó khăn nữa. Thời gian giữa những lần bấm phím vài lên tới vài giây", cậu Barney nói. Trong khi chờ Apple cho ra mắt bản cập nhật hệ điều hành mới với hi vọng rằng mọi thứ sẽ mượt mà hơn, Barney đã thử sử dụng chiếc máy iPhone 6 của em trai mình.

Dù rằng chiếc iPhone 6 là phiên bản cũ hơn, nhưng nó lại được mua về sau chiếc iPhone 6s của cậu Barney và cậu thấy rằng nó nhanh hơn trông thấy. Sau khi đi tìm hiểu trên mạng và tìm kiếm những lời khuyên từ người khác, Barney đã quyết định thay pin điện thoại. Cậu nhận thấy ngay rằng thiết bị của mình nhanh hơn hẳn.

 Đây là chàng trai 17 tuổi đã khiến Apple phải xin lỗi cả thế giới, đứng trước nguy cơ bị kiện hàng tỷ USD - Ảnh 1.

 

Cậu chàng lên Reddit kể lể và đưa ra lời khuyên với những người gặp trường hợp tương tự, rằng thay pin sẽ là giải pháp tốt nhất cho thiết bị của họ. Barney chia sẻ rằng Apple đã cố ý làm chậm thiết bị để kéo dài tuổi thọ của nó, ngăn trường hợp tắt máy đột ngột diễn ra. Trang web Geekbench mới đây vừa tiến hành đo đạc hiệu suất của iPhone và cũng tìm được những kết quả tương tự.

Ghi chú rằng bài đăng Reddit của Tyler Barney được lên trang vào ngày 9 tháng Mười Hai, kết quả mà Geekbench đăng lên là vào ngày 18 tháng Mười Hai. Tyler Barney chính là người đầu tiên "đưa Apple ra ánh sáng".

Mọi chuyện vỡ lở, khách hàng tức giận đòi kiện Apple vì đã cố ý làm chậm thiết bị của mình lại. Những vụ kiện tụng diễn ra vòng quanh thế giới này sẽ khiến Quả Táo Khuyết thiệt hại hàng tỷ USD. Cuối tuần này, Apple đã chính thức đưa ra lời xin lỗi cũng như lý do tại sao họ lại làm như vậy.

Bên cạnh đó, Apple tuyên bố sẽ giảm phí thay pin của thiết bị xuống. Apple khẳng định rằng đầu năm 2018, họ sẽ cho ra bản cập nhật phần mềm cho phép người dùng theo dõi tuổi thọ của pin rõ ràng hơn.

 Đây là chàng trai 17 tuổi đã khiến Apple phải xin lỗi cả thế giới, đứng trước nguy cơ bị kiện hàng tỷ USD - Ảnh 2.

 

Những lời xin lỗi và khẳng định ấy của Apple không làm nguôi lòng người tiêu dùng. Đã có nhiều vụ kiện bắt đầu được tiến hành. Đáng kể nhất là tại pháp, tổ chức người tiêu dùng tại Pháp có tên HOP (Ngăn chặn Những sản phẩm có tính lỗi thời được hoạch định trước) đã đâm đơn kiện Apple tại Paris. Theo luật của nước Pháp, Apple có thể sẽ phải chịu phạt 5% doanh số hàng năm của mình.

Ủy ban Truyền thông của Hàn Quốc cũng lên tiếng yêu cầu Apple giải trình về những giấu giếm này của họ trong suốt nhiều năm qua. Tại Mỹ, nhiều đơn kiện cũng đã được đưa ra tòa.

 Đây là chàng trai 17 tuổi đã khiến Apple phải xin lỗi cả thế giới, đứng trước nguy cơ bị kiện hàng tỷ USD - Ảnh 3.

Những vụ kiện này điểm xoáy vào một điểm: Apple không nói rõ tại sao thiết bị của người dùng lại chậm đi, có thể khiến người sử dụng "đổ tội" cho chính thiết bị ấy và mua máy mới. Nếu như mọi người đều biết vấn đề nằm ở pin, họ đã có thể thay pin với giá rẻ hơn rất nhiều mà máy lại hoạt động trơn tru như thường. Bên cạnh đó, nhiều người buộc tội Apple đã can thiệp vào thiết bị của họ mà không hỏi ý kiến.

Tuy nhiên, vẫn có những người đứng đứng về phía Apple, rằng xét theo nhiều khía cạnh thì họ không sai. "Chúng ta vẫn chưa có quy chuẩn bảo vệ khách hàng đối với những sản phẩm đã cũ", một luật sư chỉ ra.

Vụ việc này sẽ vẫn còn kéo dài và chưa thể tính được những thiệt hại mà nó sẽ gây ra cho Apple. Ta sẽ phải chờ những tin tức cập nhật tiếp theo. 

Tags:
Chùm ảnh ngộ nghĩnh của động vật

Chùm ảnh ngộ nghĩnh của động vật

Những khoảnh khắc ngộ nghĩnh của động vật có thể đem đến cho chúng ta những trận cười sảng khoái. Hãy cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh động vật hài hước sau đây và chia sẻ niềm vui này đến mọi người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất