Đây là người chiến thắng đích thực trong cuộc luận tội Trump

Cây bút chuyên luận của tạp chí Mỹ The National Interest là Jacob Heilbrunn đã nêu danh tính người chiến thắng đích thực trong quá trình luận tội Donald Trump, kết thúc bằng tuyên bố Trump trắng án.

23:30 16/02/2021

Theo ý kiến của nhà báo, nếu thủ tục luận tội kéo dài có thể ngăn cản tân nguyên thủ quốc gia thúc đẩy chương trình nghị sự của mình.

"Nếu các nhà lãnh đạo Hạ viện bắt đầu triệu tập các nhân chứng ra toà, quá trình luận tội dễ biến thành một thất bại kéo dài nhiều tháng, tạo ra những trở ngại khó vượt qua đối với sự thúc đẩy chương trình nghị sự của Biden",  chuyên gia giải thích.

Nhà báo Jacob Heilbrunn lưu ý rằng việc kết thúc gọn thủ tục phán xử Trump sẽ cho phép Biden tập trung vào việc thông qua dự luật hỗ trợ trong đại dịch trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, vốn là cực kỳ quan trọng đối với "sự phồn vinh chính trị" của đảng Dân chủ.

Trong cuộc biểu tình ngày 6/1 ở Washington, Trump kêu gọi những người ủng hộ ông đến Đồi Capitol để "giúp đỡ những người Cộng hòa bạc nhược" tranh cãi kết quả bầu cử Tổng thống. Đám đông đã xông vào tòa nhà và làm gián đoạn phiên họp chung của Quốc hội, nơi xác nhận chiến thắng của ứng viên từ đảng Dân chủ  Joe Biden. Do tác động từ sự kiện bạo loạn, Hạ viện mà đảng Dân chủ chiếm đa số đã quyết định luận tội Trump, sau đó hồ sơ vụ việc được chuyển lên Thượng viện. 

Tuy nhiên, đề xuất này đã không  được sự ủng hộ của đa số thành viên Thượng viện: có 57 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ nhưng để đưa ra phán quyết kết tội cần phải có 67 trong tổng số 100 phiếu.

Donald Trump đã trở thành vị Tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ phải đương đầu với hai lần luận tội tại Hạ viện, nhưng cả hai lần đều được các Thượng nghị sĩ tuyên trắng án.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng bản chất các cáo buộc chống lại người tiền nhiệm của ông là Donald Trump, nhân vật đã được Thượng viện tuyên trắng án về tội kích động nổi loạn, là "không thể nghi ngờ".

"Mặc dù kết quả bỏ phiếu không dẫn đến kết tội, bản chất của các cáo buộc vẫn là không thể nghi ngờ",  Tổng thống Biden tuyên bố trong văn bản do Nhà Trắng công bố.

Biden gọi cuộc tấn công Điện Capitol là "một trang buồn" trong lịch sử nước Mỹ và nói thêm rằng những sự kiện này cảnh báo về sự mong manh của nền dân chủ cần được bảo vệ. Ông cũng kêu gọi các công dân ghi nhớ rằng "bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không nên có chỗ ở nước Mỹ".

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng nhắc rằng trong số 57 thượng nghị sĩ bỏ phiếu luận tội Trump, có 7 vị là các thành viên cùng đảng Cộng hòa với ông này. "Ngay cả những người phản đối kết tội, chẳng hạn như lãnh đạo phái thiểu số trong Thượng viện Mitch McConnell cũng cho rằng Donald Trump có tội" "coi thường bổn phận một cách đáng trách" và "trên thực tế phải chịu trách nhiệm đạo đức về việc kích động» bạo lực ở Điện Capitol", ông Biden nói thêm.

Tags:
Cựu quan chức Mỹ cảnh báo chính sách của Biden sẽ mang tới nhiều thảm kịch

Cựu quan chức Mỹ cảnh báo chính sách của Biden sẽ mang tới nhiều thảm kịch

Cựu Giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) Tom Homan đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về cách chính quyền Biden đang xử lý vấn đề nhập cư tại biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất