Đệ nhất phu nhân Melania Trump phản đối chính sách nhập cư của chồng

Bà Melania Trump nói bà “ghét phải thấy” cảnh trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới và cho rằng chính phủ không chỉ cần điều hành bằng pháp luật mà phải bằng cả trái tim.

03:30 19/06/2018

Đệ nhất phu nhân Melania Trump phản đối chính sách nhập cư của chồng - Ảnh 1.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump - Ảnh: REUTERS

Lâu lắm rồi người ta mới thấy đệ nhất phu nhân nước Mỹ Melania Trump phát biểu công khai quan điểm về một chính sách do chính quyền của chồng mình ban hành. Lần này là về câu chuyện hành xử "không khoan nhượng" với người nhập cư trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico.

Quản trị không nên chỉ bằng pháp luật

Đài CNN dẫn quan điểm của đệ nhất phu nhân nước Mỹ thông qua người phát ngôn của bà, giám đốc truyền thông Stephanie Grisham: "Bà Trump ghét phải thấy cảnh trẻ em bị tách khỏi gia đình chúng và hi vọng hai bên (hai đảng Dân chủ và Cộng hòa - PV) rốt cuộc có thể cùng nhau đạt được một chương trình cải cách nhập cư thành công".

"Bà ấy tin rằng chúng ta cần là một nước thượng tôn pháp luật, nhưng cũng là một đất nước quản trị bằng trái tim", người phát ngôn của bà Melania nói.

Bà Trump cũng là người chủ trương đặt vấn đề giúp đỡ trẻ em là tâm điểm trong chương trình hành động của bà trên tư cách một đệ nhất phu nhân.

Những ngày qua chính sách nhập cư chủ trương "không khoan nhượng" của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây tranh cãi, thậm chí cả những phản ứng gay gắt từ chính giới Mỹ cũng như dư luận nước này.

Theo chính sách đó, tất cả những người trưởng thành bị bắt khi vượt biên trái phép sẽ bị buộc tội vi phạm luật pháp liên bang, theo đó con cái họ sẽ bị cách ly, tạm giữ ở một trung tâm khác hoàn toàn với cha mẹ hoặc những người bảo trợ.

Hiện chưa có một cơ chế rõ ràng cho sự đoàn tụ của những gia đình thuộc diện này, ngoại trừ các đường dây nóng để cha mẹ có thể liên lạc với con cái họ trong khoảng thời gian này.

Chính sách nhập cư mới này được công bố từ 7-5 và Bộ Tư pháp Mỹ cũng nói sẽ truy tố 100% các trường hợp người lớn vượt biên trái phép theo các quy định này.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump phản đối chính sách nhập cư của chồng - Ảnh 2.

Trẻ nhập cư trái phép bị giam giữ trong các lồng sắt mắt cáo - Ảnh: AP

2.000 trẻ đã bị tách khỏi cha mẹ

Theo Hãng tin AP, những đứa trẻ bị tách khỏi cha mẹ trong các vụ vượt biên trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico hiện được tạm giữ tại một số nơi, trong đó có một nhà kho cũ ở phía nam bang Texas. Thống kê mới nhất cho thấy có khoảng 2.000 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ hoặc người bảo trợ.

Tại đây hàng trăm trẻ em đang phải ăn chực nằm chờ trong một loạt lồng sắt đan lưới mắt cáo và gia cố thêm bằng chấn song kim loại.

Mỗi một cái lồng như vậy có khoảng 20 đứa trẻ bên trong. Vung vãi xung quanh là các chai nước, bao bì đồ ăn vặt và cả những tấm ga trải nệm được dùng làm chăn đắp tạm.

Tại đây, một em gái vị thành niên cho biết em đang phải chăm sóc một em bé khác không quen biết vì người dì của em bé này đã bị nhà chức trách đưa tới một khu vực giam giữ khác. Cô bé nói em cũng đã phải hướng dẫn những đứa trẻ khác cách thay tã cho em bé này.

Trong ngày chủ nhật (17-6), lực lượng biên phòng Mỹ cũng đã cho phép các nhà báo tiếp cận ngắn tại khu vực họ đang tạm giữ các gia đình vượt biên trái phép ở biên giới phía nam của Mỹ trước làn sóng dư luận chỉ trích về chính sách quản lý người nhập cư ngặt nghèo của chính quyền ông Trump.

Hơn 1.100 người đang bị tạm giữ bên trong một cơ sở rộng, tối, được chia thành nhiều cánh khác nhau riêng biệt cho những đứa trẻ không có người đi kèm. Các lồng giam giữ ở mỗi cánh được mở vào một khu vực chung để sử dụng các nhà vệ sinh di động.

Nguồn: tuoitre.vn

Tags:
Bà Melania Trump tái xuất lạ lùng, bí ẩn càng dâng cao

Bà Melania Trump tái xuất lạ lùng, bí ẩn càng dâng cao

Sự vắng mặt bất thường của Đệ nhất phu nhân Melania Trump trong 25 ngày sau ca phẫu thuật thận làm dấy lên nhiều suy đoán.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất