Để tránh bị ung thư cả đời, BS nói: Hãy ‘xóa sổ’ 7 món ăn trong bữa cơm hàng ngày

Nãy mình mới đọc được thống kê về nguyên nhân gây ung thư qua chế độ ăn uống của những người mắc ung thư. Đọc xong mà giật mình luôn mọi người ạ. Mình không nghĩ tới rằng việc ăn những món yêu thích lại có thể làm tăng nguy cơ ung thư như thế. Chắc từ nay mình cũng bỏ thôi, chứ ăn cho ‘đã’ miệng rồi lại nhập viện trị bệnh thì khổ lắm.

07:00 26/09/2021

Như trường hợp của cô Yu Juan – một giáo viên tại ĐH Fudan đây nè. Hồi tháng 12/2019, cô Yu phát hiện mình bị ung thư vú. Trước khi ra đi, cô đã kịp lưu lại những dòng nhật ký với mong muốn ‘thức tỉnh’ những người còn chủ quan. Cô cho biết: danh vọng, tiền bạc và quyền lực thứ nào cũng có thể có nhờ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng. Duy chỉ có sức khỏe là không. ‘Tôi nghĩ lý do khiến tôi bị ung thư chắc chắn là do sự tác động từ nhiều yếu tố. Thế nhưng tôi hối hận vì mình đã đi ngủ muộn thường xuyên và có chế độ ăn uống bừa bãi’, cô tâm sự.

Thậm chí, trong lúc suy sụp vì mắc bệnh ung thư, cô Yu còn hỏi bác sĩ một câu khiến bao người thức tỉnh: Ung thư thực sự từ đâu đến và làm sao để tránh được ung thư suốt đời, nghe câu hỏi đó đã khiến bác sĩ đặt tay lên trán suy nghĩ bao đêm. Ung thư thực sự đến từ đâu mà lấy đi mạng sống của bao nhiêu người. Câu trả lời là ngoài do những đột biến gen thì việc ăn uống, sinh hoạt chính là một tác động vô cùng lớn dẫn đến hậu quả này. Vậy, muốn tránh ung thư, trước hết phải ‘tu’ được cái miệng.

Đó thực sự là hồi chuông ‘cảnh tỉnh’ các mẹ cần thay đổi ngay lối sống không khoa học đi thôi.

Dưới đây là những dạng thực phẩm gây ung thư, nếu bạn muốn sống thọ thì tốt nhất nên tránh xa.

Thức ăn thừa và dưa chua – ung thư dạ dày

Theo thống kê, những người bị chẩn đoán ung thư dạ dày thường hay ăn thức ăn thừa và dưa chua. Thức ăn thừa sẽ tạo ra nitrit, về lâu dài có thể gây hại cho cơ thể. Với dưa chua, thực phẩm này dễ chứa nitrosamine – một chất đã được chứng minh là có thể gây ung thư dạ dày.

Đồ ăn quá nóng, quá cay – ung thư thực quản

Theo thống kê, tại những đất nước thích cay như Trung Quốc, số người bị ung thư thực quản rất cao. Việc ăn quá cay sẽ khiến vùng niêm mạc bị tổn thương và hình thành tế bào ung thư. Tương tự, đồ ăn quá nóng (trên 65 độ C) cũng sẽ khiến niêm mạc thực quản bị bỏng, bị tăng sinh biến dị và gây ung thư.

Thực phẩm mốc, uống rượu – ung thư gan

Những người bị ung thư gan khi được hỏi đều nói rằng bản thân vô cùng hối hận vì đã ăn thực phẩm mốc và uống rượu. Họ không ngờ chỉ vì thói quen tiết kiệm mà lại khiến mình bị ung thư.

Báo cao Ung thư Toàn cầu năm 2014 của Tổ chức Y tế Thế giowis cho biết: rất nhiều bệnh nhân ung thư gan là do aflatoxin và rượu. Trong khi đó, aflatoxin là chất gây ung thư cực mạnh, độc tính gấp 10 lần xyanua và gấp 68 lần asen. Điều đáng nói là nó có mặt trong thực phẩm mốc.

Thích thịt ghét rau – ung thư đại trực tràng

Một trng những câu nói thường gặp của bệnh nhân ung thư đại trực tràng chính là: ‘Cứ nghĩ chỉ là táo bón, nếu biết trước thì đã ăn nhiều rau’. Nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng chính là ăn quá nhiều chất đạm, chất béo và calo mà bỏ qua chất xơ trong rau, củ quả. Những chất này khiến dạ dày và ruột thêm gánh nặng, làm giảm tốc độ tiêu hóa khiến quá trình tiêu hủy thức ăn bị chậm lại. Dần dần nó sẽ đọng lại trong ruột, gây đại tiện khó, tích độc trong cơ thể. Cuối cùng, bạn sẽ bị ung thư đại trực tràng.

Ăn đồ ăn quá nhiều dầu mỡ – ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy được xem là ‘vua của các bệnh ung thư’ vì tiên lượng kém, tỷ lệ qua đời cao. Những người bị ung thư tuyến tụy vô cùng hối hận với kiểu mê đồ ăn nhiều dầu mỡ của mình. Để phòng bệnh này, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, đường và bổ sung rau, củ, quả.

Ăn trầu, uống rượu mạnh – ung thư miệng

Các chuyên gia nhận định: có khoảng 60% bệnh nhân bị ung thư miệng đều liên quan tới thói quen ăn trầu. Từ năm 2003, WHO đã đưa trầu vào ‘danh sách đen’ gây ung thư loại 1 cùng với thuốc lá, rượu và asen.

Yêu thịt, tâm trạng tồi tệ – ung thư vú

Nhiều chuyên gia khuyên phụ nữ nên biết cách cân bằng tâm lý. Bởi, việc thường xuyên tức giận có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Ngoài tâm trạng thì thói quen thích ăn thịt cũng có thể gây ung thư vì hàm lượng cholesterol trong mỡ động vật có thể tạo ra các chất giống estrogen và prostaglandin. Khi hàm lượng này vượt mức cho phép thì bạn có thể bị ung thư vú.

10 ‘bí mật’ giúp bạn trường thọ, tránh xa ung thư

Theo Viện Ung thu Hoa Kỳ, nếu bạn muốn tránh xa ung thư, bạn cần tuân thủ 10 lối sống sau:

+ Kiểm soát cân nặng của cơ thể

+ Sinh con đúng thời điểm, nên cho con ti trong 6 tháng.

+ Tìm cách giải tỏa cảm xúc để cân bằng tâm trạng

+ Tập thể ďục mỗi ngày

+ Thường xuyên ăn trái cây tươi và rau củ quả

+ ‘Tạm biệt’ đồ ăn nhiều chất béo

+ Ăn nhiều thịt gà và cá

+ Uống trà xanh mỗi ngày

+ Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu và giảm muối

+ Chọn đồ dùng hàng ngày cẩn thận, tránh xa những món đồ có chứa chất gây ung thư.

Theo Webtretho

Tags:
Phát hiện tác hại của việc 'ôm' điện thoại, máy tính suốt ngày

Phát hiện tác hại của việc 'ôm' điện thoại, máy tính suốt ngày

Làm việc trên máy tính và điện thoại cả ngày có thể tác hại đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất