Đề xuất hủy kỳ thi tuyển sinh trung học ở New York gây tranh cãi

Kế hoạch xét tuyển học sinh trường chuyên dựa trên thứ hạng học tập thay vì kết quả kỳ thi khiến cộng đồng người Mỹ gốc Á bất bình.

02:00 18/06/2018


Họ đề cập đến kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông chuyên (SHSAT). Kỳ thi vốn là yêu cầu bắt buộc khi học sinh muốn vào một trong tám trường trung học công lập chuyên của New York, gồm trường trung học khoa học Bronx, trường trung học kỹ thuật Brooklyn, trường trung học Stuyvesant… Những trường này chuyên đào tạo học sinh có thành tích cao và rất cạnh tranh.

Thị trưởng New York Bill de Blasio công bố trong một bài viết trên Chalkbeat, phương tiện truyền thông giáo dục phi lợi nhuận: "Chúng ta cần loại bỏ SHSAT và bắt đầu lại". Ông gọi việc sử dụng bài kiểm tra chuẩn hóa duy nhất để xác định thành công là “lạc hậu không thể tin nổi”.

Tuy nhiên, nhiều người lập luận kế hoạch của ông nhắm đến thực tế là các trường trung học này có thành phần chủng tộc không đồng đều.

Theo Sở Giáo dục New York, trong năm học 2017-2018, chỉ 10% học sinh đủ  điểm vào trường chuyên là người Mỹ gốc Phi hoặc Mỹ Latinh, trong khi người Mỹ gốc Á chiếm 62%.

Phụ huynh biểu tình bên ngoài tòa thị chính nhằm giữ lại kỳ thi SHSAT. Ảnh: Chalkbeat

Phụ huynh biểu tình bên ngoài tòa thị chính nhằm giữ lại kỳ thi SHSAT. Ảnh: Chalkbeat

Thị trưởng đã đệ trình Quốc hội vào ngày 20/4, đề xuất cải cách hệ thống giáo dục trong ba năm. Bắt đầu từ năm 2021, các trường chuyên sẽ xét tuyển dựa trên thứ hạng của học sinh ở trường và toàn thành phố. Một số vị trí được lựa chọn ngẫu nhiên, miễn học sinh có điểm trung bình là 3.7.

Nếu dự luật này được thông qua, học sinh sẽ không có cơ hội thi vào trường chuyên như trước. Đây là thông tin bất ngờ, đánh thẳng vào học sinh gốc Á, nhóm chiếm phần lớn học sinh hiện tại.

Tuyên bố của thị trưởng khiến nữ nghị sĩ Grace Meng, một người gốc Đài Loan, thẳng thắn phản ứng rằng bà cảm thấy bị xúc phạm. Nhiều người khác nêu quan điểm tương tự.

“Đó rõ ràng là phân biệt chủng tộc, theo ý kiến của tôi. Lý lẽ ở đây là có quá nhiều người châu Á trong các trường này. Bạn không thể trừng phạt học sinh xuất sắc và học hành chăm chỉ”, Angela, bà mẹ có hai con đang học ở trường trung học Stuyvesant cho biết. Cô cũng tham gia vào cuộc biểu tình hôm thứ bảy.

Boaz Weinstein, học sinh tốt nghiệp trường trung học Stuyvesant nói với New York Times: “Tuyên bố của thị trưởng khiến rất nhiều người không hài lòng. Nó làm cho các nhóm thiểu số ở thành phố chúng ta chống lại nhau”.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tiểu bang New York kiện tổ chức thiện nguyện của TT Trump

Tiểu bang New York kiện tổ chức thiện nguyện của TT Trump

Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang New York hôm Thứ Năm ngày 14 Tháng Sáu nộp đơn kiện tổ chức thiện nguyện của Tổng Thống Donald Trump, cùng với các thành viên hội đồng quản trị, gồm ông Trump, hai con trai ông là Eric và Donald Jr. cùng con gái là Ivanka, cáo buộc rằng họ vi phạm luật tiểu bang và liên bang liên quan tới điều hành tổ chức thiện nguyện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất