Đeo khẩu trang thời Covid-19 có thể cứu nền kinh tế Mỹ như thế nào

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đang khuyến cáo tất cả mọi người nên đeo khẩu trang khi họ phải ra ngoài nơi công cộng.

08:00 27/06/2020

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đang khuyến cáo tất cả mọi người nên đeo khẩu trang khi họ phải ra ngoài nơi công cộng.

"Khẩu trang vải có thể bảo vệ người khác trong trường hợp người đeo khẩu trang nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng", CDC nói.

Tiến sĩ Anthony Fauci kêu gọi mọi người cần phải đoe khẩu trang để bảo vệ bản thân và cả người khác

Các nhà nghiên cứu nói rằng lợi ích của việc đeo khẩu trang sẽ rất lớn. Nếu 95% người Mỹ đeo mặt nạ ở nơi công cộng sẽ có thể ngăn chặn 33,000 ca tử vong vào ngày 1 tháng 10, theo Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe của Đại học Washington.

Các nhà khoa học đã không ngừng tìm hiểu thêm về Covid-19 và phát hiện những lý do tại sao đeo khẩu trang lại quan trọng:

- Covid-19 dễ dàng phát tán virus chỉ bằng cách nói hoặc thở.

- Virus này rất dễ lây lan, tỉ lệ gấp đôi bệnh cúm. Nếu không có các biện pháp cách ly tại nhà, trung bình mỗi người bị nhiễm Covid-19 sẽ lây thêm cho hai đến ba người khác.

- Nhiều người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng.

- Virus có thời gian ủ bệnh dài, lên tới 14 ngày - tạo cơ hội lây lan lớn.

Khi dịch mới bùng phát, các nhà khoa học không biết loại virus này dễ dàng lây lan giữa những người mà không có triệu chứng hay virus có thể tồn tại trong không khí bao lâu.

Ngoài ra, sự thiếu hụt mặt nạ N95 và khẩu trang dành cho các nhân viên y tế, nên ban đầu, người dân lại không được khuyến cáo đeo khẩu trang.

Vào tháng 3, cả Tổ chức Y tế Thế giới và CDC đều cho rằng người khoẻ mạnh không nên đeo khẩu trang và thay vào đó nên dành cho những người bị bệnh hoặc người chăm sóc bệnh nhân.

Bác sĩ phẫu thuật người Mỹ Jerome Adams đã đăng lên Twitter vào ngày 29 tháng 2 kêu gọi mọi người không mua khẩu trang.

Nhưng vào đầu tháng 4, cả CDC và Adams đã có thông báo mới sau khi các bác sĩ biết thêm về khả năng lây lan dễ dàng khi người bệnh không có triệu chứng. CDC thậm chí còn làm một video hướng dẫn cách làm khẩu trang chỉ bằng áo phông và dây cao su mà không cần may.

WHO trong tháng 6 cũng cho biết các quốc gia nên khuyến khích công dân đeo khẩu trang bằng vải.

Chỉ có một vài nhóm người không nên đeo khẩu trang bằng vải, bao gồm trẻ em dưới 2 tuổi và những người có vấn đề về hô hấp, theo Mayo Clinic.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, đang thúc giục người dân đeo khẩu trang - đặc biệt là bây giờ khi các tiểu bang đã mở cửa trở lại, nhiều ca nhiễm Covid-19 mới và đang gia tăng ở nhiều khu vực.

Ước tính có khoảng 230,000 đến 450,000 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được ngăn chặn tại các bang ban hành các yêu cầu đeo khẩu trang trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 15 tháng 5, các nhà nghiên cứu từ Đại học Iowa phát hiện.

Các nhà nghiên cứu cho biết IHME dự đoán sẽ có tổng cộng 179,106 người Mỹ tử vong vì Covid-19 cho đến ngày 1 tháng Mười. Nhưng số ca tử vong dự kiến ​​giảm 33,059 xuống còn 146,047 - nếu 95% người Mỹ đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ít nhất 16 tiểu bang và Quận Columbia ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang vải ở nơi công cộng. Các quốc gia khác cũng đã áp dụng quy định trên toàn quốc, bao gồm Đức, Cộng hòa Séc và Áo.

Trước ý kiến về việc bắt buộc đeo khẩu trang làm ảnh hưởng tới tự do cá nhân, bác sĩ Adams cho biết đeo khẩu trang sẽ giúp bạn tự do hơn chứ không phải ít hơn.

"Một số người cảm thấy việc phải che mặt xâm phạm quyền tự do của họ, nhưng nếu mọi người chịu khó đeo khẩu trang, chúng ta sẽ có tự do hơn để ra ngoài,” Adams viết trên Twitter.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Cuộc sống 'không nghề, không tiền' của người Việt bị Mỹ trục xuất

Cuộc sống 'không nghề, không tiền' của người Việt bị Mỹ trục xuất

Chỉ cho đến khi Pham Chi Cuong nhìn thấy chiếc máy bay chờ trục xuất ông khỏi nước Mỹ, người đàn ông 47 tuổi này mới thực sự ý thức được mình sắp bị đưa về Việt Nam, quê hương mà ông rời bỏ vào năm 1990, theo Reuters.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất