Đeo kính áp tròng có thể khiến bạn bị mất thị lực tạm thời hoặc mù vĩnh viễn

Người đeo kính áp tròng thường xuyên được khuyên nên vệ sinh mắt và kính cẩn thận sau khi sử dụng vì nguy cơ nhiễm trùng có thể gây mù lòa.

08:30 23/09/2018

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy một sự gia tăng gấp ba lần trong số trường hợp viêm giác mạc acanthamoeba kể từ năm 2011 ở Đông Nam nước Anh.

Nhiễm trùng giác mạc có thể khiến bề mặt phía trước của mắt, giác mạc, trở nên đau đớn, viêm và người đeo kính áp tròng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Trong trường hợp không được điều trị, amip có thể đào vào giác mạc và gây mù lòa trong một khoảng thời gian vài tháng.

Các nhà nghiên cứu bệnh viện mắt Moorfields đã kiểm tra hồ sơ y tế từ năm 1986 để phân tích và so sánh tỷ lệ nhiễm trùng. Họ tìm thấy từ năm 2000 đến 2003 có 8 đến 10 trường hợp viêm giác mạc acanthamoeba được ghi nhận mỗi năm tại bệnh viện.

Điều này đã tăng lên từ 35 đến 65 trường hợp hàng năm từ năm 2011 đến năm 2016, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh được tìm thấy.

Giáo sư John Dart, nhà nghiên cứu hàng đầu, cho biết đã có khoảng 2,5 trường hợp trên 100.000 người đeo kính áp tròng vào năm 2002 mắc chứng nhiễm trùng giác mạc.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tỷ lệ hiện tại cao gấp hai đến ba lần.

Những bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất chỉ còn lại dưới 25% thị lực hoặc bị mù sau khi bị nhiễm trùng.

Kính áp tròng có thể khiến mắt bạn bị mất thị lực hoặc mù lòa.

Acanthamoeba, có nguồn gốc từ vi khuẩn, có thể có mặt ở tất cả các dạng nước - chẳng hạn như hồ bơi, bồn tắm nước nóng và thậm chí cả vòi sen. Và người đeo kính áp tròng có thể tái sử dụng mắt kính đã bị nhiễm trùng.

Irenie Ekkeshis, một thành viên của Nhóm hỗ trợ bệnh nhân viêm giác mạc Acanthamoeba, cho biết: “Điều bắt buộc là các nhà quản lý và những người làm việc trong lĩnh vực quang học nên xem xét những phát hiện một cách nghiêm túc và sử dụng các khuyến nghị này để thực hiện hành động đối phó khẩn cấp.”

“Kính áp tròng là thiết bị y tế và cần được cung cấp các cảnh báo về việc sử dụng an toàn.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Mang kính sát tròng trong khi bơi, cô gái suýt bị mù

Mang kính sát tròng trong khi bơi, cô gái suýt bị mù

Mang kính sát tròng trong khi bơi khiến cô gái bị viêm giác mạc nghiêm trọng phải phẫu thuật ghép giác mạc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất