Detox không tốt cho cơ thể

Hiện nay nhiều người bắt đầu chế độ ăn detox để giúp thanh lọc cơ thể cũng như sở hữu một làn da căng mịn trẻ hóa hơn nhưng lại không hề biết mặt trái của phương pháp này.

00:18 12/02/2018

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo trong nhiều năm rằng detox không chỉ không hiệu quả mà còn gây nguy hiểm.

Giờ đây, họ đang đề nghị mọi người nên thay đổi thói quen ăn uống để không rơi vào cái bẫy của một chế độ ăn uống có thể gây hại, thậm chí là đe dọa cuộc sống.

Một loại phổ biến được nhiều người nổi tiếng sử dụng, bao gồm cả Beyonce, Gwyneth Paltrow và Jared Leto, là sử dụng chanh như thực phẩm chính.

Đó là một chế độ ăn kiêng kéo dài 10 ngày, trong đó các bữa ăn được thay bằng đồ uống chỉ chứa chanh, nước, tiêu cayenne và siro. Sự pha trộn này được cho là để loại bỏ độc tố, giúp giảm cân, làm sáng da và tóc.

Một phương pháp phổ biến khác là chế độ ăn giấm táo trong ba ngày, trong đó người ta uống hai muỗng canh giấm táo trộn với nước trước mỗi bữa ăn. Nó khiến mọi người cảm thấy không đói và tránh ăn vặt.

Các phương pháp detox cũng có dưới dạng đồ sống, như ăn cải xoăn, các loại hạt, trái cây khô, dừa, bơ, dầu ô liu và phô mai hàng ngày.

Tại sao không có chế độ detox nào có lợi?

Tiến sĩ Lauren Streicher, phó giáo sư tại Đại học Northwestern, nói với Daily Mail Online rằng hầu hết các chất giải độc không có lợi ích lâu dài trừ phi nó kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Trên thực tế, Tiến sĩ Besser giải thích, cơ thể hoàn toàn có khả năng tự giải độc.

"Mỗi bộ phận cơ thể đều có thể tự làm sạch và làm mới lại chính nó", bà nói với Daily Mail Online.

Gan, hệ tiêu hóa, và thận là một số bộ phận tẩy độc tố được chỉ định của cơ thể.

Khi thực phẩm đi qua đường tiêu hóa, các chất dinh dưỡng được hấp thu vào ruột thượng. Sau đó, chất thải được chuyển đến ruột già và lấy ra khỏi cơ thể.

Tiến sĩ Besser cho biết: "Người ta nghĩ rằng bằng cách loại bỏ tất cả những gì có trong ruột già sẽ giúp tiêu diệt độc tố. Nhưng nếu nó ở trong ruột già, tức là nó đã tự có khả năng đào thải khỏi cơ thể."

Thận lọc các chất độc ra khỏi máu và vào trong nước tiểu, trong khi gan giải độc bằng cách thay đổi bản chất hóa học của nhiều chất độc, làm cho cơ thể dễ dàng tiêu diệt.

Tiến sĩ Streicher nói thêm: "Nếu thận không hoạt động, bạn cần chạy thận, chứ không phải giấm táo.”

Ngay cả phổi cũng được trang bị để loại bỏ độc tố.

Tiến sĩ Besser nói: "Phổi làm sạch không khí ngay khi nó được đưa vào.”

Detox có khả năng gây hại

Ngoài việc cai nghiện không hiệu quả, nó cũng có thể gây nguy hiểm. Besser cho biết thuốc nhuận tràng có hại hơn là ăn kiêng hoặc các chế độ detox khác.

Thuốc nhuận tràng kích thích đường tiêu hóa và đẩy nhanh chuyển động ruột.

Bà nói rằng điều này có thể đẩy nhanh quá nhiều thứ mà chất dinh dưỡng từ thức ăn chưa được hấp thu vào ruột thừa.

Và bởi vì thuốc nhuận tràng có thể gây tiêu chảy, nó cũng có khả năng làm mất nước và gây suy nhược, mắt mờ, ngất xỉu, hư thận.

Bà nói thêm, những người uống quá nhiều nước hay trái cây ép sẽ chỉ nhận được đường chứ không đủ chất dinh dưỡng và chất xơ.

Và nếu bạn đang trong quá trình detox dài ngày, bạn sẽ không nhận được đủ vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
10 thực phẩm hàng ngày giúp bạn detox cơ thể

10 thực phẩm hàng ngày giúp bạn detox cơ thể

Hầu hết mọi người sống trong một thế giới nhịp độ nhanh, luôn vội vã với thời gian và không đủ để cẩn thận theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Kết quả là, chúng ta thờ ơ với cơ thể và phá hoại với các loại thực phẩm không lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất