Đi bộ 10.000 bước/ngày có thực sự là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh? Tôi đã thử và bị stress, trước khi hiểu ra điều gì là tốt nhất cho cơ thể!

Mọi người vẫn nói đi bộ 10.000 bước mỗi ngày chính là chìa khóa để có một cơ thể khỏe mạnh. Liệu điều này có dễ dàng để thực hiện?

15:33 18/03/2021

Cuộc sống hiện đại đang khiến con người ngày càng trở nên lười vận động hơn. Chúng ta ngồi lì trong văn phòng 8-9 tiếng/ngày, rồi dành khoảng thời gian còn lại để di chuyển từ công ty về nhà trên xe hơi hoặc phương tiện giao thông công cộng.

Vì làm việc tại nhà, mỗi ngày tôi chỉ đi khoảng 300-500 bước. Vào cuối tuần, con số này có thể lên tới 2.000 bước nếu tôi ra ngoài đi chơi. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho biết đi bộ 10.000 bước/ngày mới có thể giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Để chứng minh điều này, tôi quyết định sẽ thử đi bộ 10.000 bước/ngày trong vòng 1 tháng.

Đi bộ 10.000 bước/ngày có thực sự là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh? Tôi đã thử và bị stress, trước khi hiểu ra điều gì là tốt nhất cho cơ thể! - Ảnh 1.

 Tuần 1: Tôi gặp cú shock lớn do ít vận động

Trong tuần đầu, tôi đã thất bại đến 2 lần trong việc hoàn thành chỉ tiêu 10.000 bước/ngày.

Ngày đầu tiên, tôi phải bay 2 chuyến liên tiếp. Tôi đã nghĩ rằng việc di chuyển trong sân bay sẽ giúp tôi dễ dàng đạt được 10.000 bước. Tuy nhiên, tôi mất 4 tiếng ngồi im trên máy bay và thêm 2 tiếng nữa do chênh lệch múi giờ. Lúc hạ cánh, tôi mới đi được 4.100 bước. Sau khi cố gắng đi vòng quanh ngôi nhà mới, tôi kết thúc ngày hôm đó chỉ với 6.083 bước.

Thất bại lần hai đến vào ngày thứ 5. Tôi chỉ đi được 7600 bước hôm đó vì quá bận rộn với việc viết lách.

Những ngày còn lại, tôi hoàn thành chỉ tiêu 10.000 bước do phải chuyển nhà. Tôi phải đi siêu thị, liên tục bê đồ từ xe vào nhà, lau dọn nhà cửa từ trên xuống dưới. Đây không phải những việc tôi thường làm, nhưng chúng giúp tôi có khởi đầu tương đối trong tuần đầu tiên.

Tuần 2: Tôi đã phát hiện ra một vài mẹo nhỏ để đi bộ được nhiều hơn

Sau khi chuyển nhà xong, tôi buộc phải nghĩ ra thêm nhiều hoạt động khác nhằm cải thiện số lượng bước đi mỗi ngày. Không thể trông chờ vào mỗi việc đi siêu thị, tôi bắt đầu dắt chó đi bộ xung quanh khu nhà. Tôi cố gắng thu thập thêm 2.000-3.000 bước từ việc đi bộ 2-3 vòng mỗi ngày. 

Tôi cũng thử tham gia tập gym. Ngay ngày đầu tiên, tôi đã bất ngờ khi dễ dàng có được cả nghìn bước chỉ trong 1 tiếng giờ. Chỉ cần chạy bộ trên máy khoảng 30 phút mỗi sáng, đến 10h30 là tôi sẽ có được 4.600 bước.

Đi bộ 10.000 bước/ngày có thực sự là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh? Tôi đã thử và bị stress, trước khi hiểu ra điều gì là tốt nhất cho cơ thể! - Ảnh 2.

Tập gym là một cách hay ho để nhanh chóng đạt được 10.000 bước mỗi ngày. (Ảnh: Martha Sorren)

 Trong tuần này, tôi đã đi bộ đến chợ nông sản trong địa phương. Nhờ đó, tôi đã đạt mục tiêu 10.000 bước khi chỉ mới 5h chiều. Cộng thêm với việc dắt chó đi dạo 2 vòng và chạy ra hiệu thuốc, tôi đã đi được 15.500 bước hôm đó.

Ngoài ra, tôi cũng tập đi bộ tại chỗ khi đang xem TV trong phòng để hoàn thành mục tiêu. Thông thường, tôi chỉ đạt từ 6.000 đến 8.000 bước/ngày, do đó tôi cần tận dụng từng phút một cho đến tận nửa đêm để chạm tới con số 10.000 bước. Điều này khiến tôi cảm thấy có chút kiệt sức.

Việc vừa đi bộ vừa đọc sách cũng không khá hơn là bao vì nó khiến tôi mất tập trung. Thay vào đó, tôi gắn máy đếm bước vào cổ chân và bắt chước động tác đạp xe khi nằm đọc sách. Tôi không cho rằng đây là “gian lận” vì nó giúp tôi vận động được phần nào cơ chân.

Đi bộ 10.000 bước/ngày có thực sự là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh? Tôi đã thử và bị stress, trước khi hiểu ra điều gì là tốt nhất cho cơ thể! - Ảnh 3.

Martha Sorren “ăn gian” bằng cách “đạp xe trên không” khi đọc sách trên giường. (Ảnh: Martha Sorren)

Tuần 3: Tôi đã khám phá được tầm quan trọng của đi bộ đường dài

Trong tuần thứ ba, tôi đã có một ngày vô cùng thành công. Không những tập gym và dắt chó đi dạo vào buổi sáng, tôi đã đi bộ tới xem trận đấu bóng bầu dục trong khoảng 1 tiếng. Nhờ đó, tôi đã đạt 10.000 bước vào lúc 2h30 chiều. Tiếp theo, tôi có đi xuống phố ăn uống, nhờ đó đạt tới 18.000 bước – con số cao nhất trong toàn bộ quá trình thử nghiệm.

Sau khi biết những quãng đường xa hơn sẽ đem lại kết quả tốt hơn, tôi quyết định tự đi bộ tới quán cà phê, cửa hàng quà tặng, hay cửa hàng thực phẩm. Nhờ đó, tôi vào guồng dễ hơn, cũng như hoàn thành chỉ tiêu 10.000 bước nhanh hơn mọi ngày.

Tuần 4: Tôi đã chính thức vào guồng

Tuần cuối cùng chắc chắn là khoảng thời gian thử nghiệm nhẹ nhàng nhất của tôi. Sau khi nhận ra mình sẽ không đạt đủ 10.000 bước chỉ bằng việc tập gym hay đi bộ đường dài, tôi quyết định kết hợp cả hai hoạt động. Thời gian biểu của tôi trong tuần cuối cùng này diễn ra như sau: thức dậy, dắt chó đi dạo (khoảng 1.000 bước), đi bộ mua thực phẩm (3.000 bước), tập gym và sử dụng máy chạy bộ trong 20-30 phút (khoảng 4.000 bước), dắt chó đi dạo vào buổi tối (1.000 bước), đi bộ trong phòng (1.000 bước).

Không phải lúc nào tôi cũng thực hiện được chính xác như vậy, bởi tôi còn bận đi chơi với bạn bè hoặc do trời mưa. Tuy nhiên, đây là công thức ổn nhất để có thể đạt được 10.000 bước/ngày.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày quả thực sự đã đem lại kết quả nhất định, nhưng tôi sẽ không tiếp tục làm điều này

Đi bộ 10.000 bước/ngày có thực sự là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh? Tôi đã thử và bị stress, trước khi hiểu ra điều gì là tốt nhất cho cơ thể! - Ảnh 4.

Martha Sorren sau 1 tháng đi bộ 10.000 bước/ngày (Ảnh: Martha Sorren)

Tôi không thực hiện thử thách này để giảm cân, nhưng rốt cuộc lại giảm được 3 kg trong một tháng. Có thể đó là do tôi đã vận động quá nhiều, khác hẳn với lối sống ngồi lì một chỗ như trước kia. Tôi đã đến phòng gym 9 lần/tháng – nhiều hơn hẳn so với toàn bộ số lần tôi đến phòng gym trong năm trước.

Tuy nhiên, thử thách này đã tốn quá nhiều thời gian và công sức của tôi. Tôi lúc nào cũng phải để ý tới số bước, cũng như hoãn các công việc khác để tới phòng gym hay tập đi bộ trong phòng. Điều này khiến tôi cảm thấy bị stress suốt tuần. Ngoài ra, máy đếm cũng chỉ tính bước chân mà không tính các bài tập khác, dù chúng cũng giúp tôi vận động nhiều.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, mỗi một người trưởng thành nên vận động ít nhất 150 phút/tuần nhằm ngăn chặn bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, trầm cảm và cao huyết áp. Theo báo USA Today, số thời gian này tương đương với 7.500 bước/ngày. 

Do đó, tôi quyết định sẽ hướng tới mục tiêu này thay vì cố đi bộ 10.000 bước/ngày.

Chìa khóa để thực sự khỏe mạnh là vận động và thực hiện nhiều bài tập khác nhau. Không chỉ đi bộ, tôi cũng muốn thử đạp xe, chạy bộ, cardio, nâng tạ và yoga trong tuần để đảm bảo mọi bộ phận trên cơ thể được vận động. 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu tốt nhưng không phải là duy nhất. Bạn nên theo đuổi lối sống và kế hoạch luyện tập phù hợp với chính bản thân mình.

Bài viết của Martha Sorren – cây viết của tạp chí Insider. 

Tham khảo Insider

Tags:
Ngọc Quyên tiết lộ lí do cực khổ lao động, sống tiết kiệm ở Mỹ

Ngọc Quyên tiết lộ lí do cực khổ lao động, sống tiết kiệm ở Mỹ

Thay vì cuộc sống hưởng thụ, Ngọc Quyên sống tiết kiệm, không hề phung phí như nhiều người khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất