Di dân bất hợp pháp đến Mỹ từ nhỏ được ở lại Mỹ

Tổng thống Trump chính thức đảo ngược lời hứa khi vận động tranh cử rằng sẽ trục xuất những di dân không giấy tờ tới Mỹ từ nhỏ.

02:18 20/06/2017

Bộ An ninh Nội địa cuối ngày 15/6 loan báo sẽ tiếp tục chương trình thời Tổng thống Obama nhằm bảo vệ những di dân khỏi bị trục xuất và cấp cho họ giấy phép để họ tìm được việc làm hợp pháp.

Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka Trump

Một tài liệu trên website của Bộ nói những di dân ghi danh trong Chương trình 2012 Tạm hoãn Trục xuất những người tới Mỹ từ nhỏ “sẽ tiếp tục đủ điều kiện” được gia hạn mỗi hai năm một lần, đồng thời cho biết giấy phép làm việc của họ sẽ không bị chấm dứt trước thời hạn di trú của họ.

Các nhà hoạt động về quyền của di dân ca ngợi quyết định này. Họ là những người từng mạnh mẽ tranh đấu chống lại lệnh cấm du hành của ông Trump và phản đối việc ông Trump đẩy mạnh thi hành các quy định khác về di trú.

Quyết định đảo ngược các lời lẽ chống di dân của ông Trump trong cuộc vận động tranh cử có phần chắc sẽ làm một số người ủng hộ Tổng thống bị thất vọng, những người xem chương trình do cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra là một lệnh ân xá bất hợp pháp.

Trong cuộc vận động tranh cử, ông Trump nhiều lần bày tỏ tán đồng quan điểm đó. Tại một buổi vận động tranh cử mùa hè năm ngoái, ông Trump thề sẽ chấm dứt ngay tức thì chương trình của ông Obama và chỉ trích rằng ông Obama đã bất chấp luật liên bang và Hiến pháp.

Khi nhậm chức, ông Trump đối mặt với một thực tế mới: rủi ro chính trị nếu nhắm trục xuất một nhóm người được nhiều người Mỹ có cảm tình. Trong một số trường hợp, những di dân này không biết là họ có mặt tại Mỹ bất hợp pháp. Nhiều người theo học các trường tại Mỹ từ mẫu giáo.

Được hỏi nhiều lần về ý định của ông đối với chương trình này kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã gợi ý là ông sẽ không nỗ lực trục xuất những đối tượng trong chương trình. Tuy nhiên, các nhà hoạt động di dân vẫn lo ngại là chính quyền vẫn còn có thể hủy bỏ chương trình này.

Quyết định tiếp tục chương trình ảnh hưởng đến khoảng 800.000 người tại Mỹ được đưa ra giữa lúc chính quyền chính thức chấm dứt nỗ lực của ông Obama muốn mở rộng chương trình để bao gồm cả phụ huynh của các em.

Vào năm 2015, ông Obama đề nghị mở rộng chương trình, gọi là chương trình trì hoãn trục xuất phụ huynh của các trẻ em di dân. Ý tưởng đó có thể giúp khoảng 5 triệu người khỏi bị trục xuất và được cấp giấp phép làm việc.

Tuy nhiên, kế hoạch đó không được thi hành vì bị một tòa án Texas chặn lại, theo yêu cầu của liên minh 26 Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang. Tối cao Pháp viện Mỹ bế tắc với 4 phiếu thuận và 4 phiếu chống trong phán quyết về vụ kiện này, nhưng quyết định của chính quyền Trump chính thức chấm dứt vụ kiện.

(Nguồn New York Times)

Tags:
Chương trình bảo vệ trẻ di dân bất hợp pháp DACA sẽ ra sao?

Chương trình bảo vệ trẻ di dân bất hợp pháp DACA sẽ ra sao?

Chính phủ Trump hôm Thứ Sáu cho hay hiện vẫn chưa quyết định về số phận của một chương trình bảo vệ hàng trăm ngàn trẻ di dân để không bị trục xuất, dù rằng có thông báo một ngày trước đó rằng chương trình này vẫn sẽ tiếp tục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất