Di dân lậu bị bắt gia tăng, bao gồm người không hình sự

Các nhân viên di trú liên bang đang bắt giữ hơn 400 người di dân bất hợp pháp mỗi ngày, bao gồm những người phạm tội bạo lực, Cơ Quan Di Trú và Quan Thuế Hoa Kỳ, ICE (Immigration and Customs Enforcement) đã tuyên bố hôm thứ Tư. Con số gia tăng mạnh mẽ là vì trong số những người bị bắt có những người chưa bao giờ bị kết tội hình sự.

12:09 18/05/2017

Trong 100 ngày đầu tiên làm việc của Tổng thống Trump, Sở Di Trú và Quan Thuế đã bắt giữ 41.318 người nhập cư, tăng 37,6 phần trăm so với cùng thời gian năm ngoái, cơ quan này cho biết. Hơn ba trong số bốn người bị bắt có hồ sơ hình sự.

 lậu bị bắt gia tăng, bao gồm người không hình sự

Tổng thống Trump. Photo Courtesy: © Kevin Lamarque / Reuters

Gần 11.000 người Di dân bất hợp pháp không có án hình sự đã bị bắt trong cùng khoảng thời gian , so với con số 4.242 cùng thời gian năm ngoái.

Giám đốc ICE, Thomas Homan cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên rằng tinh thần và năng suất của các nhân viên di trú gia tăng vì họ nhận thức chính quyền của Trump ít giới hạn họ hơn và cho phép họ có nhiều quyền hạn hơn để thi hành công việc của họ.

Khi được hỏi “Số người di dân bất hợp pháp không có án hình sự bị bắt giữ và trục xuất sẽ tăng lên trong năm nay? “Chắc chắn như vậy “, Homan trả lời, “Đó là sự thi hành luật pháp trên giấy tờ”

Việc trục xuất người nhập cư đã giảm khoảng 12% trong cùng khoảng thời gian, độ 56.315 người trong năm nay, Homan nói. Ông cho rằng sự sụt giảm này là con số đáng lưu ý trong hệ thống tòa án liên bang. Tuy nhiên trong thực tế những người tội phạm đôi khi mất nhiều thời gian để trục xuất vì họ đang chấp hành bản án của họ.

Tổng thống Obama cũng đã phải đối đầu với những lời chỉ trích nặng nề trong nhiệm kỳ của ông về việc trục xuất số lượng lớn các di dân lậu tội phạm và không tội phạm. Nhưng không giống như Trump, người đã nhấn mạnh cuộc đàn áp di dân bất hợp pháp, ông Obama tích cực vận động một hành lang pháp luật cho di dân lậu để hợp pháp hóa 11 triệu di dân lậu ở Hoa Kỳ.

Ngược lại, Trump đã đưa ra lệnh điều hành vài ngày sau khi nhậm chức, bỏ chỉ thị của Obama cho các nhân viên trục xuất tập trung vào di dân lậu tội phạm. Lệnh cho phép các nhân viên di trú bắt giữ bất cứ ai ở Hoa Kỳ bất hợp pháp, bao gồm cả cha mẹ của công dân Mỹ, đã gây ra sự chống đối từ những người ủng hộ di dân nhập cư trên khắp Hoa Kỳ.

Ngọc Thạch (Theo MSN)

Người đàn ông lái xe taxi sắp bị trục xuất về Ấn Độ, bỏ lại vợ con ở Quận Cam

Người đàn ông lái xe taxi sắp bị trục xuất về Ấn Độ, bỏ lại vợ con ở Quận Cam

Một người cha đang bị giam, vợ bị tiểu đường, con gái có thể phải đi làm thay vì vào đại học vì cần giúp gia đình lấp khoảng trống tài chánh do cha để lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất