Di dân lậu cũng trả thuế cho liên bang nhiều tỉ đô la hàng năm

Một trong những hiểu lầm về di dân lậu là người ta tưởng họ không đóng thuế. Trong bài nói chuyện tình trạng liên bang đầu tiên của mình, TT Trump còn nói di dân lậu làm người thọ thuế ở Mỹ “phải trả nhiều tỉ đô la mỗi năm”

13:30 26/05/2018

Một thống kê của Viện thăm dò Gallup vào năm 2017 khi hỏi công dân Mỹ là những di dân vào Mỹ làm tình trạng thuế má của Hoa Kỳ khá hơn hay tệ hơn thì có 41% người được hỏi nói ‘tệ hơn’ và chỉ có 23% trả lời là ‘khá hơn’ mà thôi.

Thực tế có khác. Những di dân nào được cấp giấy phép làm việc ở Hoa Kỳ đã phải đóng thuế y hệt như các công dân Hoa Kỳ và di dân lậu cũng phải trả thuế, trái với chuyện người ta thường nghĩ. Chẳng những họ khai và trả thuế hàng năm, mà thậm chí họ còn không hưởng được các phúc lợi từ chuyện đóng thuế này.

Photo Credit: Voxnews

Theo ước lượng của Viện Taxation and Economic Policy ở Hoa Thịnh Đốn, khoảng 50% số di dân lậu sống ở Mỹ khai thuế hàng năm, còn báo cáo về thuế của Sở IRS trong năm 2015 thì cơ quan này nhận 4.4 triệu hồ sơ khai thuế của những người không có thẻ An Sinh Xã Hội trong năm đó.

Trong năm 2015, những di dân lậu đã trả thuế lên đến 23.6 tỉ đô la tiền thuế cho IRS, dù họ không nhận lại các phúc lợi từ An Sinh Xã Hội hay Medicare, hay đơn giản hơn là phúc lợi do có tín chỉ đóng thuế. Dù vậy, IRS vẫn xem là chuyện tự nhiên khi di dân lậu khai thuế và nhiều người trong số họ đã khai thuế như vậy.

Một trong các hy vọng lớn lao của di dân lậu khi trả thuế là khi làm như vậy, họ hy vọng được hợp thức hóa tình trạng di trú của mình một ngày nào đó, thí dụ như chương trình DACA dưới thời cựu TT Obama nhằm bảo vệ di dân trẻ chẳng hạn chẳng hạn, nhưng với chủ trương chống di dân lậu của chính phủ Trump, khả năng này xem ra ngày càng xa vời.

Tags:
10 dấu hiệu tuyến giáp của bạn không hoạt động đúng

10 dấu hiệu tuyến giáp của bạn không hoạt động đúng

Tuyến giáp có vấn đề làm da khô có vảy, vùng cổ sưng, cân nặng thay đổi đột ngột, kinh nguyệt bất thường, theo Brightside.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất