Di dân lậu vẫn tràn vào Hoa Kỳ qua biên giới ở Arizona

Mặc cho các chính sách rất cứng rắn của chính phủ Trump đối với các di dân lậu, nhất là chủ trương ‘không khoan nhượng’ đã bị bãi bỏ, số di dân lậu tràn vào Hoa Kỳ vẫn tiếp tục gia tăng, nhất là ở cửa ngõ biên giới tại tiểu bang Arizona.

05:00 10/08/2018

Người ta ghi nhận nhiều gia đình di dân lậu từ Trung Mỹ xuất hiện nhiều hơn cả ở biên giới của California lẫn Arizona. Lực lượng bảo vệ biên giới của khu vực Yumar chứng kiến từ năm 2017, con số các di dân lậu, kể cả số trẻ em không có người lớn đi kèm, đã gia tăng tới 120%.

Những di dân lậu này đã chọn đi qua nhiều khu vực trước đây ‘rất êm ả’ trong vấn đề di dân lậu cả chục năm qua.

Cho đến giờ này, các nhân viên ở khu vực Yumar đã bắt giữ gần 10,000 gia đình di dân lậu và 4,500 trẻ em di dân đi một mình. Nếu so với khoản thời gian từ 7 năm trước, thì đây là một con số quá lớn, vì khi đó họ chỉ bắt giữ có 98 gia đình di dân lậu và 222 em di dân lậu đi một mình.

Có vẻ như chủ trương ‘không khoan nhượng’ trước đây của chính phủ Trump chia cách các gia đình di dân lậu vẫn không làm họ sờn lòng. Trong tháng 6 năm nay, trung bình mỗi ngày, lực lượng tuần tra biên giới Hoa Kỳ bắt giữ 30 gia đình, tăng cao so với tháng 5.

Photo Credit: AP

Khu vực Yuma giờ đây đã trở thành khu vực vượt biên lậu nhộn nhịp nhất cho các gia đình di dân lậu, sau khu vực Rio Grande Valley ở Texas.

Khu vực Yuma bao gồm Arizona và một phần California. Jose Garibay, phát ngôn nhân của Border Patrol, cho hay: “Họ đi từng toán lớn bao gồm nhiều gia đình, họ chỉ đơn giản bước qua biên giới hay bơi qua con sông Colorado River vào Hoa kỳ và ngồi yên chở bị bắt, tôi đã từng thấy một nhóm có tới trên 60 gia đình và nhiều trẻ em cùng một lúc”.

Tags:
Cảnh sát Pháp tìm thấy 24 di dân lậu người Việt trong căn nhà 2 phòng

Cảnh sát Pháp tìm thấy 24 di dân lậu người Việt trong căn nhà 2 phòng

Khi cảnh sát mở cửa căn nhà hai phòng ở Villejuif (Val-de-Marne), họ thấy 24 người Việt Nam, trong đó có 10 phụ nữ, và 12 trẻ em. Không một người nào nói tiếng Pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất