Di dân ngủ giữa đường vì bị chính quyền Mỹ trục xuất lúc nửa đêm

Hàng trăm người bị Mỹ trục xuất lúc nửa đêm trong bối cảnh số dân nhập cư trái phép từ Mexico xâm nhập qua biên giới tăng cao kỷ lục.

01:00 29/03/2021

khung hoang nhap cu My anh 1

Reynosa là thành phố khét tiếng với hoạt động của các băng nhóm tội phạm ở miền Bắc Mexico. Những ngày qua, hàng nhìn người nhập cư trái phép đã bị Mỹ trục xuất trở về thành phố này, nhiều người bị đưa trở lại Reynosa ngay giữa đêm. Thông thường, người nhập cư bị đưa trở lại Mexico vào ban ngày, ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ hiện được trao thẩm quyền hành động trong đại dịch, theo đó họ trục xuất những người nhập cư trái phép chỉ vài giờ sau khi phát hiện, vào bất cứ thời gian nào, qua bất cứ cửa khẩu nào. Ảnh: AP.

khung hoang nhap cu My anh 2

Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ cho biết số vụ bắt giữ người nhập cư trái phép đang ở mức cao kỷ lục, trung bình 5.000 vụ/ngày. Trẻ em nhập cư một mình được cho phép ở lại Mỹ để đăng ký quy chế tị nạn, trong khi gần như tất cả người trưởng thành không đi cùng trẻ nhỏ sẽ bị đưa trở lại Mexico trong vòng vài giờ sau khi bị bắt. Những gia đình nhập cư trái phép có trẻ em dưới 7 tuổi cũng được phép ở lại Mỹ. Ảnh: AP.

khung hoang nhap cu My anh 3

Bên ngoài một trung tâm thương mại ở Reynosa, hơn 100 người, cả trẻ em và người lớn, đã phải ngủ qua đêm ở ngoài trời sau khi bị trục xuất đêm 26/3. Nhiều người nói họ rời Trung Mỹ khoảng 2 tháng trước, với hy vọng có thể xây dựng cuộc sống mới ở Mỹ, sau khi nghe tin chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ khoan dung với người nhập cư. Một số cho biết họ phải trả cho đường dây buôn người 10.000 USD mỗi suất để đặt chân đến Mỹ. Ảnh: AP.

khung hoang nhap cu My anh 4

Michel Maeco là một công dân Guatemala. Người đàn ông đã bán toàn bộ tài sản ở quê nhà đổi lấy 35.000 USD để trang trải chi phí đưa cả gia đình 5 người, trong đó có 3 con, vào Mỹ. Maeco giờ cho biết gia đình chỉ còn cách trở về quê nhà sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ lúc 3h sáng. "Tôi cứ nghĩ ông Biden sẽ giúp người nhập cư, nhưng hóa ra không phải vậy", Maeco nói. Ảnh: AP.

khung hoang nhap cu My anh 5

Một số gia đình nhập cư, sau khi bị trục xuất, đã quyết định để con một mình trở lại Mỹ xin quy chế tị nạn, bởi trẻ em đi một mình sẽ được cho phép ở lại. Một số người quyết bám trụ lại khu vực biên giới, với hy vọng chính sách nhập cư của Mỹ có thể thay đổi. Ảnh: AP.

khung hoang nhap cu My anh 6

Một phụ nữ nhập cư từ Honduras cho biết cô và hai con phải rời khỏi quê hương sau khi trận bão Eta tràn qua, phá hủy ngôi nhà của gia đình. Người phụ nữ nói dự định sẽ để con gái 9 tuổi và con trai 12 tuổi một mình đi vào Mỹ, sau đó hai đứa trẻ sẽ có cơ hội đoàn tụ với người dì đang sống ở tiểu bang Alabama. Bản thân người phụ nữ này không có cách nào khác ngoài trở về Honduras. Ảnh: AP.

khung hoang nhap cu My anh 7

Trong khi đó, một phụ nữ tên Lesdny Suyapa Castillo cho biết cô cùng con gái 8 tuổi vừa bị Mỹ trục xuất lúc 23h ngày 26/3. Người phụ nữ từng là y tá và phải làm việc ba tháng không được trả lương ở Honduras trong bối cảnh đại dịch. Castillo nói cô quyết định đưa con gái về quê nhà, thay vì để con gái một mình tị nạn ở Mỹ. "Tôi rất muốn thử một lần nữa, nhưng một người mẹ không nỡ nhìn thấy con cái sống trong điều kiện như thế này", Castillo cho biết. Ảnh: AP.

Tags:

[

[

[

[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất