Di dân tuyệt vọng trước biên giới Mỹ và cơ hội cho t.ộ.i p.h.ạ.m b.u.ô.n n.g.ư.ờ.i

Chính sách xin tị nạn thắt chặt của Mỹ đã đẩy nhiều người di cư Trung Mỹ vào tay những tên t.ộ.i p.h.ạ.m b.u.ô.n n.g.ư.ờ.i và có thể kích hoạt làn sóng t.ộ.i p.h.ạ.m mới ở biên giới Mexico.

04:00 09/01/2019

Trong hai năm qua, chính quyền Trump đã áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn người di cư, thuyết phục họ quay trở lại quê nhà hoặc ngừng tới biên giới. Chính sách mới, chỉ chấp nhận vài người xin tị nạn mỗi ngày tại các cửa khẩu biên giới, đã dẫn đến dòng người di cư chờ đợi ở phía biên giới Mexico trong nhiều tuần và nhiều tháng trước khi có thể gửi đơn đăng ký. Trong ảnh, camera an ninh đặt tại sông Rio Grande ở biên giới Mexico và Mỹ.

Julian Escobar Moreno, một người Trinidad muốn xin tị nạn ở Mỹ, tại nơi tạm trú cho người di cư ở Reynosa. Những kẻ buôn người không gặp khó khăn gì trong việc thu thập các khách hàng như Julian Escobar Moreno khi rình rập các trạm xe buýt, nơi tạm trú cho người di cư hay những con đường ngoằn ngoèo của thị trấn biên giới Reynosa.

Hàng dài hơn 1.000 người chờ đợi hàng giờ để đi từ Reynosa vào Texas. Các chính sách mới ở phía bắc biên giới đã đẩy người di cư vào tay các băng đảng buôn người với hoạt động kinh doanh đang bùng nổ. Một số người di cư cho biết họ không muốn vượt biên trái phép nhưng không có lựa chọn nào khác.

Reynosa là một trong những thành phố nguy hiểm nhất ở Mexico. Ở Reynosa và các nơi khác, sự chậm trễ do chính sách mới gây ra đang khiến nhiều người di cư chấp nhận chi phí và rủi ro của việc thuê một tay buôn lậu lén đưa họ vào Mỹ. Vào tháng 11, số gia đình di cư tìm cách vượt biên tăng vọt lên mức cao nhất trong lịch sử. Một số người bị bắt đã chuyển sang thuê những tay buôn lậu để giúp họ vượt biên.

Bữa sáng tại một khu tạm trú cho người di cư ở Reynosa. "Tôi sợ đi đến cửa khẩu biên giới vì họ sẽ trục xuất tôi. Tôi bị kẹt ở đây cho đến khi gia đình tôi ở Mỹ dành dụm đủ tiền để trả cho tay buôn lậu", Maximo Rene Arana Nunez, người di cư từ Guatemala, nói với New York Times. Những người di cư cho biết mức giá mà những kẻ buôn lậu đưa ra đã tăng lên đáng kể do nhu cầu tăng cao.

Osman Guillén và Lillian Menéndez đi từ Honduras đến Reynosa ngay sau khi kết hôn. Cặp đôi này đã trả 7.000 USD để tay buôn người đưa họ tới bờ sông của bang Texas, Mỹ. Đối với những người có khả năng chi trả và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, việc tìm kiếm những kẻ buôn lậu ở Reynosa là điều dễ dàng. Đường phố tràn ngập những kẻ buôn lậu công khai về dịch vụ của họ.

Những người vừa bị trục xuất khỏi Mỹ được cơ quan nhập cư Mexico xử lý. Những nguy hiểm của việc vượt biên bất hợp pháp không đủ để ngăn cản người di cư. Đối với nhiều người, những gì họ bỏ lại sau lưng còn tồi tệ hơn những gì chờ đợi họ phía trước. Đối với những người khác, đây không phải là chuyện sống chết mà là cơ hội mong manh giúp họ đổi đời.

Người nhập cư phân loại các hộp thực phẩm hết hạn được các siêu thị địa phương tặng. Việc Mỹ sửa đổi chính sách xin tị nạn cũng ảnh hưởng tới chính sách của Mexico và cuộc sống của người Mexico ở các thành phố biên giới. Thị trưởng Maki Esther Ortiz Toduez của Reynosa lo ngại những người di cư bị bọn tội phạm bắt giữ hoặc được chiêu mộ vào hàng ngũ của chúng, qua đó kích hoạt làn sóng tội phạm mới.

Buổi lễ nhà thờ tại khu tạm trú cho người di cư. Dưới áp lực của Mỹ, các cơ quan chức năng Mexico gần đây đã trở thành tuyến phòng thủ biên giới đầu tiên. Đặc vụ Mexico có thể kiểm tra những người xếp hàng chờ qua biên giới, yêu cầu giấy tờ và giam giữ họ nếu không xuất trình được giấy tờ phù hợp. 

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Lịch chiếu kháng di dân visa Mỹ tháng 1/2019

Lịch chiếu kháng di dân visa Mỹ tháng 1/2019

Theo thông tin chính thức từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 14/12/2018 đã có lịch cấp chiếu kháng di dân dành cho diện bảo lãnh gia đình trong tháng 1/2019 như sau:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất