Đi máy bay sao cho an toàn trong đại dịch COVID-19?

Nhiều người vẫn phải đi lại bằng máy bay do nhu cầu riêng trong khi dịch COVID-19 đang trở nên xấu đi.

11:00 03/07/2020

Làm sao giữ được an toàn khi đi máy bay những ngày này?

Báo The Independent của Anh đưa ra vài hướng dẫn vào Thứ Tư, 1 Tháng Bảy, như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, hạn chế ăn uống, không xếp hàng chờ nhà vệ sinh trên máy bay.

Ra phi trường bằng cách nào cho an toàn?

Không những đến khi lên máy bay mà ngay cả lúc từ nhà ra phi trường cũng nên phòng ngừa. Phương tiện công cộng như xe buýt, xe lửa, có nguy cơ làm lây lan virus nhiều hơn xe hơi vì đông người hơn.

Do đó, nếu không tự lái xe được thì nên đi taxi, nhưng nhớ đeo khẩu trang, hạ cửa xuống và rửa tay trước khi lên xe.

Đến phi trường, giữ an toàn như thế nào?

Phi trường đang có nhiều biện pháp mới phòng ngừa COVID-19, như giữ khoảng cách và bắt buộc đeo khẩu trang, cả hành khách lẫn nhân viên.

Mặc dù hành khách thường nghĩ rằng phi cơ là “ổ vi trùng,” phi trường có thể gây rủi ro lây nhiễm cao hơn vì tập trung đông người từ khắp thế giới.

Giữ khoảng cách với người lạ, thường xuyên rửa tay hoặc dùng nước rửa tay khô, và đeo khẩu trang là những thứ quan trọng nhất cần làm.

Ngoài ra, còn có nhiều cách để bớt tiếp xúc với người khác, như làm thủ tục check-in sớm, và nếu được, nên bỏ hết đồ đạc trong hành lý xách tay, vì nếu ký gửi, hành lý sẽ có nhiều người khác chạm tay vào, tăng nguy cơ lây nhiễm.

Không gửi hành lý thì hành khách cũng khỏi phải tụ tập ở nơi lấy hành lý cùng với nhiều người khác sau chuyến bay, và có thể “rời khỏi phi trường càng sớm càng tốt.”

Tuy nhiên, hành lý xách tay cũng có rủi ro. Khay đựng đồ tại cổng kiểm tra an ninh của phi trường thường là “ổ vi trùng” vì qua tay rất nhiều người. (Nghiên cứu năm 2016 thậm chí cho thấy những cái khay này chứa virus gây bệnh hô hấp nhiều hơn nhà vệ sinh công cộng). Sau khi qua cổng an ninh và lấy lại đồ đạc trên khay, hãy nhớ rửa tay càng sớm càng tốt, và không được chạm tay lên mặt khi chưa rửa tay.

Lên máy bay, giữ an toàn như thế nào?

Trên máy bay, hành khách nên ngồi yên càng nhiều càng tốt; làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn; trả tiền điện tử, nếu được; nên nhớ rằng có thể hãng hàng không hạn chế phục vụ ăn uống; và nếu cảm thấy muốn bệnh thì báo cho phi hành đoàn biết.

Hầu hết hãng hàng không yêu cầu hành khách đeo khẩu trang lúc không ăn uống, và cung cấp nước rửa tay khô cho hành khách.

Nếu bay đường ngắn, nên đi vệ sinh ngay trước khi lên máy bay để tránh phải đi trên máy bay. Nhờ vậy, hành khách bớt di chuyển trên máy bay và giảm nguy cơ tiếp xúc với người có thể đã nhiễm COVID-19.

Máy bay có nguy hiểm hơn những phương tiện giao thông khác do vấn đề thoáng khí không?

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy nguy cơ nhiễm virus trên máy bay là khá thấp.

Nguy cơ lây bệnh từ người khác chỉ từ 0% đến 1% đối với phần lớn hành khách, trừ những người ngồi gần bệnh nhân.

Nhiều người lầm tưởng rằng đi máy bay dễ nhiễm bệnh vì hơi thở, ho, hắt hơi của mọi người sẽ bay lẩn quẩn trên máy bay rồi được hít vào lại.

Thực ra, máy bay đời mới đều có hệ thống lọc không khí tiên tiến, nên rất khó xảy ra chuyện lây bệnh qua đường không khí. (Th.Long) [qd]

Tags:
Những 'quả bom' về Trump chực chờ phát nổ

Những 'quả bom' về Trump chực chờ phát nổ

Trump nổi tiếng là tổng thống Mỹ với nhiều quyết sách bất ngờ và khó đoán. Nhưng nhiều người tự hỏi còn điều gì chưa biết về ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất