Đi ngủ vào những khung giờ khác nhau có thể làm tổn hại sức khỏe

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc đi ngủ vào những khung giờ không cố định có thể làm tổn hại tới sức khoẻ của bạn.

11:30 09/06/2019

Nếu bạn vẫn có thói quen thức khuya vào những ngày trong tuần và sau đó tự thưởng cho mình ngày cuối tuần “ngủ nướng” thì đã đến lúc thay đổi.

Những giấc ngủ không đều, bao gồm không đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày hoặc ngủ nhiều giấc khác nhau mỗi đêm, có thể khiến bạn có nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim, cao huyết áp, và các rối loạn chuyển hóa khác. Đây là kết quả từ một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Diab Care.

Điều đó có nghĩa là thời gian đi ngủ dành cho trẻ nhỏ cũng có thể là một vấn đề quan trọng quyết định tới sự hình thành và phát triển sau này của trẻ.

“Giấc ngủ đều đặn là một điều quan trọng, chúng tôi thậm chí xem nó như một thứ xa xỉ. Đó là nhu cầu y tế ngang tầm với thực phẩm và thể lực của chúng ta”, Tiến sĩ Jennifer Ashton trả lời phóng viên y tế của ABC News.

Nghiên cứu mới, do Viện Y tế Quốc gia (NIH) tài trợ, đã theo dõi hơn chất lượng giấc ngủ của 2.000 người thông qua máy theo dõi giấc ngủ trên cổ tay. Những người tham gia được nghiên cứu trong sáu năm. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét thói quen ngủ, lối sống và các yếu tố sức khỏe của họ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những người có khung giờ đi ngủ thay đổi liên tục có nhiều khả năng gặp các vấn đề về trao đổi chất cũng như nguy cơ mắc cao huyết áp, bệnh tim và bệnh béo phì.

"Những gì họ tìm thấy là nếu giấc thay đổi hơn một giờ trong một tuần, nó làm tăng nguy cơ mắc một trong các yếu tố rủi ro chuyển hóa này lên 27%", Ashton xác nhận rằng đi ngủ cùng một lúc mỗi ngày cũng quan trọng đối với lợi ích sức khỏe như thời gian dành cho giấc ngủ.

Ashton khuyên bạn nên sử dụng máy theo dõi giấc ngủ để theo dõi thời gian bạn đi ngủ và thức dậy cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn mỗi đêm.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

6 tư thế nằm giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay lập tức: Thực hiện hàng ngày hiệu quả rất tốt

6 tư thế nằm giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay lập tức: Thực hiện hàng ngày hiệu quả rất tốt

Nhiều người bị khó ngủ, mất ngủ, trằn trọc mỗi lần lên giường, muốn ngủ nhưng khó ngủ sâu. Điều này khiến bạn rất mệt. Đây là giải pháp giúp bạn dễ ngủ, hãy nên thử vào mỗi tối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất