Đi ngược chính quyền ông Trump, ông Biden muốn phân phối hết vắc xin

Thay vì giữ lại một nửa nguồn cung để đảm bảo mọi người nhận liều vắc xin thứ 2 đúng lúc, ông Biden có kế hoạch phân phối gần như tất cả liều vắc xin ngừa COVID-19 đang sẵn sàng sử dụng ở Mỹ.

12:45 10/01/2021

Ngày 8-1 (giờ Mỹ), đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho biết ông Biden có kế hoạch tung ra gần như tất cả những liều vắc xin ngừa COVID-19 sẵn có khi ông nhậm chức, theo Đài CNN. 

Động thái này sẽ cho phép thêm nhiều người được tiêm vắc xin với ít nhất một liều.

Hãng tin Reuters đánh giá động thái như vậy sẽ đi chệch hướng so với chiến lược của chính quyền ông Donald Trump - vốn muốn dự trữ một nửa số vắc xin nhằm đảm bảo các liều thứ hai sẵn sàng sử dụng.

Tính đến ngày 8-1, có khoảng 6,6 triệu người trên khắp nước Mỹ đã được tiêm liều vắc xin đầu tiên, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Một số người Mỹ đã được tiêm liều thứ hai trong tuần này.

"Ông Biden ủng hộ tung ra ngay lập tức những liều vắc xin sẵn sàng sử dụng và tin rằng chính quyền nên ngưng việc giữ lại nguồn cung vắc xin, để có thêm nhiều liều vắc xin được tiêm lên cánh tay người Mỹ" - ông TJ Ducklo, người phát ngôn đội chuyển giao quyền lực của ông Biden, nói.

Vị này cho biết: "Ông ấy sẽ chia sẻ thêm chi tiết vào tuần tới về cách chính quyền bắt đầu phân phối những liều vắc xin đang có khi ông nhậm chức vào ngày 20-1".

Cũng trong ngày 8-1, phát biểu trước báo giới tại bang nhà Delaware, ông Biden chỉ trích hoạt động phân phối vắc xin ngừa COVID-19 của chính quyền ông Trump: "Vắc xin cho chúng ta hi vọng nhưng việc phân phối là một trò hề".

Theo kênh CNBC, vắc xin hãng Pfizer/BioNTech yêu cầu tiêm 2 liều cách nhau 21 ngày và vắc xin hãng Moderna yêu cầu tiêm 2 liều cách nhau 28 ngày.

Các quan chức trong Chiến dịch thần tốc (Operation Warp Speed) của Tổng thống Trump đã giữ lại một nửa số vắc xin có thể sử dụng nhằm đảo bảo liều thứ hai được phân phối và tiêm đúng lúc.

Tags:
Vì sao các tập đoàn lớn quay lưng với Tổng thống Donald Trump?

Vì sao các tập đoàn lớn quay lưng với Tổng thống Donald Trump?

Tổng thống Donald Trump từng được các tập đoàn lớn tại Mỹ ủng hộ nhờ lời hứa cắt giảm thuế và các quy định. Nhưng sau 4 năm, ông bị nhiều công ty quay lưng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất