Di sản của Tổng thống Donald Trump qua các con số

Sẽ còn mất nhiều năm lẫn nhiều giấy mực để các nhà sử học, báo chí tranh cãi và nhận định về nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. 4 năm không phải là thời gian dài nhưng 4 năm dưới thời ông Trump, nước Mỹ đã bước qua một trang khác hoàn toàn.

07:30 25/12/2020

Ngày 20-1-2017, doanh nhân tỉ phú Donald Trump bước vào Phòng Bầu dục và đọc bức thư được người tiền nhiệm Barack Obama để lại - một truyền thống đẹp giữa các tổng thống Mỹ. 4 năm trôi qua, và giờ nhiều người đang suy đoán liệu có lá thư nào trong hộc tủ chiếc bàn Kiên định (Resolute desk) sau ngày 20-1 năm tới.

Đương kim tổng thống vẫn không nhận thua và tuyên bố ông mới là người chiến thắng chứ không phải đối thủ Joe Biden. Bất chấp các nỗ lực của ông Trump, nhiều tờ báo Mỹ đã tuyên bố ông Biden là người chiến thắng hợp pháp và bắt đầu nhìn lại nhiệm kỳ của tổng thống thứ 45.

Trump là một nhân vật gây tranh cãi từ trước khi bước vào Nhà Trắng và những gì diễn ra trong 4 năm dưới thời ông cũng hệt như vậy. Hãng thông tấn AP của Mỹ đã đưa ra những con số đủ để hình dung về nhiệm kỳ tổng thống đặc biệt của một nhân vật đặc biệt như Trump.

322.000 và vẫn còn đếm tiếp: là số người Mỹ chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát. COVID-19 đã thổi bay gần như tất cả thành tựu kinh tế mà Trump đã dày công xây dựng và cả hi vọng tái đắc cử của ông.

25.000 và vẫn còn đếm tiếp: là số tweet mà ông Trump đã đăng trên tài khoản Twitter cá nhân. Đương kim tổng thống có sở thích sử dụng Twitter cho gần như mọi việc: vận động tranh cử, sa thải hoặc bổ nhiệm nhân sự mới, công kích đối thủ chính trị,...

0: là số cuộc chiến mà ông Trump đã phát động, ít nhất là đến ngày 24-12-2020. Trái ngược với nhiều người tiền nhiệm, ông Trump không ghi dấu nhiệm kỳ của ông bằng chiến tranh hay xung đột. Ngược lại, ông đặt dấu chấm hết cho nhiều cuộc xung đột, tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đưa các binh sĩ về nước và đặt nền móng cho các thỏa thuận hòa bình tương lai ở Trung Đông.

6: là số loại vắc xin ngừa COVID-19 được phát triển trong Chiến dịch Thần tốc (Operation Warp Speed) mà ông Trump đã phát động trong cuộc chiến với virus SARS-CoV-2. Hai loại vắc xin trong số này đạt hiệu quả trên 95% và đã bắt đầu được phân phối, tiêm phòng khẩn cấp cho người Mỹ.

3: là số cuộc gặp trực tiếp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Cuộc gặp tại Singapore vào tháng 6-2018 đưa ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

3: là số thẩm phán Tối cao pháp viện Mỹ được đề cử và phê chuẩn dưới thời Trump. Trừ khi phạm phải sai lầm nghiêm trọng về đạo đức, các thẩm phán được bổ nhiệm có thể giữ chức vụ trọn đời. Di sản tư pháp của ông Trump có thể sẽ còn kéo dài hàng chục năm tới. Đó là còn chưa kể tới 227 thẩm phán liên bang được bổ nhiệm dưới thời ông Trump.

Di sản của Tổng thống Donald Trump qua các con số - Ảnh 2.

Nguồn: AP, Việt hóa: DUY LINH

724km: là chiều dài hiện tại của bức tường "to đẹp" mà ông Trump đã cam kết sẽ dựng lên ở biên giới Mỹ - Mexico khi ông ra tranh cử.

7: Dưới thời chính quyền Trump, Mỹ rút khỏi 4 thỏa thuận quốc tế và 3 cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc. Đó là: Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, Hiệp ước Bầu trời mở, Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung. Chính quyền Trump cũng tuyên bố rút khỏi Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn và gần đây nhất là Tổ chức Y tế thế giới.

3,1 ngàn tỉ USD: là thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm 2020. Ông Trump đã cam kết giảm thâm hụt ngân sách nhưng việc ông cắt giảm thuế đã khiến thâm hụt thêm trầm trọng. Mới đây nhất, ông tuyên bố sẽ không ký gói cứu trợ 900 tỉ USD nếu quốc hội không tăng mức trợ cấp cho người dân từ 600 USD lên 2.000 USD.

15%: Mức giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2020 so với năm trước đó. Năm 2019, tỉ lệ giảm thâm hụt thương mại hai nước trong giai đoạn trên là 19%, còn 308 tỉ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2013.

418: là số ngày ông Trump ghé các bất động sản thuộc gia đình của ông trong 4 năm qua. Ông Trump đặc biệt ưa thích golf khi dành tổng cộng 315 ngày ở các sân golf.

39%: là tỉ lệ chấp nhận trung bình của người Mỹ trưởng thành dành cho ông Trump trong 4 năm qua, theo khảo sát của AP-NORC.

Tags:
Thông điệp lễ giáng sinh của Biden: ‘Những ngày đen tối nhất… đang ở trước mắt chúng ta’

Thông điệp lễ giáng sinh của Biden: ‘Những ngày đen tối nhất… đang ở trước mắt chúng ta’

Tổng thống tự phong Joe Biden đã đưa ra một thông điệp về kỳ nghỉ ảm đạm, bi quan trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, khi nói với người dân Mỹ rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất