Di sản đối ngoại duy nhất của ông Trump mà ông Biden khen ngợi và muốn giữ

Hầu hết các chính sách đối ngoại của ông Trump đều bị ông Biden chỉ trích. Tuy nhiên, có một di sản ngoại giao của ông Trump mà ông Biden nhất định sẽ giữ lại sau khi nhậm chức.

07:30 08/12/2020

Hiệp định Abraham được cho là một trong những chính sách ngoại giao thành công nhất của Tổng thống Trump ở Trung Đông. Hiệp định này tạo điều kiện cho Israel – đồng minh quan trọng của Mỹ – bình thường hóa quan hệ với Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông Biden chắc chắn sẽ giữ lại, thậm chí là đề cao di sản ngoại giao này của ông Trump, theo Axios.

Di sản đối ngoại duy nhất của  mà ông Biden khen ngợi và muốn giữ - 1

Ông Trump trong buổi lễ ký kết hiệp định Abraham (ảnh: Axios)

Ủng hộ hiệp định Abraham cho phép ông Biden xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các nhà lãnh đạo khác ở Vịnh Ba Tư.

“Giúp Israel bình thường hóa quan hệ với các nước cùng khu vực là điều ông Biden luôn ủng hộ và nói rõ trong các bài phát biểu vận động tranh cử của mình. Ông Biden đã tuyên bố sẽ ủng hộ hiệp định Abraham và cố gắng giúp Israel phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các nước Trung Đông”, Dan Shapiro – cựu Đại sứ Mỹ ở Israel – nói.

Tổng thống đắc cử Biden cam kết sẽ đảo ngược nhiều chính sách của ông Trump, như việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, WHO hay thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông Biden tuyên bố rằng mình sẽ thực hiện điều này ngay ngày đầu nhậm chức.

Thủ tướng Netanyahu được cho là có mối quan hệ không mấy mặn mà với chính quyền của cựu Tổng thống Obama khi ông Biden là phó Tổng thống. Quan hệ giữa Mỹ - Israel dưới thời ông Trump lại rất tốt đẹp.

Di sản đối ngoại duy nhất của  mà ông Biden khen ngợi và muốn giữ - 2

Ông Biden từng ca ngợi hiệp định Abraham mà ông Trump thúc đẩy ký kết (ảnh: Axios)

“Từ hiệp định Abraham, ông Biden sẽ thúc đẩy mối quan hệ hòa bình giữa Israel và Palestine”, ông Shapiro nói.

Ngay sau khi hiệp định Abraham được ký kết, ông Biden đã hoan nghênh và gọi đây là “bước tiến lịch sử”.

Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền của ông Biden – ông Tony Blinken – đã tuyên bố rằng, chính quyền mới sẽ tiếp tục giúp đỡ Israel phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các nước Ả Rập trong khu vực.

“Từ những thông tin tôi nghe được về chính quyền mới của ông Biden. Mỹ chắc chắn sẽ ủng hộ và thúc đẩy hiệp định Abraham”, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Gabi Ashkenazi nói.

Tuy nhiên, việc đưa Mỹ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân với Iran của ông Biden có thể vấp phải sự phản đối của Israel, UAE, Bahrain và Ả Rập Saudi.

Tags:
Chính quyền Trump chặn không cho toán chuyển tiếp Biden gặp quân báo

Chính quyền Trump chặn không cho toán chuyển tiếp Biden gặp quân báo

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hiện đang có hành động cản trở, không để cho thành viên toán chuyển tiếp của Tổng Thống đắc cử Joe Biden gặp giới chức thuộc các cơ quan quân báo do Ngũ Giác Đài kiểm soát, gây khó khăn cho sự chuyển giao quyền hành đáng lẽ phải diễn ra suôn sẻ, theo các giới chức liên hệ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất