Di sản rất khác biệt của Tổng thống Trump

Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên không đưa quân đội tham gia vào các xung đột quân sự mới trên thế giới trong 40 năm qua và điều này làm nên di sản rất khác biệt so với những người tiền nhiệm.

07:00 27/11/2020

Vài ngày sau khi được bổ nhiệm chức Quyền Bộ trưởng Quốc phòng, ông Christopher Miller thông báo rằng Mỹ sẽ giảm quân nhân đồn trú ở Afghanistan và Iraq xuống 2.500 vào ngày 15/1/2021. Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien tuyên bố rằng ông Trump muốn "dừng các cuộc chiến không có hồi kết mà Mỹ tham gia".

Trên thực tế, trong 4 năm nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã thực hiện đúng với tuyên bố trên. Theo Newsweek, ông là tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ thời ông Carter (nhiệm kỳ 1977-1981) không đưa quân đội Mỹ vào một cuộc xung đột quân sự mới, một di sản khác biệt so với những người tiền nhiệm trong 40 năm qua.

Newsweek cho biết việc tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố chiến tranh là khá hiếm gặp và mới chỉ xảy ra 5 lần trong lịch sử Mỹ, lần gần đây nhất là từ Thế chiến II. Hầu hết các cuộc xung đột mà Mỹ tham chiến đều do Quốc hội ủy quyền cho tổng thống để điều quân tham gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong 40 năm qua, các đời tổng thống Mỹ sau ông Carter như Ronald Reagan, George H.W. Bush, Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama đều từng điều quân tham gia vào các xung đột mới trên thế giới.

Ông Carter từng tuyên bố rằng thành tựu lớn nhất của ông trong nhiệm kỳ tổng thống duy nhất chính là không kéo Mỹ vào các cuộc xung đột quân sự. "Chúng tôi không bao giờ tham chiến. Chúng tôi không bao giờ ném một quả bom. Chúng tôi không bao giờ bắn ra một viên đạn", ông Carter nói với Guardian hồi năm 2011.

Ông Trump dù có tương đồng với ông Carter về việc không điều quân tham gia vào xung đột mới, nhưng không thể đưa ra tuyên bố tương tự. Tổng thống Mỹ thứ 45 từng ra lệnh tấn công vào Syria vào năm 2017 và 2018, nhưng đây là các xung đột đã có từ thời người tiền nhiệm của ông.

Theo giới quan sát, động thái rút bớt quân khỏi Afghanistan và Iraq mà ông Trump đưa ra vào cuối nhiệm kỳ cho thấy Mỹ muốn "xả hơi" khỏi cường độ dồn dập của các cuộc xung đột mà họ tham gia trong hàng chục năm qua khi chúng đã gây ra những "vết thương" mà ông Trump đang cố gắng cứu vãn.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/di-san-rat-khac-biet-cua-tong-thong-trump-20201126150438397.htm

Tags:
Trump đăng lại cáo buộc '6.000 phiếu giả bầu cho Biden'

Trump đăng lại cáo buộc '6.000 phiếu giả bầu cho Biden'

Tổng thống Mỹ đăng lại bài viết của một người dùng Twitter cáo buộc "6.000 phiếu giả được bầu cho Biden" ở Arizona, dù tổng thư ký bang đã giải thích vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất