Đi Việt Nam ở dài hạn, làm đơn xin nhập quốc tịch Mỹ như thế nào?

Thường trú nhân vắng mặt tại Hoa Kỳ trên 1 năm và dưới 2 năm, khi trở về Hoa Kỳ có re-entry permit thì có thể sẽ được cho nhập cảnh nhưng về vấn đề quốc tịch thì sẽ bị phạt 4 năm 1 ngày.

21:30 20/04/2020

*Hỏi: Tôi có thẻ xanh 10 năm do người con bảo lãnh. Nhưng vì tôi vẫn còn làm việc ở Việt Nam cho nên tôi thường đi Việt Nam và ở dài hạn. Tôi có thể làm đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ không?

-Đáp: Một trong những điều kiện để xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ, đương đơn phải cư ngụ liên tục tại Hoa Kỳ 5 năm (3 năm nếu vợ hoặc chồng của đương đơn là công dân Hoa Kỳ). Cư ngụ liên tục có nghĩa là đương đơn phải nhận Hoa Kỳ là nơi định cư của họ.

Để rõ hơn, cư ngụ liên tục không có nghĩa bắt buộc luôn luôn phải có mặt tại Hoa Kỳ, đương đơn được quyền rời Hoa Kỳ thời gian ngắn hạn trong 5 năm thường trú, nhưng khi rời Hoa Kỳ phải có ý định trở lại Hoa Kỳ.

Nếu đương đơn vắng mặt tại Hoa Kỳ liên tục từ 6 tháng cho đến 1 năm, thì sự vắng mặt đó sẽ cắt đứt sự cư ngụ liên tục tại Hoa Kỳ và đơn sẽ bị bác. Nhưng nếu đương đơn chứng minh rằng họ vẫn còn việc làm tại Hoa Kỳ, vẫn còn gia đình thân thuộc cư ngụ tại Hoa Kỳ, và trong thời gian vắng mặt Hoa Kỳ họ không làm việc ngoài Hoa Kỳ thì sự vắng mặt đó sẽ không bị cắt đứt quyền cư ngụ liên tục tại Hoa Kỳ.

Nếu vắng mặt tại Hoa Kỳ liên tục từ 1 năm trở đi sẽ bị phạt và phải bắt đầu thời gian cư ngụ tại Mỹ lại 4 năm 1 ngày, sau đó mới có thể được nộp đơn lại.

Đơn nhập tịch có thể nộp trong vòng 90 ngày trước 5 năm hoặc 3 năm (nếu vợ hoặc chồng của đương đơn là công dân Hoa Kỳ).

Nếu thường trú nhân vắng mặt tại Hoa Kỳ trên 1 năm khi trở về Hoa Kỳ mà không có re-entry permit, thẻ xanh sẽ bị lấy lại tại cửa nhập cảnh và sẽ bị đưa ra Tòa Di Trú trục xuất. Sở Di Trú cho rằng những người thường trú nhân này “abandonned residency” tức là đã rời bỏ Hoa Kỳ và không có ý định ở lại Hoa Kỳ nữa.

Nhưng nếu thường trú nhân vắng mặt tại Hoa Kỳ trên 1 năm và dưới 2 năm, khi trở về Hoa Kỳ có re-entry permit thì có thể sẽ được cho nhập cảnh nhưng về vấn đề quốc tịch thì sẽ bị phạt 4 năm 1 ngày.

Một điều kiện để xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ là đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ ít nhất là phân nửa thời gian của 5 năm (3 năm nếu vợ/chồng của đương đơn là công dân Hoa Kỳ).

Nếu đương đơn nộp đơn dưới trường hợp 5 năm, thì đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ 30 tháng tức là 2 năm rưỡi. Nếu đương đơn nộp đơn dưới trường hợp 3 năm, thì đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ 18 tháng tức là 1 năm rưỡi.

*Hỏi: Những người con dưới 21 tuổi hoặc chắn chắn sẽ được thụ hưởng quyền lợi CSPA, hiện các cháu đang du học ở Hoa Kỳ, vậy có thể xin được phỏng vấn tại Hoa Kỳ hay phải về lại Việt Nam?

-Đáp: Nếu các cháu đang du học ở Hoa Kỳ và vẫn còn ở trong tình trạng hợp lệ ở Hoa Kỳ, thì các cháu có thể làm đơn xin thẻ xanh tại Hoa Kỳ hoặc có thể quay về Việt Nam để được phỏng vấn cùng gia đình. Nếu cha hoặc mẹ của các cháu là người được bảo lãnh và các cháu là người được hưởng theo, thì các cháu phải đợi người được bảo lãnh nhập cảnh Hoa Kỳ rồi thì các cháu mới được nộp đơn xin thẻ xanh tại Hoa Kỳ.

*Hỏi: Người bảo lãnh có tiền án có ảnh hưởng đến hồ sơ bảo lãnh hay không?

-Đáp: Luật di trú không cho phép công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân đã bị kết án về bất kỳ hành vi phạm tội quy định đối với người dưới tuổi vị thành niên được quyền nộp bất kỳ đơn bảo lãnh thân nhân.

Nếu người bảo lãnh bị kết án về domestic violence (tức là bạo hành trong gia đình) thì lãnh sự sẽ thông báo cho người được bảo lãnh và người bảo lãnh phải yêu cầu tiếp tục hồ sơ bảo lãnh đó. [qd]

Bản tin chiếu khán

Theo yêu cầu của quý bạn đọc, sau đây là bản thông tin chiếu khán cho Tháng Tư, 2020.

Ưu tiên 1 – priority date là ngày 1 Tháng Giêng, 2014, tức là ưu tiên được dành cho những người con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 2A – priority date là hiện hành, tức là ưu tiên được dành cho vợ, chồng, hoặc con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 2B – priority date là ngày 1 Tháng Mười Một, 2014, tức là ưu tiên được dành cho con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 3 – priority date là ngày 1 Tháng Hai, 2008, tức là ưu tiên được dành cho con đã có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 4 – priority date là ngày 1 Tháng Bảy, 2006, tức là ưu tiên được dành cho anh, chị hoặc em của công dân Hoa Kỳ.

Link nguồn: https://www.nguoi-viet.com/doi-song/di-tru/di-viet-nam-o-dai-han-lam-don-xin-nhap-quoc-tich-my-nhu-the-nao/

Tags:
Ca tử vong ở Mỹ vượt 40.000, tăng 10.000 người chết trong 4 ngày

Ca tử vong ở Mỹ vượt 40.000, tăng 10.000 người chết trong 4 ngày

Các thống đốc bang ở Mỹ đang bất đồng với Tổng thống Trump, khi ông Trump nói họ có đủ thiết bị xét nghiệm và nên nhanh chóng mở cửa lại kinh tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất