Dịch sởi càn quét New York, các ca bệnh gia tăng ở Oregon và Washington

Tới thời điêm hiện nay, số ca mắc bệnh sởi đã đạt mức cao nhất trong 20 năm trở lại tại một số quận ở New York, dịch bệnh đe dọa sẽ tiếp tục gia tăng.

01:00 10/01/2019

Ít nhất 160 người đã bị nhiễm virus sởi và chủ yếu tấn công tới các đối tượng là trẻ em. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay là quận Rockland, New York, nơi đã báo cáo 105 trường hợp mắc bệnh.

Một khu phố Do Thái chính thống ở Brooklyn được báo cáo tới 55 trường hợp nhiễm bệnh, Oregon và Washington cũng là những tiểu bang xuất hiện nhiều các vụ dịch.

Bệnh sởi chỉ có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm phòng và các nhân viên y tế đang phải nỗ lực để tăng tốc độ tiêm ngừa ở những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của dịch bệnh.

Trong số các quốc gia khác, Israel đã chứng kiến ​​sự tái phát của dịch sởi.

Vào tháng 10, sự gia tăng đột ngột trong các trường hợp mắc dịch ở thành phố New York có liên quan đến một du khách chưa được tiêm chủng từ Israel.

Mặc dù chi tiết về các trường hợp ở Oregon và Washington chưa được công bố công khai, nhưng vụ dịch ở Washington đã được truy nguồn về một đứa trẻ chưa được tiêm chủng đến từ một quốc gia khác.

Trong số những người không được tiêm phòng, sởi là một trong những bệnh dễ truyền nhiễm nhất trên thế giới và có thể đe dọa đến tính mạng.

Bệnh sởi thường bắt đầu bằng các triệu chứng như sốt, đau họng, sổ mũi và ho. Sau đó, cơ thể người nhiễm bệnh sẽ xuất hiện các đốm đỏ lớn, đầu tiên ở trên mặt và dần lan rộng ra toàn bộ cơ thể.

Khi việc nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn, các biến chứng có thể bao gồm tiêu chảy, nhiễm trùng phổi và sưng não.

Trung bình, cứ hai mươi trẻ thì sẽ có một trường hợp mắc sởi bị viêm phổi, gây nguy hiểm cao cho trẻ nhỏ. May mắn thay, đại đa số trẻ em ở Hoa Kỳ và các quốc gia phát triển đều được bảo tiêm phòng định kỳ chống lại virus sởi.

Tính đến tháng 5 năm 2017, CDC ước tính rằng khoảng 91 phần trăm trẻ em dưới ba tuổi đã nhận được tiêm phòng.

Tuy nhiên, một phòng trào “chống tiêm chủng” đã phát triển trong những năm gần đây.

Một số thành viên của cả hai tín ngưỡng Do Thái Amish và Chính thống giáo tin rằng lịch sử của tôn giáo cấm họ tiêm chủng cho con cái.

Một trong những lập luận của người Do Thái Chính thống là, nếu một căn bệnh nguy hiểm trở nên hiếm gặp nhờ tiêm chủng, thì việc tiêm chủng có thể còn gây  hại nhiều hơn đối với trẻ nhỏ. Do đó, họ chống lại pháp luật.

Nhưng vào năm 2013, một vụ dịch sởi đã tấn công khu phố Williamsburg ở Brooklyn, New York, 58 bệnh nhiễm trùng đều thuộc cộng đồng Do Thái Chính thống.

Mặc dù tới nay vẫn chưa rõ nguyên nhân chính khiến dịch bệnh bùng phát ở Oregon, nhưng đã có một dòng người Do Thái chính thống xuất hiện tại đó.

Phát ngôn của Sở Y tế Rockland, ông John Lyon, cho biết vụ dịch đã tấn công các cộng đồng chưa được tiêm chủng tại khu vực này.

Cho đến nay, quận đã tiến hành tiêm cho hơn 11.000 trẻ em nhưng vẫn đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Cậu bé tử vong chỉ vì không tiêm phòng cúm kịp thời

Cậu bé tử vong chỉ vì không tiêm phòng cúm kịp thời

Mới đây một bà mẹ người Mỹ bị mất con trai 4 tuổi do bị cúm chỉ vì chần chừ không cho cậu bé đi tiêm phòng cúm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất