Điểm giống và khác nhau giữa đầu tư EB5 và định cư EB3

Trong 5 loại visa việc làm từ EB1 đến EB5 thì hai loại visa nhận được sự quan tâm nhiều nhất là visa đầu tư EB5 và hình thức định cư diện lao động phổ thông. Cả hai đều là chương trình định cư việc làm nhưng vẫn có điểm khác biệt. Vậy nét giống và khác nhau giữa hai chính sách này là gì?

12:00 22/09/2018

Điểm giống nhau giữa đầu tư EB5 và định cư EB3

Nguyên nhân khiến cho hai loại visa là EB3 và EB5 được nhiều người Việt quan tâm chính là điều kiện tham gia. Hai chương trình định cư Mỹ này đều không yêu cầu về bằng cấp, không cần kỹ năng tiếng Anh mà cũng không dòi hỏi về kinh nghiệm làm việc. Đây chính là lợi thế mà nhiều người Việt tính đến. Hơn nữa ứng cử viên tham gia vào 1 trong 2 chính sách này thì cũng đều không cần chứng minh về khả năng tài chính.

Tuy nhiên dù là đầu tư EB5 hay định cư diện lao động phổ thông mà muốn nhanh chóng thành công thì các tiêu chí chẳng hề yêu cầu kia vẫn vô cùng quan trọng. Đó là những yếu tố giúp ứng cử viên nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống mới, môi trường kinh doanh cũng như làm việc. Bên cạnh đó cả hai chính sách đều cho phép cả ứng cử viên lẫn thân nhân gia đình bao gồm vợ hoặc chồng cùng con dưới 21 tuổi còn độc thân được cùng nhập cư. Đây được đánh giá là điểm quan trọng tạo nên sức hút cho hai chính sách này với người Việt.

Nét khác biệt giữa đầu tư EB5 và định cư diện EB3

Đúng là có nhiều điểm chung nhưng hai chính sách này vẫn khác nhau. Nếu như chương trình định cư diện lao động phổ thông không yêu cầu về các điều kiện cơ bản thì người lao động lại cần phải có lời mời làm việc từ một công ty tuyền dụng của Mỹ. Thông qua lời mời tuyển dụng này ứng cử viên mới xin được nộp đơn. Điểm lợi của chính sách này là người lao động không phải thực hiện hồ sơ từ đầu đến cuối mà chính công ty tuyển dụng sẽ bảo lãnh và thực hiện các thủ tục quan trọng.

Không giống như thế, chương trình định cư tại Mỹ theo diện EB5 lại cần đến bản thân ứng cử viên. Theo đó ứng cử viên phải đáp ứng được 2 yêu cầu là vốn và lao động. Theo đó số vốn được sử dụng để đều tư phải có nguồn hợp pháp và sẽ sử dụng để đầu tư vào dự án của chính sách này. Chính sách đầu tư EB5 yêu cầu mức vốn khác nhau tùy theo từng hình thức đầu tư.

Nếu như doanh nhân nước ngoài đầu tư theo hình thức trực tiếp thì số vốn tối thiểu sẽ là 1.000.000 USD và ứng cử viên sẽ phải tự mình tiếp quản cũng như điều hành toàn bộ công việc kinh doanh. Trong khi đó nếu ứng cử viên cam kết đầu tư cho chính phủ Mỹ thông qua trung tâm vùng – Regional Center thì chỉ cần 500.000 USD và số tiền này sẽ được hoàn lại trong 5 năm không lãi suất. Quan trọng là dù tham gia hình thức đầu tư nào thfi từ dự án đầu tư vẫn phải tạo ra tối thiểu là 10 việc làm toàn thời gian cho công dân Mỹ hoặc thường trú nhân tại Mỹ.

Thực chất dù là đầu tư EB5 hay định cư EB3 đều dành cho nhóm đối tượng khác nhau nhưng chung quy lại vẫn vì mục đích là thẻ xanh Mỹ.

Theo tuvandinhcumy

Tags:
10.000 mặt hàng gánh thuế trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

10.000 mặt hàng gánh thuế trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Số lượng mặt hàng bị đánh thuế tăng mạnh khiến cuộc chiến thương mại không chỉ ảnh hưởng đến công nghiệp sản xuất mà cả người tiêu dùng hai nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất