Diễn biến vụ thợ máy Mỹ đ.á.n.h c.ắ.p máy bay để t.ự s.á.t

Russell tiếp cận máy bay ở khu bảo trì, lấy xe kéo quay đầu phi cơ, lái ra giữa đường băng và cất cánh, sau đó đâm xuống đảo Ketron.

02:00 13/08/2018

Trưa 10/8, chiếc mãy bay chở khách Q400 với 76 chỗ ngồi của hãng hàng không Horizon Air có số hiệu N449QX hạ cánh xuống sân bay Seattle - Tacoma, bang Washington, Mỹ sau khi thực hiện chặng bay từ thành phố Victoria, Canada. Theo lịch trình, đó là chuyến bay cuối cùng trong ngày của nó. Phi cơ đỗ tại khu vực hàng hóa và bảo dưỡng ở góc đông bắc sân bay, theo Seattle Times.

Nhưng đến 19h30, ai đó ở tháp không lưu nhận thấy chiếc máy bay đang ở giữa ba đường băng của sân bay quốc tế Seattle-Tacoma. Kiểm soát viên gọi để yêu cầu phi công trong chiếc máy bay nêu danh tính, nhưng không ai trả lời.

Anh ta thử liên lạc lại hai lần nữa. Phi công trên buồng lái một phi cơ Alaska Airlines phía sau gọi tổng đài, báo rằng chiếc máy bay cánh quạt nhỏ đang cất cánh, bánh càng bốc khói khi tăng tốc trên đường băng.

Khoảng 70 phút sau, các quan chức hàng không và cảnh sát cho biết Richard Russell, một nhân viên mặt đất của hãng Horizon Air, đã điều khiển máy bay lao xuống một khu rừng ở đảo Ketron, phía nam eo biển Puget. Anh ta tử vong tại chỗ và là người duy nhất trên máy bay.

Trong quá trình bay, Russell đã thực hiện nhiều màn nhào lộn trên không mà Paul Pastor, cảnh sát trưởng hạt Pierce gọi là "màn trình diễn khủng khiếp", trong lúc kiểm soát viên không lưu cố khuyên anh ta hạ cánh an toàn.

Richard Russell cùng vợ. Giới chức Mỹ xác nhận Russell đánh cắp máy bay để tự sát. Ảnh: Facebook.

Richard Russell cùng vợ. Giới chức Mỹ xác nhận Russell đánh cắp máy bay để tự sát. Ảnh: Facebook.

Màn đánh cắp khiến mọi hoạt động tại sân bay quốc gia lớn thứ 9 nước Mỹ đình chỉ trong hơn một tiếng, còn Lầu Năm Góc phải điều máy bay chiến đấu từ Portland đến bám đuổi, và làm dấy lên câu hỏi làm thế nào một người có thể đánh cắp máy bay trong thời đại an ninh sân bay nghiêm ngặt như thế này.

Các cuộc phỏng vấn với nhân chứng, hành khách trên máy bay khác, dữ liệu không lưu và báo cáo từ cơ quan chức năng đã hé lộ buổi tối hỗn loạn này. 

Russell, 29 tuổi, làm nhân viên mặt đất chuyên vận chuyển hành lý, hàng hóa và kéo máy bay. Hôm 10/8 là ca trực của anh ta tại sân bay. Russell đã lên một xe kéo, gắn nó vào máy bay, quay đầu chiếc phi cơ 180 độ hướng về phía đường băng. 

Ben Schaechter đang trên đường tới , California để dự đám cưới. Anh ngồi trong máy bay chuẩn bị cất cánh thì phi công vội thắng phanh. Chiếc Boeing 737 của hãng Alaska Airlines dừng lại giữa đường băng.

"Mọi người đều bình tĩnh", ông nói, nhưng ai cũng cảm giác được điều gì đó bất thường đã xảy ra. Phi công chiếc Boeing thông báo một phi công khác đã cất cánh trước họ mà không được phép.

Hành khách lo lắng, đăng lên mạng xã hội những thông điệp như: "Đang ngồi trên đường băng ở sân bay SeaTac, chuẩn bị khởi hành. Trước khi cất cánh, phi công giải thích ai đó đã trộm máy bay và lái nó tới gần núi Rainier".

Trò chuyện với kiểm soát viên không lưu có nhiệm vụ hướng dẫn máy bay tới đường băng, Russell nói về việc bay vòng quanh ở Rainier hay hướng đến dãy Olympic. Anh ta có những lúc tỏ ra phấn khích, có lúc cảm thấy có lỗi.

"Ôi anh bạn, tôi xin lỗi về điều này. Tôi hy vọng không làm anh mất vui", Russell nói.

Rõ ràng Russell xa lạ với các thiết bị điều khiển máy bay mà anh ta đang lái, anh ta chỉ biết xem một loại đồng hồ.

"Tôi không chắc đã sẵn sàng hạ cánh. Nhưng lạy Chúa, tôi phải dừng việc nhìn vào vạch xăng thôi vì nó đang hạ xuống nhanh chóng", anh nói.

Khoảng 20h, kiểm soát viên cố hướng dẫn Russell hạ cánh xuống căn cứ không quân Lewis-McChord ở tây nam Tacoma, nỗ lực thuyết phục anh ta tìm đường băng hoặc hạ cánh xuống mặt nước.

Cách sân bay Seattle - Tacoma khoảng 210 km về phía nam, hai tiêm kích F-15C của phi đội 142 có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ khu vực giữa Nam California và quần đảo San Juan cất cánh.

Trang bị tên lửa, pháo cùng khả năng bay nhanh gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh, hai phi cơ bay vọt tới phi trường Seattle - Tacoma trong 4 phút, tạo ra tiếng nổ siêu thanh trên đường đi. Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ ra lệnh cho hai máy bay điều hướng chiếc phi cơ do Russell kiểm soát tới Thái Bình Dương.

Dưới mặt đất, Derek Funk và bạn gái Lesley Gordon đang đi bộ gần sân golf Vịnh Chambers thì nghe thấy tiếng máy bay trước khi nhìn thấy chúng.

"Hai chiếc máy bay tạo ra tiếng động gầm rú", Funk tả lại. Những chiếc phi cơ phản lực bay hình chữ J trên bầu trời khi ngoặt sang hướng nam để đón đầu chiếc máy bay bị cướp.

20h17, Kat Treichel đang đợi phà tại bến Steilacoom trên đảo Anderson. Ngước mặt nhìn trời, bà tưởng mình đang xem biểu diễn hàng không, khi thấy một chiếc phi cơ cánh quạt bay tầm thấp về phía tây nam, còn một máy bay chiến đấu đang theo sát, cách nó chỉ vào chục mét trên cánh phải. Treichel lấy điện thoại ra quay và gửi cho con trai làm kỹ sư ở hãng Boeing.

Thời điểm đó, Russell đang hỏi kiểm soát viên máy bay có thể làm gì và muốn thử giới hạn của nó.

Rick Christenson, một nhân viên đã nghỉ hưu của hãng Horizon, thấy chiếc máy bay lao thẳng xuống mặt nước. "Chúng tôi hét toáng lên, 'Ôi Chúa ơi', còn tôi la lớn, 'Kéo lên đi, kéo lên đi'", ông nói. Và rồi Russell điều khiển máy bay vọt lên cao ngay sát mặt nước.

Kiểm soát viên tiếp tục thúc giục Russell tìm đường băng, gợi ý gần Tacoma có một sân bay nhỏ.

20h47, Russell gọi tổng đài, tỏ ý nghi ngờ một động cơ trục trặc. Kiểm soát viên lặp lại anh nên bay cách xa mặt nước. 

Hiện trường nơi Russell lao máy bay xuống đảo Ketron hôm 10/8. Ảnh: ABC.

Hiện trường nơi Russell lao máy bay xuống đảo Ketron hôm 10/8. Ảnh: ABC.

Wayne và Sharon Dequer sống trên đảo Ketron đã 5 năm nay. Họ biết có điều bất thường khi nghe tiếng chiếc phi cơ. Máy bay thường bay từ hướng nam Seattle - Tacoma đến nhưng lần này, tiếng ồn phát ra từ hướng bắc.

Vài giây sau, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn và nhìn thấy một đám mây hình nấm. Khói bốc lên, Sharon ngửi và phát hiện nó không phải một vụ cháy bình thường. Hai người quyết định rời khỏi hòn đảo rậm rạp cây cối. "Mọi người trên đảo đều sợ hỏa hoạn", bà nói.

Quay lại sân bay Seattle - Tacoma lúc này, chiếc Boeing 737 mà Schaechter ngồi đã quay lại nhà ga, hành khách buộc phải xuống máy bay. Khoảng 75 chuyến bay bị hoãn, 9 chuyến bị chuyển sang sân bay khác, còn 5 chuyến bị hủy. Sân bay sẽ không mở cửa lại cho tới đầu giờ sáng thứ 7.

Sau chuyến đi bộ ở sân golf, Gordon lái xe qua phà Steilacoom lúc 21h hôm 10/8. Lính cứu hỏa đầy trên bến tàu, chờ ngồi phà tới đảo. Trên mặt nước, hai tàu cao tốc của cảnh sát hướng về Ketron.

Máy bay do Russell điều khiển rơi gần mũi phía nam hòn đảo. Cánh đứt lìa, bụng ngửa lên trời, nó gây ra vụ cháy trên diện tích rộng gần 0,8 hecta và ngọn lửa âm ỉ tới tận sáng hôm sau.

Treichel, người nhìn thấy khói bốc lên từ đảo Ketron, không nghĩ rằng vụ cháy có liên quan tới máy bay bị đánh cắp, cho tới khi con trai gọi điện, thông báo chiếc máy bay mà bà vừa ghi hình đã rơi xuống. "Thật là một đêm đáng buồn và khó tin", bà cảm thán.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Máy bay Mỹ lao xuống đất sau khi bị đ.á.n.h c.ắ.p và truy đuổi

Máy bay Mỹ lao xuống đất sau khi bị đ.á.n.h c.ắ.p và truy đuổi

Quân đội Mỹ điều hai tiêm kích F-15 bám theo phi cơ của hãng Horizon Air, sau khi nó bị đ.á.n.h c.ắ.p tại sân bay quốc tế Seattle.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất