Diện mạo của nghèo đói tại nước Mỹ

Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng gần 40 triệu người dân nước này đang sống trong cảnh nghèo khổ, đói khát.

12:30 03/11/2019

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 1

Hình ảnh những người lang thang trên đường phố Mỹ ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, cái nghèo ở đất nước này không chỉ được thể hiện qua hình ảnh người vô gia cư. Ảnh: AP. 

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 2

Nhiều người sống nhờ các chương trình trợ cấp của chính phủ và địa phương, cũng như làm nhiều công việc bán thời gian với đồng lương ít ỏi để có thể nuôi sống gia đình. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 3

Khi chi phí sinh hoạt trên khắp nước Mỹ ngày càng tăng cao, nhiều người buộc phải chuyển đến sinh sống ở nơi có giá cả rẻ hơn. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 4

Nhiều người vô gia cư chọn địa điểm công cộng trong các thành phố làm nơi trú ẩn. Thách thức lớn nhất của họ là điều kiện thời tiết và một số quy định pháp luật đối với những địa điểm như vậy. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 5

Một số thành phố xây dựng trung tâm trú ẩn cho người vô gia cư vào mùa đông. Năm 2018, khi một người phụ nữ vô gia cư cùng đứa trẻ sơ sinh chết tại trạm xe buýt thành phố Portland, bang Oregon đã trang bị giường ngủ tại các nơi trú ẩn công cộng. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 6

Một công nhân đang sử dụng xe máy kéo để dọn dẹp chỗ ở của những người vô gia cư nơi bìa rừng gần công viên Ravenna, bang Seattle. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 7

Những nhà tạm trú với sức chứa lớn là giải pháp tạm thời để chính quyền có thể sắp xếp chỗ ở cho người vô gia cư. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 8

Năm 2014, lượng trẻ em vô gia cư ở Mỹ đạt mức kỷ lục với 2,5 triệu bé. Con số này đồng nghĩa với việc cứ 30 trẻ thì có một trẻ vô gia cư. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 9

Nhà ở công cộng được xem như một giải pháp lâu dài để hỗ trợ người vô gia cư, nhưng cách quản lý sai lầm của các cơ quan chính phủ đã gây ra nhiều bất cập. Ảnh: Getty. 

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 10

Tháng 6/2018, thành phố New York đã phải chi đến 2 tỷ USD nhằm giải quyết các khiếu nại về tham nhũng, quản lý kém hiệu quả các trung tâm trú ẩn công cộng. Trước đó, cơ quan điều tra phát hiện ra những vi phạm về tiêu chuẩn nhà ở như chuột, các bức tường vỡ vụn, nổi mốc hay thang máy bị hỏng. Ảnh: Getty.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 11

Một số người vô gia cư kiếm tiền nhờ vào việc nhặt, bán ve chai. Tuy nhiên, công việc này rất mất thời gian và có tính cạnh tranh cao. Ảnh: Getty.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 12

Trong những năm gần đây, các mô hình phòng khám di động đã được mở rộng để cung cấp dịch vụ nha khoa, thị lực và y tế miễn phí cho các cộng đồng bị cô lập và nghèo đói. Ảnh: AP.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 13

Một nghiên cứu vào tháng 3/2018 của Hiệp hội Y tế Công cộng Mỹ chỉ ra rằng chi phí y tế đắt đỏ đã đẩy hơn 7 triệu người xuống dưới cả mức nghèo đói của nước này. Ảnh: Getty.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 14

Hơn 37 triệu người Mỹ phải vật lộn với nạn đói, trong đó có hơn 12 triệu trẻ em. Ảnh: Getty.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 15

Nhiều tổ chức phi lợi nhuận địa phương cung cấp thực phẩm miễn phí hoặc phiếu giảm giá cho người nghèo, thậm chí một ít người còn được đưa đến các quán, tiệm để ngồi ăn. Ảnh: Getty.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 16

Vào những ngày lễ, các tổ chức cứu trợ địa phương hướng dẫn cộng đồng người vô gia cư và thu nhập thấp các cách để có thể kiếm được nhu yếu phẩm giá rẻ hoặc miễn phí. Ảnh: Getty.

Dien mao cua ngheo doi tai nuoc My hinh anh 17

Mùa đông cũng chính là thời điểm nóng nhất để đặt ra câu hỏi về cách giải quyết nơi ở cho người vô gia cư cũng như việc cung cấp cho họ các vật tư cần thiết. Ảnh: Getty.

Tags:
Melinda Gates cam kết đầu tư 1 tỉ USD mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của phụ nữ ở Mỹ

Melinda Gates cam kết đầu tư 1 tỉ USD mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của phụ nữ ở Mỹ

Là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, Melinda Gates đã lên tiếng về mong muốn của mình nhằm tăng cơ hội và quyền hạn cho những người phụ nữ khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất