Điện thoại treo trên cây - Điều tưởng minh chứng sự giàu có của dân Mỹ nhưng hóa ra lại hé lộ hiện thực vô cùng tàn khốc

Khi bối cảnh của một nền kinh tế trở nên dần tồi tệ, người lao động sẽ sẵn sàng thực hiện những hành động liều lĩnh để đạt được hiệu suất kinh doanh cao.

05:00 04/09/2020

Một hiện tượng kỳ lạ đã xuất hiện gần các trạm giao hàng của Amazon và các cửa hàng của chuỗi siêu thị Whole Foods ở ngoại ô Chicago, Mỹ. Đó là những chiếc điện thoại thông minh được treo lủng lẳng đầy trên các cành cây.

Nhưng chúng không phải để từ thiện hay là một thử thách công nghệ. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, thì đó là việc các tài xế giao hàng theo hợp đồng đang sử dụng chiêu trò để giành lấy các đơn hàng trước đối thủ cạnh tranh.

Ai đó đã đặt một số thiết bị lên một cái cây gần nhà kho nơi bắt nguồn của việc giao hàng. Những người lái xe trong khu vực sau đó đồng bộ hóa điện thoại của họ với một chiếc điện thoại trên cây và đợi gần đó để nhận đơn đặt hàng. Theo các chuyên gia và những người có kiến ​​thức trực tiếp về hoạt động của Amazon, thì lý do cho vị trí kỳ lạ này là để tận dụng lợi thế của thiết bị cầm tay gần nhà kho, kết hợp với phần mềm liên tục giám sát mạng điều phối của Amazon, để có được một "bước nhảy vọt" trong tích tắc nhằm giành lấy đơn hàng vận chuyển.

Và việc những người lái xe sử dụng các phương pháp cực đoan như vậy chính là biểu tượng của sự cạnh tranh khốc liệt để có việc làm, trong một nền kinh tế Mỹ đang bị tàn phá bởi đại dịch với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 2 con số. Giống như sự chênh lệch ở góc độ mili giây đồng nghĩa với hàng triệu USD lời lỗ trong tay các quỹ đầu cơ bằng cách sử dụng hệ thống robot để giao dịch, thì một chiếc điện thoại thông minh được đặt trên cây có thể là chìa khóa để có được đơn giao hàng trị giá 15 USD trước các tài xế khác, trong trường hợp này.

Điện thoại treo trên cây - Điều tưởng minh chứng sự giàu có của dân Mỹ nhưng hóa ra lại hé lộ hiện thực vô cùng tàn khốc - Ảnh 1.

Các tài xế giao hàng theo hợp đồng treo thiết bị di động trên cây bên ngoài cửa hàng Whole Foods ở Evanston, Illinois, vào ngày 29/8/2020.

Một số lái xe đã đăng bức ảnh và video về những chiếc smartphone trên cây lên mạng xã hội để cố gắng tìm ra công nghệ nào đang được sử dụng để nhận được đơn đặt hàng nhanh hơn so với những người khác. Một số người thì phàn nàn với Amazon rằng những người lái xe vô đạo đức đã tìm cách làm hỏng hệ thống điều phối giao hàng của công ty.

Trong một email nội bộ, Amazon cho biết họ sẽ điều tra vấn đề nhưng sẽ không thể tiết lộ kết quả cuộc điều tra của mình cho các tài xế giao hàng. Công ty, thông qua một phát ngôn viên, từ chối bình luận vấn đề này.

Theo dõi những cái cây treo đầy điện thoại bên ngoài các trạm giao hàng của Whole Foods và Amazon cho thấy những người lái xe đến gần điện thoại và đồng bộ hóa chúng với thiết bị của riêng họ, sau đó ngồi hoặc đứng gần đó để chờ thông báo về một tuyến đường.

Amazon sử dụng một ứng dụng giống như Uber, có tên là Amazon Flex, cho phép các tài xế giao hàng bằng xe riêng của chính họ. Bình thường đây chỉ là một cách để kiếm thêm tiền trong thời gian rảnh rỗi. Nhưng với tình trạng thất nghiệp gia tăng và các khoản chi trả cho thất nghiệp ngày càng giảm, sự cạnh tranh cho những công việc như vậy đã trở nên gay gắt và ngày càng có nhiều người dựa vào nó làm nguồn thu nhập chính của mình. Áp lực tăng thêm khi ngày càng ít người sử dụng các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft, do đó, nhiều tài xế phải giao các đơn hàng mua sắm trực tuyến để kiếm tiền.

Không giống như nhân viên làm theo giờ được trả lương ngay cả khi công việc bị chậm, nhân viên hợp đồng như các tài xế giao hàng chỉ được trả theo lượng công việc mà họ xử lý. Vì vậy, đảm bảo nhận được đơn hàng thông qua ứng dụng điện thoại là bước đầu tiên quan trọng để kiếm tiền.

Điện thoại treo trên cây - Điều tưởng minh chứng sự giàu có của dân Mỹ nhưng hóa ra lại hé lộ hiện thực vô cùng tàn khốc - Ảnh 2.

Gói hàng tại trung tâm giao nhận của Amazon.

Một tài xế sử dụng Amazon Flex điển hình có thể được chỉ định lộ trình giao hàng khoảng 2 đến 4 giờ mỗi lần, nhưng những tài xế thực hiện chiến lược treo điện thoại di động trên cây có thể mất khoảng 15 phút đến 45 phút mỗi lần.

Amazon sử dụng một hệ thống tính toán "tài xế ở gần điểm giao hàng" từ thông tin vị trí của điện thoại di động khi yêu cầu một trường hợp giao hàng tức thì cho tài xế đã đăng ký. Ở các khu vực thành thị, nơi có sóng vô tuyến điện thoại di động tốt và nhiều điểm Wi-Fi, hệ thống của Amazon có thể phát hiện thông tin vị trí điện thoại di động với độ chính xác trong vòng 6 mét. Do đó, bằng cách treo điện thoại di động trên cây gần điểm giao hàng, các tài xế có thể nhận được đơn đặt hàng ngay lập tức mà không thực sự ở gần điểm giao hàng.

Điều đó có nghĩa là một chiếc điện thoại trên cây bên ngoài cửa Whole Foods sẽ nhận được ưu đãi giao hàng trước các tài xế đang ngồi trong xe của họ chỉ ở cách đó một dãy nhà. Và tất nhiên, điều này đi ngược lại chính sách của Amazon.

Chetan Sharma, một nhà tư vấn trong ngành cho biết thủ phạm có khả năng treo nhiều điện thoại trên cây để truyền thông tin sang nhiều tài khoản Amazon Flex và tránh bị Amazon phát hiện. Nếu tất cả các tuyến đường được cung cấp thông qua chỉ một thiết bị, Amazon sẽ dễ dàng phát hiện ra.

"Họ đang chơi trò chơi hệ thống theo cách khiến Amazon khó phát hiện ra hơn", Sharma nói. "Chúng chỉ đi trước một bước so với thuật toán của Amazon và các nhà phát triển ra nó".

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết có một lý do khiến các tổ chức bí mật đã tiến hành hoạt động này. Bởi vì tài khoản Amazon Flex được sử dụng trong hoạt động này khác với tài xế thực tế, nên "người không có bằng lái hoặc giấy phép lao động hợp lệ ở Mỹ" có thể làm tài xế theo hợp đồng phụ. Ví dụ một chủ tài khoản nhận được đơn hàng giao hàng trị giá 18 USD, nhưng ông ta không thực hiện mà để một tài xế khác đi giao hàng với giá 10 USD, ăn 8 USD chênh lệch.

Một tài xế đã theo dõi hoạt động trên cho biết Amazon cần thực hiện các bước để đảm bảo tất cả các tài xế được đối xử công bằng.

"Amazon biết về điều đó", người lái xe nói. "Nhưng không làm gì cả."

Tham khảo Bloomberg

Link nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dien-thoai-treo-tren-cay-dieu-tuong-minh-chung-su-giau-co-cua-dan-my-nhung-hoa-ra-lai-he-lo-hien-thuc-vo-cung-tan-khoc-162200309145914504.htm

Tags:
Đây là tư thế dùng điện thoại phổ biến ở rất nhiều người và một chàng trai 17 tuổi suýt bị bại liệt do tư thế đó

Đây là tư thế dùng điện thoại phổ biến ở rất nhiều người và một chàng trai 17 tuổi suýt bị bại liệt do tư thế đó

Khoảng 20 phút sau, Tiểu Uy cảm thấy cơ thể mệt mỏi, cổ đau nhức dữ dội, toàn thân không thể cử động nên được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất