Diện tỵ nạn có lý do để lo lắng rồi

Trong thông điệp liên bang được phát biểu vào lúc 9 giờ tối (giờ New York) hôm nay, ngày 4 tháng 2 năm 2020, tổng thống Donald trump đã báo cáo các thành quả đạt được trước Quốc hội liên bang, cũng như đề xuất một số chính sách áp dụng trong thời gian tới

09:00 08/02/2020

Trong đó có việc tăng cường siết chặt chính sách di trú về tị nạn, theo đó những người vượt biên giới trái phép vào Mỹ có thể không còn quyền được nộp đơn xin tị nạn nữa, và sẽ bị trục xuất khỏi nước Mỹ.

Theo quy định của luật di trú Hoa Kỳ, những trường hợp được phép nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ bao gồm: nộp đơn xin tị nạn từ bên ngoài lãnh thổ Mỹ (refugee); nộp đơn xin tị nạn ngay tại biên giới Mỹ (asylum); và nộp đơn xin tị nạn bên trong lãnh thổ Mỹ (asylum). Luật Di trú cũng trao cho nhánh hành pháp (chính phủ Mỹ) quyền hạn rộng lớn trong việc thực thi các quy định của luật di trú về diện tị nạn, trong đó có thẩm quyền từ chối cấp quy chế tị nạn cho những người vượt biên giới vào Mỹ trái phép.

Như vậy nhiều khả năng sắp tới chính phủ Mỹ sẽ cho thi hành chính sách không cấp quy chế tị nạn cho những người vượt biên vào Mỹ bất hợp pháp nữa. Tuy nhiên, chính sách di trú hiện hành vẫn cho phép chính phủ Mỹ cấp quy chế tị nạn cho những người vượt biên giới vào Mỹ bất hợp pháp. Vậy nên những anh chị em nào đang ở Mỹ theo diện này cần đặc biệt lưu ý.

Cũng trong thông điệp liên bang này, ông Trump đã nhấn mạnh đến việc tăng cường kiểm soát đường biên giới, cũng như điều tra truy bắt những cá nhân, tổ chức đưa lậu người bất hợp pháp và Mỹ.

Luật pháp Mỹ luôn đề cao tính nhân đạo, tuy nhiên cũng rất khắc khe và không tha thứ cho những hành vi vi phạm pháp luật, giả mạo hồ sơ chứng cứ. Vì lẽ đó, những trường hợp không có lý do chính đáng để xin tị nạn, những hồ sơ xin tị nạn với những câu chuyện, chứng cứ không có thật sẽ rất khó có thể được chính phủ Mỹ chấp nhận, và bản thân người xin tị nạn cũng như các văn phòng di trú giúp nộp hồ sơ cho những trường hợp này nhiều khả năng chắc chắn sẽ bị vạ lây. Vậy mong anh chị em đặc biệt lưu ý để để khỏi phải bị "tiền mất tật mang".

Nguồn: Tìm hiểu luật pháp ở Hoa Kỳ

Tags:
Donald J Trump răn đe mạng xã hội về quyền Tự do ngôn luận

Donald J Trump răn đe mạng xã hội về quyền Tự do ngôn luận

Hôm nay Tổng thống Donald J Trump đã viết trên Twitter về quyền Tự do ngôn luận trên mạng xã hội., một cách nhắn nhe với các ông chủ của hai trang mạng xã hội Facebook và Twitter

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất