Diễn viên gốc Việt từng suy sụp vì bị kỳ thị chủng tộc

Những lời ác ý khiến Kelly Marie Tran chán ghét bản thân sau khi tham gia phim "Star Wars: The Last Jedi".

03:00 23/08/2018

Trong bài viết trên The New York Times mới đây, Kelly Marie Tran kể lại sự suy sụp khi đối diện những bình luận trên mạng xã hội. "Lời nói của họ củng cố câu chuyện tôi được nghe suốt đời mình, rằng tôi là 'người khác', tôi không thuộc về họ, không đủ tốt chỉ vì tôi không giống họ. Và giờ đây tôi nhận ra, cảm giác đó chính là xấu hổ - xấu hổ vì những thứ khiến chúng ta khác biệt, xấu hổ vì nền văn hóa nơi tôi sinh ra. Với tôi, điều đáng thất vọng nhất là tôi cảm nhận được tất cả", diễn viên gốc Việt viết.

Diễn viên gốc Việt bị phân biệt chủng tộc ở Hollywood

Diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran. Ảnh: Invision.

Kelly Marie Tran tham gia bộ phim Star Wars: The Last Jedi cuối năm 2017. Cô vào vai Rose Tico, một nhân viên bảo trì kết bạn với Finn của John Boyega và cứu mạng anh. Đây là tác phẩm lớn đầu tiên của Kelly và cô cũng là diễn viên châu Á đầu tiên có mặt trong dàn diễn viên của Star Wars. Tuy nhiên, diễn viên gốc Việt nhận nhiều bình luận phân biệt chủng tộc sau khi phim ra mắt, buộc cô phải xóa các tài khoản mạng xã hội hồi tháng 6.

Gần nửa năm qua, trang của diễn viên gốc Việt có nhiều bình luận ác ý, chủ yếu chê bai vai diễn của cô trong Star Wars: The Last Jedi. Khi phim ra mắt, một số fan cho rằng vai của Kelly không ấn tượng, được cho vào chỉ để đa dạng hóa chủng tộc của các nhân vật.

Kelly Marie Tran nói điều khiến cô cảm thấy nghiêm trọng hơn cả, không phải những lời lẽ phân biệt chủng tộc, mà cô bắt đầu tin rằng cô chỉ là kẻ bên lề cuộc sống của người khác. "Điều đó đánh thức những thứ trong sâu thẳm con người tôi, một cảm giác tôi từng tưởng đã mất đi. Nó giống cảm giác khi tôi chín tuổi và ngừng nói tiếng Việt vì mệt mỏi bởi những đứa trẻ khác chế nhạo mình". Trong một thời gian dài, Kelly tin cô chỉ là phông nền trong câu chuyện của người khác, dẫn đến tự căm ghét chính mình. "Tôi đã bị tẩy não nên đã tin rằng sự tồn tại của mình phụ thuộc vào sự chấp nhận của người khác... Tôi đã bị lừa. Tất cả chúng ta cùng bị lừa", cô chia sẻ.

Ở một đoạn khác trong bài viết, Kelly bày tỏ: "Tôi nghĩ giá như tôi gầy hơn, để tóc dài hơn và tệ nhất là tôi nghĩ giá như mình không phải người châu Á. Nhiều tháng qua, tôi bị kéo vào vòng xoáy tự chán ghét bản thân. Đây là điều xảy ra khi bạn là người da màu, lớn lên trong thế giới chủ yếu là người da trắng. Tôi muốn sống trong thế giới mà trẻ em da màu không dành toàn bộ tuổi vị thành niên để mơ ước mình có làn da trắng. Tôi muốn sống trong thế giới phụ nữ không bị soi xét vì sự xuất hiện, hành động của họ. Tôi muốn sống ở nơi người thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo, tầng lớp kinh tế xã hội, mọi xu hướng giới tính và tình dục và năng lực... đều được đối xử đúng nghĩa là con người".

Nữ diễn viên gốc Việt muốn góp phần thay đổi quan điểm, thế giới cô đang sống. Việc đầu tiên cô làm là tìm lại sự tự tin về chính bản thân. "Tôi là người phụ nữ da màu đầu tiên có mặt trong dàn diễn viên chính của Star Wars. Tôi cũng là phụ nữ châu Á đầu tiên xuất hiện trên trang bìa Vanity Fair. Tên thật của tôi là Loan và tôi mới chỉ bắt đầu", Kelly Marie Tran khép lại bài viết lay động cảm xúc.

Nhiều nghệ sĩ như đạo diễn Rian Johnson, nhà sản xuất Garon Cockrell, John Fugelsang, Jody Houser, Kumail Nanjiani... ủng hộ cô và chỉ trích văn hóa của một bộ phận fan.

Kelly Marie Tran sinh năm 1989 ở San Diego (, Mỹ), có bố mẹ là người gốc Việt. Cô từng tham gia một số phim ngắn và series trước khi có bước ngoặt lớn với Star Wars: The Last Jedi. Tháng 11/2017, Kelly đến Việt Nam và tham gia các hoạt động quảng bá cùng Ngô Thanh Vân - người thủ vai chị gái cô trong phim.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Chàng trai gốc Việt trở thành thẩm phán ở Mỹ

Chàng trai gốc Việt trở thành thẩm phán ở Mỹ

Ethan Phan, 35 tuổi mới tuyên thệ nhậm chức thẩm phán vào ngày 14/8, trở thành thẩm phán gốc Việt đầu tiên ở thành phố Morrow, bang Georgia, Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất