Điều cần biết khi phỏng vấn định cư Mỹ qua chiếu khán di dân

Hầu như tất cả các chính sách định cư hiện nay của Mỹ nói riêng và các quốc gia khác trên thế giới nói chung đều phải trả qua quá trình phỏng vấn. Để đảm bảo quá trình cấp visa định cư hợp pháp và kiểm soát hoạt động nhập cư thì ngoài phỏng vấn định cư Mỹ ở Lãnh sự quán hay Đại sứ quán thì hồ sơ của ứng viên sẽ phải chuyển qua NVC – Trung tâm chiếu khán quốc gia.

07:13 18/07/2017

Quy định chung về hồ sơ tại NVC

Hồ sơ sẽ được chuyển qua cho Trung tâm chiếu khán quốc gia – National Visa Center NVC khi đơn I-130 được chấp thuận. Việc chuyển hồ sơ này được thực hiện nhẳm mục đích thu thập thêm những tài liệu cần thiết cũng như chi phí chiếu khán liên quan mà chủ yếu là đơn xin chiếu khán và bảo trợ tài chánh. Chỉ khi hồ sơ được NVC chấp nhận thì hồ sơ mới được chuyển sang cho Lãnh sự quán Mỹ để thủ tục cấp chiếu khán.

Công việc của Lãnh sự quán Mỹ là kiểm tra tính chân thật về mối quan hệ gia đình xem có đủ điều kiện để bảo lãnh hay không cũng như xem xét người được bảo lãnh này có nằm trong các đối tượng bị cấm nhập cảnh không. Như vậy đơn I-130 được chấp nhận không có nghĩa chiếu khán được cấp mà chỉ mang tính chất người được bảo lãnh có đủ điều kiện để nộp đơn xin chiếu khán theo diện bảo lãnh thân nhân đi Mỹ.

Trước đây việc kiểm soát trước khi phỏng vấn định cư Mỹ sẽ được thực hiện sau khi ứng viên nộp mẫu bảo trợ tài chánh và xin chiếu khán. Hồ sơ này sau đó sẽ được chuyển về Việt Nam rồi lên danh sách phỏng vấn và các giấy tờ cần thiết sẽ được mang theo khi phỏng vấn. Tuy nhiên hiện nay thì các giấy tờ này đều phải nộp cho NVC trước khi chuyển về Lãnh sự quán. Chính vì vậy ứng viên tham gia cần chú ý để tránh nộp nhầm nơi ảnh hưởng đến quá trình xin cấp visa định cư.

Giấy tờ cần thiết nộp cho NVC

Trước khi tham gia vào phỏng vấn định cư Mỹ thì ứng viên sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và nộp cho NVC và cụ thể tài liệu yêu cầu như sau:

+ Bản sao hộ chiếu vẫn còn hạn tối thiểu là 6 tháng cùng với hộ chiếu cũ nếu có. Hộ chiếu này đều phải có họ tên và chứ kí đầy đủ.

+ Giấy khai sinh bản chính và nếu là bản sao thì phải được công chứng.

+ Nếu ứng viên có tiền án trước đó thì cần phải nộp bản sao bản án có đóng dấu của tòa án với tội trạng và kết quả bản án.

+ Giấy tờ về hôn nhân:

  • Nếu ứng viên độc thân thì cần Công hàm độc thân.

  • Giấy đăng kí kết hôn nếu đã có gia đình

  • Quyết định ly hôn của toàn án nếu đã có gia đình và ly hôn.

  • Giấy chứng tử nếu vợ hoặc chồng đã mất.

+ Phiếu Lý Lịch Tư Pháp 2 do bộ tư pháp cấp nếu ứng viên trên 18 tuổi. Nếu như ứng viên đã ở các quốc gia khác trước đó với thời gian trên 1 năm hoặc quốc gia hiện tại trên 6 tháng thì phải có Giấy chứng minh chưa phạm pháp.

Tất cả các giấy tờ này sẽ phải được nộp đầy đủ cho NVC trước khi Trung tâm này chuyển hồ sơ cho Lãnh sự quán để lên danh sách phỏng vấn. Sau khi nhận được thư mời phỏng vấn thì ứng viên cần chuẩn bị giấy tờ liên quan mà chủ yếu là các tài liệu để chứng minh mối quan hệ với người bảo lãnh. Đặc biệt với bảo lãnh vợ chồng hay hôn thê/ hôn phu thì phỏng vấn định cư Mỹ càng khắt khe để chứng minh mối quan hệ thực sự giữa hai bên. Trong khi đó các diện bảo lãnh khác đôi khi có thể xin xét nghiệm ADN để chứng minh quan hệ thân nhân.

Tags:
Texas sắp cho phép dân chúng tự do đeo kiếm

Texas sắp cho phép dân chúng tự do đeo kiếm

Kể từ mùa Thu năm nay, người trưởng thành tại Texas được thỏa mái mang dao, kiếm dài trên 5.5 inches, đài CNN loan tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất