Điều chỉnh cuộc sống khi trở thành du học sinh

Trở thành sinh viên quốc tế quả thật không hề dễ dàng. Bạn phải nộp vô số các hồ sơ, tham dự vô số các cuộc phỏng vấn, và đưa ra vô số các giấy tờ chứng minh – Từ bảng điểm đến bảo đảm tài chính.

20:41 03/04/2017

 Với tất cả những thủ tục nhập nhằng này rất dễ cho bạn có thể quên rằng đây không chỉ là một chuyến đi du học, mà đây còn là cơ hội để trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài nữa. Chính vì vậy, các bạn du học sinh cần nắm được những gì mình cần phải hướng đến trong chặng đường trước mặt. Bài viết này sẽ hỗ trợ các bạn tìm được hướng đi thú vị và ý nghĩa nhất cho hành trình của mình.

du-hoc-sinh-tai-uc-bao-tin-nhanh-6

Điều đầu tiên cần phải nói đến đó là phong cách giáo dục ở nước Mỹ ắt hẳn sẽ có nhiều xa lạ so với phong cách giáo dục ở Việt Nam. Thường thì ở đầu mỗi học kỳ, sinh viên sẽ được nhận một danh sách dài những hạng mục mình kỳ vọng đạt được từ các lớp học. Danh sách này bao gồm những dự án, những bài kiểm tra và những quyển sách mà sinh viên cần phải đọc. Hầu hết các giảng viên sẽ có một khoảng thời gian để sinh viên tìm đến riêng, thảo luận và đặt ra những câu hỏi, từ đó giảng viên sẽ giúp đỡ và định hướng cá nhân cho mỗi người.

Điều thứ hai cần lưu ý, bạn tốt nhất nên tìm cho mình một người bạn cùng phòng. Nếu ở chung một căn hộ, bạn có thể tìm bạn cùng nhà. Nếu ở chung ký túc xá, bạn cần một người bạn cùng phòng. Nếu bạn và bạn cùng phòng của mình thân thiết với nhau thì thật tuyệt vời, nhưng nếu không được như vậy thì bạn có thể thử những bước sau:

  1. Mang một đặc sản từ quê nhà lên để phá vỡ bầu không khí xa lạ với bạn của mình.
  2. Hãy tỏ ra thấu hiểu và đừng bao giờ sa vào những cuộc tranh cãi không đáng có.
  3. Hãy tôn trọng nhau, đối xử với người khác như cách bạn muốn họ đối xử ngược lại.

Điều thứ ba, đa số các bạn du học sinh thường hay lo lắng không biết nên phản ứng thế nào trong đa số các tình huống xã hội. Ví dụ như trong cuộc họp mặt với mọi người thì mình nên mang theo quà gì? Thông thường mọi người chào hỏi nhau ra sao? Dress code là gì? V.v… Bí quyết để vượt qua mọi sự lúng túng đó là: Hãy quan sát.

Điều thứ tư cần phải nhắc đến đó là khuôn viên trường bạn. Lúc đầu bạn sẽ không tìm được lớp học, phòng ăn, thư viện, phòng thực hành, phòng tập thể hình… Và bạn có thể sẽ đi lạc vài lần. Cách tốt nhất là bạn hãy dành ra một ngày rảnh rỗi để đi khám phá trường mình, như vậy bạn sẽ thấy phấn khích và vơi đi mệt mỏi rất nhiều. Đừng quên bắt đầu hành trình với tấm bản đồ trên tay nhé.

Điều thứ năm: Nếu không quen biết ai thì thật là khó khăn cho bạn. Mặc dù là sinh viên quốc tế thì cũng hào hứng thật đấy, nhưng bạn phải chuẩn bị cho mình trước nhiều thay đổi. Ở nhà thì bạn có gia đình và nhiều bạn bè giúp đỡ hỗ trợ hết mình, nhưng ở Mỹ thì bạn sẽ chẳng có một ai. Đây quả thật là một thách thức lớn. Không quen biết ai cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể trở thành bất cứ ai, không cần phải đeo một chiếc mặt nạ xã hội như ở quê nhà nữa. Hãy đừng ngần ngại làm quen thật nhiều bạn mới, thậm chí ngay cả khi tiếng Anh của bạn chưa sành sỏi. Những tuần đầu tiên ở Mỹ chính là giai đoạn để tìm bạn, hãy tranh thủ tối đa nhé.

Sự thay đổi đôi khi thật đáng sợ. Nhưng nếu bạn can đảm đối diện và bước qua nó bằng những kỹ năng cần thiết, thì phía bên kia sẽ là những điều tốt đẹp vô cùng xứng đáng.

Xem xét mục tiêu nghề nghiệp tại Mỹ trước khi quyết định du học

Xem xét mục tiêu nghề nghiệp tại Mỹ trước khi quyết định du học

Georgia Baker – một sinh viên người Mỹ tốt nghiệp từ King’s College London ở Anh vào năm ngoái với tấm bằng cử nhân quan hệ quốc tế nhưng phải đối diện với thách thức trong quyết định trở về Mỹ tìm việc làm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất