Điều gì sẽ xảy ra trong phiên xét xử chưa từng có tiền lệ đối với ông Trump?

Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào đầu tháng 2 tới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một tổng thống Mỹ bị luận tội hai lần. Phiên xét xử chưa từng có tiền lệ này hàm chứa rất nhiều ẩn số, theo giới quan sát.

05:30 26/01/2021

Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng thông qua nghị quyết luận tội ông Trump hôm 13.1, với cáo buộc cựu Tổng thống có hành vi “kích động bạo loạn” ở Điện Capitol.

Ngày 8.2, các nghị sĩ tại Thượng viện sẽ bỏ phiếu để quyết định có kết tội ông Trump hay không.

Điều gì sẽ xảy ra trong phiên xét xử chưa từng có tiền lệ đối với ? - 1

Phiên xét xử ông Trump ở Thượng viện sắp diễn ra với nhiều diễn biến khó lường (ảnh: AP)

Ngoài ông Trump, Mỹ chưa từng có tổng thống nào bị luận tội 2 lần và đưa ra xét xử ngay cả khi đã rời Nhà Trắng.

Bước đầu tiên của phiên xét xử là vào ngày 25.1, Hạ viện sẽ chuyển các cáo buộc nhằm vào ông Trump đến Thượng viện. Một ngày sau đó, Thượng viện sẽ cử các nghị sĩ tham gia vào hội đồng xét xử. Nhóm nghị sĩ này buộc phải tuyên thệ sự công tâm và minh bạch khi làm nhiệm vụ chủ trì việc xét xử cựu Tổng thống.

Ngày 8.2, ông Trump có quyền nộp bản trình bày ý kiến trước khi phiên xét xử diễn ra. Hạ viện sau đó cũng gửi bản ý kiến đối đáp lại quan điểm của “bị đơn”.

Theo các nghị sĩ và chuyên gia pháp lý, phiên xét xử cựu Tổng thống Trump ở Thượng viện sẽ diễn ra trong thời gian ngắn hơn nhiều so với lần đầu tiên ông bị luận tội.

Trong lần thứ hai bị luận tội, ông Trump chỉ phải đối mặt với duy nhất một cáo buộc là “kích động bạo loạn”.

Vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ hôm 6.1 xảy ra như thế nào, ông Trump có những hành động gì vào lúc đó thì mọi người đều đã rõ. Việc cần làm đối với các nghị sĩ Thượng viện chỉ là quyết định xem liệu đã có đủ căn cứ để kết tội ông Trump hay không.

Trong cuộc luận tội năm ngoái, ông Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực Tổng thống khi đề nghị Ukraine điều tra ông Biden và con trai – Hunter Biden. Diễn biến cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine khi đó mơ hồ hơn vụ bạo loạn ở Điện Capitol rất nhiều.

Ông Biden hôm 22.1 nói rằng, mình không quan tâm nhiều đến phiên xét xử ông Trump. Việc mà chính quyền mới của ông muốn tập trung đối phó hiện tại là dịch Covid-19.

Nếu muốn kết tội ông Trump, Thượng viện cần ít nhất 67 phiếu thuận. Tuy nhiên, kể cả có bị kết tội, ông Trump cũng không mất đi những đặc quyền của mình.

Điều gì sẽ xảy ra trong phiên xét xử chưa từng có tiền lệ đối với ? - 2

Ông Biden nói không quan tâm việc ông Trump có bị kết tội hay không (ảnh: CNN)

Đạo luật Cựu Tổng thống Mỹ quy định, những đặc quyền mà một cựu tổng thống Mỹ được hưởng, ví dụ như lương hưu, chi phí đi lại, bảo vệ trọn đời, chỉ bị mất nếu người đó bị luận tội và kết tội khi còn đang tại vị. Ông Trump hiện đã rời Nhà Trắng sau khi hết nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, nếu bị kết tội, ông Trump sẽ không đủ điều kiện để giữ bất kỳ chức vụ liên bang nào trong tương lai. Về cơ bản, ông có thể mất quyền tranh cử tổng thống năm 2024.

Trong lần đầu tiên ông Trump bị luận tội, không một thành viên nào của đảng Cộng hòa ủng hộ những cáo buộc từ Hạ viện.

Đảng Dân chủ Mỹ hiện giữ 50 ghế ở Thượng viện. Nếu tất cả 50 nghị sĩ này ủng hộ xét xử cựu Tổng thống, vẫn cần thêm ít nhất 17 phiếu thuận khác từ các thành viên của đảng Cộng hòa mới có thể kết tội ông Trump.

Tags:
Joe Biden Bổ Nhiệm Một Người Gốc Việt Lên Làm Quyền Bộ Trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Không Lâu Sau Khi Nhậm Chức

Joe Biden Bổ Nhiệm Một Người Gốc Việt Lên Làm Quyền Bộ Trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Không Lâu Sau Khi Nhậm Chức

Không lâu sau khi nhậm chức, tân tổng thống Joe Biden đã bổ nhiệm ông Đạt P. Trần lên làm quyền Bộ trưởng Bộ Cựu Chiến Binh (VA). Quyết định của ông Biden có hiệu lực ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất