Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn uống một tách cà phê?

Bắt đầu ngày mới với một tách trà hoặc cà phê là một phần trong nghi thức buổi sáng của hầu hết mọi người. Vậy những thức uống đó thực sự đã tác động như thế nào đến chúng ta?

02:30 29/08/2020

Khi nói đến trà và cà phê, người Anh uống khoảng 195 triệu tách các loại thức uống chứa đầy caffeine này mỗi ngày.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn uống một tách cà phê? - Ảnh 1.

Hiệp hội Trà & đồ uống của Vương quốc Anh công bố số liệu người dân Anh đã uống hết 100 triệu tách trà và 95 triệu tách cà phê.

Vào khoảng đầu tuần, các chuyên gia tiết lộ rằng uống hai tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 46% nguy cơ tử vong vì ung thư gan.

Đối với chúng ta, những người không thể vượt qua cả ngày mà không có đồ uống có chứa caffein thì đây là một tin tốt.

Mặc dù vậy, một nghiên cứu riêng biệt khác được công bố trong tuần cũng cho thấy rằng uống cà phê hoặc trà trong khi mang thai sẽ khiến thai nhi của bạn gặp nguy hiểm. Nhiều chuyên gia đã có những bình luận gay gắt đối với nghiên cứu này và tuyên bố rằng phụ nữ mang thai không cần phải loại bỏ hoàn toàn cà phê khỏi chế độ ăn uống của họ.

Hầu hết chúng ta đều thưởng thức một tách thức uống có chứa caffein vào buổi sáng, vậy những thức uống đó thực sự đã tác động như thế nào đến chúng ta?

Các chuyên gia đã giải thích hành trình mà những thức uống này đi vào cơ thể với một thời gian biểu cụ thể như một hướng dẫn về thời điểm mà đồ uống có chứa caffein có hiệu lực.

Thức dậy và tỏa sáng: 8 giờ sáng

Chuông báo thức reo và bạn đã sẵn sàng cho một ngày mới chứ không phải cho đến tận khi bạn uống ly trà/cafe đầu tiên trong ngày.

Cho dù đó là cà phê hay trà, đồ uống bạn chọn thường có thể giúp bạn đón nhận ngày mới với tinh thần sảng khoái.

Tại cuộc phỏng vấn với The Telegraph, Ông Thomas Sanders, giáo sư về dinh dưỡng và ăn kiêng tại đại học Kings- London cho biết cà phê thường tồn tại trong cơ thể khoảng 5 đến 6 giờ.

Ông nhấn mạnh rằng có khá nhiều sự khác biệt trong phản ứng của từng cơ thể với cà phê và điều này sẽ ảnh hưởng đến cách ly đầu tiên được ngấm vào trong cơ thể.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn uống một tách cà phê? - Ảnh 2.

Khi chuông báo thức kêu vào buổi sáng, bạn có thể vội vàng pha cà phê hoặc trà

Hiệu ứng tâm lý: 8.05 sáng

Trong khi hầu hết chúng ta nghĩ rằng chúng ta cần một thức uống có chứa caffein để vượt qua cơn buồn ngủ buổi sáng, Giáo sư Sanders nói rằng đây thực sự chỉ là một hiệu ứng giả dược.

Ông nói nếu thói quen thông thường của bạn liên quan đến việc bật ấm đun nước trước thì có khả năng bạn đã đánh lừa tâm trí của mình rằng bạn cần đồ uống để chinh phục một ngày mới.

Ông nói: "Để cảm nhận được tác dụng của cà phê, bạn phải để nó hấp thụ vào máu. Những gì bạn đang cảm thấy ở giai đoạn này có thể chỉ là một hiệu ứng tâm lý".

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn uống một tách cà phê? - Ảnh 3.

Bạn có thể đã tự lừa bản thân mình, nghĩ rằng điều đầu tiên bạn cần một ly cà phê

Tăng nhịp tim: 8 giờ 20 sáng

Lúc này bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng vì caffeine đã được hấp thụ vào máu của bạn.

Nhịp tim của bạn sẽ tăng lên và bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn vì đồ uống làm tiết ra adrenaline.

Khi chúng ta tiêu thụ caffeine, nó sẽ thông báo cho trung tâm kiểm soát hormone của chúng ta - tuyến yên rằng có trường hợp khẩn cấp.

Điều này kích hoạt chế độ "tỉnh táo và chiến đấu" của cơ thể. Các nghiên cứu trước đây cho thấy trạng thái phấn khích này thường có thể khiến chúng ta cảm thấy xúc động mạnh hơn bình thường - và có thể giúp chúng ta nạp đầy năng lượng cho những email buổi sáng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon phát hiện ra rằng caffeine có thể kích thích tim và gây ra tăng vọt adrenaline.

Tiểu tiện: 8h30 sáng

Bạn đã uống cà phê và bây giờ bạn cần phải đi tiểu.

Cà phê và trà được biết đến là có tác dụng lợi tiểu cho cơ thể.

Nếu chỉ uống một cốc sẽ không khiến bạn phải vội vã đi tìm nhà vệ sinh gần nhất nhưng nếu nhiều hơn một cốc có thể làm tăng sản xuất nước tiểu.

"Mặc dù vậy những đồ uống này không làm tăng mức độ mất nước", Mayo Clinic nói.

Đại tiện: 9h30 sáng

Cà phê, cho dù là cà phê nguyên chất hay cà phê chế biến đều có tác động đến ruột của bạn.

Khoảng một giờ rưỡi sau cốc đầu tiên của bạn, có thể bạn sẽ lại cần phải đi toilet.

Một số người có ruột nhạy cảm có thể muốn tránh cà phê đen vì điều này có thể gây kích ứng ruột.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng caffeine làm cho ruột già hoạt động nhiều hơn 60% so với nước và 23% so với cà phê không có caffeine.

Một chuyên gia người Anh nói rằng nếu dạ dày của bạn phải vật lộn với cà phê nóng, thì uống cà phê lạnh có thể là cách hữu ích hơn.

Theo Garcia, đồng sáng lập của Solo Coffee cho biết một ly pha lạnh ít axit hơn 60% so với cà phê nóng - có nghĩa là nó ít ảnh hưởng đến dạ dày hơn, đặc biệt là đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS).

Ông nói: "Do độ chua thấp hơn, cà phê mịn hơn rất nhiều và có vị ngọt tự nhiên, có nghĩa là người tiêu dùng có thể không cần thêm sữa và đường để tăng hương vị.

"Một lợi ích khác là cà phê lạnh có hàm lượng caffein cao hơn do quá trình ủ lâu hơn, và đã được chứng minh là có lợi cho hiệu suất tập thể dục, sức khỏe tinh thần và thể chất."

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn uống một tách cà phê? - Ảnh 4.

Đồ uống có chứa caffein có tác động đến ruột già của bạn

Lượng Caffeine sụt giảm: 11 giờ sáng

Những cuộc họp lớn đã kết thúc, trẻ con trong nhà đã được tắm rửa và cho ăn và bây giờ bạn đang cảm thấy bắt đầu mệt mỏi.

Điều này là do tác động của caffeine bắt đầu mất đi và cơ thể bạn đã sẵn sàng cho quá trình nghỉ ngơi tiếp theo.

Bạn có thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hoặc cáu kỉnh và thậm chí có thể bị đau đầu.

Bạn có thể tránh tình trạng giảm caffeine này bằng cách không uống cà phê khi bụng đói, uống đủ nước và chia đều lượng caffein tiêu thụ.

Cơ thể đòi hỏi thêm caffeine: 12 giờ trưa

Lúc này, việc chạy đến phòng trà đã bắt đầu có vẻ hấp dẫn hơn.

Vài giờ sau khi uống caffeine, cơ thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cần nhiều caffeine hơn.

Giáo sư Sanders nói rằng nếu những đồ uống này là một phần của thói quen bình thường của bạn thì có khả năng cơ thể bạn sẽ mong đợi nó nhiều hơn.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo chúng ta nên tránh tiếp cận với những thức uống này vào buổi chiều, và thay vào đó đề nghị chọn các loại trà thảo mộc hoặc các lựa chọn cà phê không có caffeine khác.

Vì lý do tiêu thụ caffein muộn hơn trong ngày khiến một số người có thể bị khó ngủ.

Thiếu ngủ là lý do tại sao hầu hết chúng ta tìm đến cà phê ngay từ đầu ngày hôm sau, cho nên tốt nhất là bạn nên tránh uống cà phê vào buổi chiều và buổi tối.

Theo The Sun

Link nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/dieu-gi-se-xay-ra-voi-co-the-ban-khi-ban-uong-mot-tach-ca-phe-223672

Tags:
Vlogger nổi tiếng của Mỹ khen cà phê Việt Nam ngon nhất thế giới

Vlogger nổi tiếng của Mỹ khen cà phê Việt Nam ngon nhất thế giới

Là quốc gia trồng cà phê lớn thứ 2 trên thế giới, không ít lần Việt Nam lọt vào top các địa điểm uống cà phê chất lượng. Tuy nhiên mới đây, dưới quan điểm của một Vlogger đến từ Mỹ, cà phê Việt Nam không chỉ ngon mà thậm chí còn ngon nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất