Điều Kiện Cấp Thẻ Xanh Ở Mỹ Cho Từng Trường Hợp Định Cư

Để sinh sống, học tập, làm việc tại Mỹ và thụ hưởng tất cả những quyền lợi, đặc quyền, sự bảo vệ cho cuộc sống từ cường quốc số 1 thế giới này thì bạn nhất định phải sở hữu được cho mình tấm thẻ xanh Mỹ.

21:00 20/03/2018

Có thẻ xanh Mỹ tương đương với việc bạn đã trở thành thường trú nhân của nước này. Nghĩa là bạn được Chính phủ Mỹ xem như 1 công dân của nước họ và những lợi ích được hưởng cũng không có gì khác biệt so với 1 người dân Mỹ thực thụ.

Tuy nhiên quá trình cấp thẻ xanh Mỹ đối với từng trường hợp định cư sẽ có sự khác nhau. Do đó trước tiên các cá nhân có nhu cầu định cư phải nắm rõ điều kiện cấp thẻ xanh ở Mỹ cho từng loại để biết được mình nên lựa chọn định cư theo diện nào là hợp lý và đảm bảo có thẻ xanh nhanh nhất.

Bạn sẽ được hưởng những quyền lợi nào nếu sở hữu thẻ xanh Mỹ?

Không phải ngẫu nhiên mà đa số người nước ngoài đều khao khát sở hữu thẻ xanh Mỹ trong tay. Việc có thẻ xanh Mỹ đồng nghĩa bạn sẽ được thụ hưởng những quyền lợi hấp dẫn đến cường quốc số 1 thế giới này. Chẳng phải tất cả chúng ta – những ai ôm mơ ước định cư đều chọn đến Mỹ vì những điều này sao.

Về di chuyển: Có thẻ xanh Mỹ trong tay bạn sẽ được tự do xuất nhập cảnh Mỹ mà không lo bị từ chối hoặc là bị cản trở bởi những thủ tục hành chính phức tạp. Bạn được lưu trú tại bất kỳ nơi nào trong tất cả các bang của nước Mỹ. Không những vậy bạn còn được miễn thị thực visa tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Về giáo dục: cá nhân là thường trú nhân có con em đang theo học tại các trường của Mỹ đều sẽ được miễn học phí từ cấp 1 – cấp 3 và giảm 1 phần học phí nếu đang theo học Đại học. Trong suốt quá trình học tập cá nhân đều có quyền làm hồ sơ xin trợ cấp học bổng từ phía Chính phủ Mỹ. Đặc biệt bằng cấp của Mỹ không chỉ có giá trị tại quốc gia này mà còn được phép sử dụng tại hầu hết các nước khác trên toàn thế giới, mở rộng cánh cửa việc làm cho mọi cá nhân.

Về việc làm: cơ hội nghề nghiệp là bình đẳng như nhau. Bạn được quyền ứng tuyển vào bất kỳ công ty nào, ở bất kỳ công việc nào miễn là bản thân yêu thích và có đủ năng lực. Ngoài ra cá nhân còn có thể tự do kinh doanh, mở doanh nghiệp như mọi công dân Hoa Kỳ khác. Đồng thời được hưởng chế độ an sinh xã hội công bằng khi về hưu.

Về xã hội: là thường trú nhân bạn có quyền sở hữu hợp pháp tất cả những gì mà công dân Mỹ được quyền như xe cộ, nhà cửa, bất động sản… Quyền lợi và nghĩa vụ bình đẳng như nhau, được quy định rõ ràng trong các điều luật của nước này.

Có thẻ xanh Mỹ bạn sẽ được hưởng quyền lợi như 1 công dân chính thức

Điều kiện xin cấp thẻ xanh ở Mỹ cho từng diện định cư cụ thể.

Mặc dù hiện nay các quy định dành cho việc di trú và định cư tại Mỹ đã được siết chặt hơn so với trước, nhưng vẫn không làm ảnh hưởng quá nhiều đến số lượng hồ sơ xin định cư và cấp thẻ xanh tại quốc gia này mỗi năm.

Với nhiều sự thay đổi trong các chính sách nhập cư, đặc biệt kể từ sau khi Tổng thống Donald Trump đắc cử thì các chương trình định cư cũng đã có nhiều biến đổi. Tựu chung vào thời điểm hiện tại, bên cạnh việc định cư theo hình thức gia đình thì định cư theo diện việc làm EB-3 và định cư theo diện đầu tư EB-5 đang là 2 trong số những chương trình định cư thu hút rất nhiều hồ sơ tham gia hàng năm.

Tương ứng với từng diện định cư mà các cá nhân chọn lựa thì điều kiện xin cấp thẻ xanh ở Mỹ cũng sẽ có sự thay đổi để phù hợp. Cụ thể như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Với chương trình định cư diện đầu tư EB-5: đây được đánh giá là hình thức định cư hấp dẫn, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, đồng thời quá trình xin cấp thẻ xanh Mỹ cũng sẽ được rút ngắn hơn so với các diện khác.

Mỗi năm sẽ có khoảng 10.000 thẻ xanh có điều kiện được cấp cho diện định cư này dựa theo chỉ tiêu của Sở Di trú Hoa Kỳ USCIS. Diện định cư này sẽ dành cho đối tượng là doanh nhân, nhà đầu tư hoặc những người có khả năng đầu tư nhằm tạo ra công ăn việc làm mới tại Mỹ. Điều kiện để được cấp thẻ xanh Mỹ theo hình thức này như sau:

Cá nhân phải đầu tư 1,000,000 USD và đảm bảo tạo 10 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho thường trú nhân hoặc công dân Mỹ.

Hoặc là đầu tư 500,000 USD kèm theo 10 việc làm tương ứng nhưng chỉ được đầu tư vào khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 150% của tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước hoặc nơi đầu tư là vùng ít dân.

Định cư theo diện việc làm EB-3: khác với hình thức xuất khẩu lao động, đây là hình thức định cư dài hạn và được phép nhập quốc tịch sau 1 thời gian đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Để được cấp thẻ xanh Mỹ theo chương trình định cư này, bạn phải thuộc 1 trong 3 nhóm đối tượng sau: công nhân có tay nghề, cử nhân Đại Học hoặc là lao động phổ thông khác.

Thứ hai, bạn phải có giấy giới thiệu và bảo lãnh từ 1 doanh nghiệp (nhà tuyển dụng) Mỹ với vị trí công việc phù hợp với ngành nghề của bản thân.

Thứ ba, bạn phải có đầy đủ hồ sơ chứng minh năng lực như bằng Đại học Mỹ hoặc là bằng Đại học có giá trị tương đương, chứng chỉ hành nghề, giấy tờ thể hiện số năm kinh nghiệm làm việc và 1 số loại khác… Những loại giấy tờ này sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào việc bạn thuộc nhóm đối tượng nào.

Nguồn: immica.org

Tags:
Florida: Nữ cảnh sát say rượu, lái xe chạy lùi, bấm còi inh ỏi, bị bắt

Florida: Nữ cảnh sát say rượu, lái xe chạy lùi, bấm còi inh ỏi, bị bắt

Một nữ thiếu úy sở cảnh sát ở Florida vừa bị bắt và bị truy tố tội lái xe trong khi say rượu hôm Chủ Nhật, sau khi các cảnh sát viên đến điều tra báo cáo cho hay có người “lái xe chạy lùi, vừa chạy vừa bấm còi mà không rõ vì sao”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất