Điều tra dân số năm 2020 sẽ không có câu hỏi về quyền công dân

Bộ Tư pháp cho biết bộ câu hỏi Điều tra dân số 2020 sẽ được in mà không có câu hỏi về quyền công dân.

23:00 04/07/2019

Tuyên bố này đánh dấu sự kết thúc của nỗ lực gây tranh cãi do Chính quyền Trump đưa ra.

Trước đó Tổng thống Donald Trump cho biết ông vẫn "xem xét" khả năng cố gắng trì hoãn điều tra dân số sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết ngăn chính quyền thêm câu hỏi vào bản câu hỏi cho bản điều tranăm 2020.

"Tôi tôn trọng Tòa án Tối cao nhưng không đồng ý với phán quyết về quyết định khôi phục câu hỏi về quyền công dân trong cuộc Tổng điều tra dân số năm 2020", Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói trong một tuyên bố.

"Cục điều tra dân số đã bắt đầu quá trình in các câu hỏi. Trọng tâm của tôi và của Cục là tiến hành một cuộc điều tra dân số đầy đủ và chính xác”, ông Ross cho biết thêm.

Kết quả hình ảnh cho 2020 census will be printed without citizenship question: Justice Department

Cục điều tra dân số trước đó đã đặt ra mục tiêu vào đầu tháng 7 để bắt đầu in bảng câu hỏi gửi đến công chúng Mỹ trước hạn chót.

Những người phản đối nỗ lực này đã cáo buộc chính quyền cố gắng thêm câu hỏi để đe dọa các nhóm thiểu số và chuyển quyền lực cho đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử trong tương lai.

"Tôi khuyến khích các quan chức hành chính từ bỏ kế hoạch vi hiến của Tổng thống Trump để hoãn điều tra dân số chỉ vì ông thua vụ kiện của Tòa án tối cao", Chủ tịch Hạ viện House Elijah Cummings nói trong một tuyên bố phản ứng với tin tức.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của ABC News.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

San Jose kiện chính phủ Trump vì câu hỏi quốc tịch trong điều tra dân số

San Jose kiện chính phủ Trump vì câu hỏi quốc tịch trong điều tra dân số

Thành phố San Jose ở California vừa đưa đơn kiện chính phủ Trump ở tòa liên bang về việc đưa thêm câu hỏi liên quan đến quốc tịch trong cuộc điều tra dân số 2020.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất