Điều trị cùng âm nhạc có thể làm giảm bớt lo lắng, trầm cảm ở bệnh nhân sa sút trí tuệ

Mạng lưới hoạt động của bộ não chịu trách nhiệm lựa chọn kích thích bên ngoài nào xứng đáng được con người chú ý - và đó là một trong số ít các vùng bị bệnh Alzheimer bỏ qua.

00:00 03/05/2018

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah Health đang nghiên cứu cách điều trị giúp bệnh nhân sa sút trí nhớ khỏi lo âu bằng âm nhạc.

Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah Health đang nghiên cứu liệu khu vực này có thể được khuấy động bằng âm nhạc để giảm bớt sự lo lắng ở bệnh nhân sa sút trí tuệ hay không. Các thử nghiệm về ảnh hưởng của một danh sách phát cá nhân hóa theo tâm trạng của những người mắc bệnh não suy nhược cho thấy những cải thiện về mức độ lo âu, trầm cảm và kích động của bệnh nhân, nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Prevention of Alzheimer Disease.

"Những người mắc bệnh mất trí nhớ phải đối mặt với một thế giới luôn lạ lẫm, điều này gây ra sự mất phương hướng và lo lắng" tác giả đóng góp của nghiên cứu Jeff Anderson cho biết trong một thông cáo. "Chúng tôi tin rằng âm nhạc sẽ khai thác vào mạng lưới của bộ não nơi mà mọi chức năng vẫn còn hoạt động tương đối."

Trong suốt quá trình nghiên cứu kéo dài ba tuần, các nhà nghiên cứu và bệnh nhân đã chọn nhiều bài hát khác nhau. Các tác giả của nghiên cứu đã ghi lại những quan sát tích cực của họ và chụp MRI chức năng được thực hiện để kiểm tra những thay đổi trong não.

"Khi bạn đặt tai nghe vào bệnh nhân sa sút trí tuệ và chơi một bản nhạc quen thuộc, họ trở nên sống động", tác giả đầu tiên Jace King nói. "Âm nhạc giống như một cái neo, khiến căn bệnh trở lại thực tế."

Nhóm nghiên cứu đã thấy rằng trong khi bệnh nhân nghe danh sách phát của mình, mạng lưới hoạt động, mạng lưới điều hành và các mạng lưới não đã được kích hoạt và cho thấy mức độ chức năng và kết nối cao hơn trên MRI.

"Đây là bằng chứng khách quan từ hình ảnh não cho thấy âm nhạc có ý nghĩa cá nhân như là một con đường thay thế để giao tiếp với bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer", Giám đốc Trung tâm chăm sóc bệnh Alzheimer và tác giả cấp cao của tờ báo, Norman Foster, cho biết. "Con đường ngôn ngữ và bộ nhớ hình ảnh bị hư hại sớm khi bệnh tiến triển, nhưng âm nhạc được cá nhân hoá có thể kích hoạt não bộ, đặc biệt là đối với những bệnh nhân mất đi sự liên kết với môi trường sống của họ".

Nhưng nghiên cứu lưu ý rằng những kết quả này là không có kết luận nhất định ở bất cứ ai bị bệnh. Thử nghiệm của họ chỉ được kiểm nghiệm từ 17 bệnh nhân. Một nghiên cứu lớn hơn, dài hơn là cần thiết nhưng các nhà nghiên cứu được khuyến khích bởi kết quả ban đầu của họ.

"Trong xã hội chúng ta, việc chẩn đoán chứng mất trí đang trượt dốc và đánh thuế tài nguyên đến mức tối đa", Anderson nói. "Không ai nói chơi nhạc sẽ là một phương thuốc chữa bệnh Alzheimer, nhưng nó có thể làm cho các triệu chứng dễ quản lý hơn, giảm chi phí chăm sóc và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân."

Hải Vân/ New York Daily News
Các cách giúp bạn phòng tránh chứng sa sút trí tuệ

Các cách giúp bạn phòng tránh chứng sa sút trí tuệ

Chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer hiện nay là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh, với khoảng 850.000 người sống chung với bệnh sa sút trí tuệ, một tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất