Đình chiến chưa bao lâu, hàng trăm tỉ USD của Mỹ bị "thổi bay" vì 5 chữ ông Trump viết trên Twitter

Kết quả cuộc thương chiến chưa ngã ngũ khiến thị trường Mỹ liên tục "chao đảo" sau mỗi lời phát biểu của ông Trump.

08:30 06/12/2018

Biến động khôn lường

CNN nhận định, tình hình tài chính đang biến động quá nhanh. Sau vài ngày tràn ngập hi vọng vì cuộc đình chiến giữa ông Trump và ông Tập, phố Wall lại chứng kiến sự đi xuống đột ngột của thị trường chứng khoán.

Nhiều nhà đầu tư nhanh chóng nhận ra rằng thương chiến chưa hề kết thúc. Các thuế quan vẫn chưa được gỡ bỏ trong khi hàng loạt loại thuế mới chuẩn bị "tấn công" thị trường.

Đặc biệt, điều khiến thị trường biến động mạnh như vậy là do dòng tweet tự nhận của ông Trump, với 5 chữ "I am a Tarriff Man" (tạm dịch: Tôi là Người Thuế quan) đặt giữa những nội dung đanh thép ám chỉ rằng thương chiến vẫn chưa ngã ngũ.

Đình chiến chưa bao lâu, hàng trăm tỉ USD của Mỹ bị

Ông Trump viết: "Cuộc đàm phán với Trung Quốc đã bắt đầu. Nếu không được kéo dài, thì đàm phán sẽ kết thúc sau 90 ngày kể từ khi tôi có bữa tối tuyệt vời và thân mật với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ở Argentina.

Ông Bob Lighthizer sẽ làm việc cùng Steve Mnuchin, Larry Kudlow, Wilbur Ross và Peter Navarro để xem xem liệu có khả năng đạt được một thỏa thuận ĐÍCH THỰC với Trung Quốc hay không.

Trung Quốc sẽ bắt đầu mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ ngay lập tức. Chủ tịch Tập và tôi muốn thỏa thuận này được triển khai, và nó sẽ được triển khai. Nhưng nếu không suôn sẻ, hãy nhớ rằng Tôi là Người Thuế quan.

Khi các quốc gia trên thế giới tìm cách trục lợi Mỹ, tôi muốn họ phải trả giá. Đó luôn là cách tốt nhất để tối ưu sức mạnh kinh tế của chúng ta. Tôi đang nói tới thuế quan trị giá hàng tỉ USD. HÃY ĐƯA NƯỚC MỸ GIÀU CÓ TRỞ LẠI."

Những lời của ông Trump đã ngay lập tức ảnh hưởng tới thị trường Mỹ. Chỉ số Dow giảm 799 điểm - tương đương với 3,1% - vào ngày 4/12 (giờ địa phương). Chỉ số S&P 500 giảm 3,2%, Nasdaq giảm 3,8%.

Hàng loạt cổ phiếu của hãng công nghệ lớn cũng chịu thiệt hại. Apple và Alphabet giảm hơn 4%. Amazon và Netflix mất hơn 5% giá trị. Theo S&P Dow Jones Indices ước tính, việc bán tháo các cổ phiếu đã "thổi bay" gần 800 tỉ USD giá trị khỏi thị trường của nhóm các ngành thuộc chỉ số S&P 500.

Hậu quả của thương chiến

"Mọi người đều rất quan tâm tới kết quả của thương chiến," Dan Suzuki - một nhà chiến lược danh mục đầu tư tại Richard Bernstein Advisors - cho hay. "Thị trường tài chính đang cho thấy nỗi lo sợ suy thoái".

Theo CNN, thuế quan ngành thép và nhôm đã làm tăng giá nguyên liệu thô và gây bất ổn trong chuỗi cung ứng. Sự thiếu ổn định trong chính sách thương mại khiến các công ty gặp rất nhiều trở ngại trong quyết định đầu tư.

"Tình hình thuế quan sẽ tiếp tục ám ảnh các thị trường," một nhà chiến lược thị trường đánh giá.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin thừa nhận sự biến động của thị trường Mỹ đã phản ánh sự thiếu ổn định trong đình chiến thương mại Mỹ - Trung.

"Thị trường ngày hôm nay đang bị chững lại. Mọi người đang chờ xem điều gì sẽ thực sự xảy ra sau thỏa thuận 90 ngày giữa ông Trump và ông Tập," ông Mnuchin nói tại hội nghị thường niên của Hội đồng CEO Wall Street Journal.

Sau cuộc gặp được trông đợi bên lề thượng đỉnh G20, ông Trump cho biết đã đạt được rất nhiều đồng thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đại diện Mỹ cho hay, Trung Quốc sẵn sàng giảm thuế đối với xe ô tô của Mỹ và cam kết sẽ nhập khẩu 1,2 nghìn tỉ USD giá trị hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

"Tôi cho rằng [mối quan hệ đặc biệt với ông Tập] sẽ trở thành tiền đề giúp chúng tôi đạt được một điều gì đó tốt đẹp cho cả Trung Quốc và Mỹ", ông Trump nói trước sự chứng kiến của đại diện và quan chức cấp cao hai cường quốc lớn nhất thế giới.

Ngay sau đó, thị trường Mỹ đã khởi sắc đáng kể vào ngày thứ Hai (3/12). Tuy nhiên, niềm vui "ngắn chẳng tày gang". Sự mâu thuẫn trong bình luận của ông Trump và các cố vấn cấp cao đã khiến các nhà đầu tư bối rối.

Vào sáng 4/12, ông Trump đưa ra tuyên bố trái chiều, một lần nữa khẳng định quan điểm cứng rắn thương mại với Trung Quốc mặc dù trước đó chính ông Trump cho rằng quan hệ Washington và Bắc Kinh "đã có bước nhảy vọt".

Tags:
Nhượng bộ của chính phủ Pháp liệu có dập tắt biểu tình 'áo vàng'?

Nhượng bộ của chính phủ Pháp liệu có dập tắt biểu tình 'áo vàng'?

Người biểu tình có các mục tiêu khác nhau, vượt ra khỏi vấn đề giá nhiên liệu nên việc hoãn kế hoạch tăng thuế khó thỏa mãn được tất cả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất