Định cư mang vợ và con qua Canada với 50.000$

Hôm nay chương trình Định cư Theo đề cử tỉnh Ontario dành cho ngạch Nhân công Nước ngoài được hỗ trợ bởi Doanh nghiệp (Employer Job Offer – Foreign Worker) mở cổng nhận đăng ký lấy số hồ sơ trong vòng 60 phút thì đóng khi hệ thống thông báo đã nhận đủ số đăng ký.

10:00 23/03/2021

Với những ai đã thành công với ngạch Công việc được doanh nghiệp hỗ trợ (Employer Job Offer) này thì có thể biết mức độ nhiêu khê của nó như thế nào.

Chỉ mới năm ngoái thôi, năm 2019, ngạch này dành cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp có việc làm đủ điều kiện và được công ty đủ điều kiện hỗ trợ đề cử định cư và cả công nhân nước ngoài đáp ứng đủ điều kiện của chương trình mở nhận hồ sơ liên tục kéo dài đến 4-5 tháng.

Nghĩa là, chỉ cần đủ điều kiện (có job offer và doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ) thì cứ lên hệ thống và đăng ký lấy số hồ sơ, không cần phải tranh giành như năm nay. Năm ngoái, do Express Entry điểm còn thấp và ít tốn phí, lại nhanh như tên gọi của nó, nên phần lớn ứng cử viên quay lưng với Employer Job Offer. Chỉ có những ứng cử viên già như mình mới chịu nộp vì Express Entry xem như bít cửa với mình vì xét yếu tố tuổi tác và tình trạng hôn nhân, gia đình.

Rất tiếc với doanh nghiệp hỗ trợ hồ sơ lần đầu của mình không đủ điều kiện của chương trình nên đành chấp nhận mất phí xử lý (1.500 đô) để rút lại hồ sơ vào phút chót và chờ đến gần 1 năm sau mình mới may mắn và nhận được sự chuyên nghiệp cao nhất của đại diện di trú mới giậ t được 1 suất, đúng vào ngày 02 tháng 03 vừa rồi với nơi làm mới là trường học hiện tại mình công tác.

Ngày 08 tháng 03 mình hoàn tất hồ sơ nộp lên tỉnh Ontario và ngay sau đó là thời gian mắc dịch ập tới. Gần 2 tháng sau khi nộp hồ sơ, tỉnh mới yêu cầu doanh nghiệp xác nhận lại tình trạng công việc không bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đúng ngày 08/06, tức là đúng 90 ngày theo chương trình thông báo về thời gian xử lý, tỉnh Ontario gửi thông báo đồng ý đề cử định cư cho mình, dĩ nhiên là bao gồm cả vợ và 2 con, để tiếp tục bước vào giai đoạn chuẩn bị hồ sơ nộp lên Bộ Nhập cư, Tỵ nạn và Quốc tịch Canada (Immigration, Refugees, Citizenship Canada – IRCC). Tới ngày hôm qua, 21 tháng 07, hồ sơ giấy hoàn thiện của gia đình chính thức gửi bằng bưu điện lên IRCC.

Giai đoạn tiếp theo sẽ là lấy dấu vân tay và khám sức khỏe. Nếu mọi thứ thuận lợi – mong là vậy – thì đến hơn 12 tháng sau mình mới là thường trú nhân Canada (Permanent Resident of Canada).

Hành trình mình đã và đang đi:

* Ngày 15/06/2017: Lần đầu tiên đáp xuống sân bay Toronto

* Ngày 04/07/2017 – cuối tháng 08/2018: Hoàn thành chương trình học cao học (Master of Education – Leadership & Adminsitration)

* Ngày 02/10/2018: Chính thức nhận bằng tốt nghiệp cao học

* Ngày 21/11/2018: Nhận PGWP (Post Graduation Work Permit) để chính thức đi tìm việc làm.

Nếu mọi thứ êm đẹp ngay từ lần nộp hồ sơ OINP vào tháng 04 năm 2019 thì giờ này chắc thẻ PR cũng gần gửi về tới nhà. Rất tiếc, kiếp trước ăn ở bạc nên kiếp này trầy trật kiếp nạn. Trầy trật đến nỗi cả hai vợ chồng đại diện di trú của mình hôm trước gặp lại để ký giấy tờ muốn rơi nước mắt. Ông ấy biết rõ hơn ai hết về đoạn trường gian nan của mình đã trải qua. Ông ấy cũng biết hơn ai hết, một người kiên định, gan lì, hợp tác, hiểu biết, nhanh chóng, và hào phóng hơn bất cứ khách hàng nào ông ấy đã phục vụ.

Hôm qua, đọc xong cái thư giải trình ông ấy đại diện cho mình viết gửi IRCC mà một lần nữa muốn rơi nước mắt vì sự chuyên nghiệp, cẩn thận trong từng con chữ, dấu chấm, liệt kê tất cả những yếu tố có thật và có lợi cho hồ sơ của mình. Nếu mình là một người cẩn thận với giấy tờ, câu chữ một thì ông ấy cẩn thận và chuyên nghiệp tới mười.

Trong hành trình định cư Canada, người ta cần phải có kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu và người ta cần có một người cố vấn thực sự chuyên nghiệp, hiểu biết, nhất là với những ngạch định cư không thuộc Express Entry.

Định cư không chỉ bỏ tiền ra là được. Định cư đòi hỏi nhiều thứ khác mà dù bao nhiêu tiền vẫn xem như đứng ngoài nhìn vô thôi.

Thêm cái ý cuối của phần tự sự này:

* Tổng tài chánh mình đi học cho đến lúc mang vợ con sang Canada đoàn tụ chỉ tầm 50,000 đô Canada (học phí trọn chương trình năm 2017 là 25,000 đô, ăn ở đi lại các thứ trong năm đó tầm 15,000 nữa và phí đi – về Việt Nam – Canada 3 lần, cộng các phí linh ta linh tinh thêm tầm 10,000 nữa).

Nói về tiền thì giá vậy là quá rẻ phải không? 

Chào thân ái, và phòng chống dịch thành công!

PV

Tags:
Từ bỏ tất cả cuộc sống xa hoa ở Việt Nam tôi qua Mỹ

Từ bỏ tất cả cuộc sống xa hoa ở Việt Nam tôi qua Mỹ

Bỏ cuộc sống xa hoa ở Việt Nam, tôi lên đường sang Mỹ học thạc sĩ, mong đạt được giấc mơ Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất