Định cư Mỹ bao lâu có quốc tịch?

Quốc tịch Mỹ chính là niềm mơ ước của rất nhiều dân trên thế giới để có thể được hưởng những quyền lợi, những đặc ân mà chỉ có công dân Mỹ mới có. Để có thể được nhập quốc tịch Mỹ, các thường trú nhân phải có một khoảng thời gian nhất định cũng như sở hữu một số điều kiện để biến giấc mơ được trở thành công dân Hoa Kỳ thành sự thực. Vậy định cư Mỹ bao lâu có quốc tịch? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

08:28 22/03/2021

Những điều kiện để được nhập quốc tịch Mỹ

- Người nhập quốc tịch Mỹ phải là thường trú nhân Mỹ tối thiểu là 5 năm, nếu có vợ hoặc chồng là công dân Mỹ, định cư Mỹ theo bảo lãnh vợ chồng thì chỉ cần 3 năm.

- Có nhân cách và đạo đức tốt (không vi phạm pháp luật như trộm cắp, khai man, mua bán chất cấm, dùng giấy tờ giả, trục xuất,…), hiểu biết cũng như đồng ý những nguyên tắc của hiến pháp Mỹ.

- Không vi phạm bất kỳ điều nào của luật di trú.

- Có hiểu biết về tiếng anh, có khả năng nghe, nói, đọc, viết khi được phỏng vấn, trừ khi đương đơn vị suy yếu về thể xác hay trí tuệ. Nếu đương đơn trên 50 tuổi và có thẻ xanh tối thiểu 20 năm thì có thể được miễn kiểm tra tiếng anh.

- Có kiến thức về lịch sử và chính quyền Hoa Kỳ. Nếu đương đơn trên 65 tuổi và có thẻ xanh tối thiểu 20 năm thì có thể sẽ được miễn kiểm tra.

Định cư Mỹ bao lâu có quốc tịch?

Trước khi đi tìm hiểu câu hỏi định cư Mỹ bao lâu có quốc tịch, chúng tôi xin giới thiệu giấy tờ chứng nhận thường trú tại Mỹ – đó là thẻ xanh. Thẻ xanh (Green card) là giấy tờ nhập cư cho những người không phải là công dân Mỹ được hưởng chế độ thường trú nhân tại Mỹ. Thẻ xanh gồm có 2 loại:

Thẻ xanh 2 năm ở Mỹ

Đây là loại thẻ thường gặp dành cho những đương đơn định cư ở Mỹ dưới dạng bảo lãnh theo diện vợ chồng hoặc diện đầu tư định cư EB5. Người được cấp thẻ xanh phải đáp ứng được 2 điều kiện:

- Đang duy trì tình trạng hôn nhân hoặc quan hệ vợ/chồng với người bảo lãnh họ hoặc đáp ứng đủ số vốn để đầu tư vào 1 dự án EB-5.

- Người sở hữu thẻ xanh này không được rời Mỹ quá 6 tháng/năm.

- Người sở hữu thẻ xanh dạng này được định cư tại Mỹ 2 năm cùng những điều kiện đã kể ở trên. Sau 2 năm nếu không đáp ứng được những điều kiện trên thì không thể chuyển từ thẻ xanh có điều kiện sang thẻ xanh không điều kiện, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không được tiếp tục định cư tại Mỹ với tư cách thường trú nhân hợp pháp khi thẻ xanh 2 năm đã hết hạn.

Thẻ xanh 10 năm ở Mỹ

Thẻ xanh 10 năm (Thẻ xanh vĩnh viễn hay thẻ xanh không điều kiện) được cấp cho chủ thẻ sau khi thẻ xanh 2 năm của họ hết hạn. Trong trường hợp, chủ thẻ vì lý do nào đó chưa thi nhập quốc tịch thì cứ sau 10 năm thì chủ thẻ xin gia hạn 1 lần để tiếp tục duy trì tình trạng thường trú nhân hợp pháp của mình và chủ thẻ diện này không được phép rời khỏi Mỹ liên tục quá 01 năm.

Nếu muốn được phép rời khỏi Mỹ liên tục trên 1 năm chủ thẻ phải làm đơn xin Giấy phép tái nhập cảnh (Re-entry permit) để duy trì tình trạng thường trú nhân của mình.

Chuyển từ thẻ xanh 2 năm sang 10 năm như thế nào?

cach lam giay to thu tuc ho so dinh cu tai my

Thẻ xanh 2 năm thường được cấp cho diện bảo lãnh vợ/chồng và diện đầu tư theo chương trình định cư EB5. Để chuyển sang tình trạng thẻ xanh 10 năm nhằm duy trì tình trạng thường trú nhân hợp pháp của mình, đương đơn phải nộp đơn để xin xóa bỏ tình trạng cư trú có điều kiện trước 90 ngày tính từ ngày thẻ hết hạn kèm theo đó là các bằng chứng tương ứng nếu đương đơn đang tham gia vào chương trình đầu tư EB5.

Đối với thẻ xanh có điều kiện dành cho đương đơn diện bảo lãnh vợ/chồng thì đương đơn nộp đơn I-751 để xin hủy bỏ tình trạng cư trú có điều kiện.

Đối với thẻ xanh có điều kiện dành cho đương đơn diện đầu tư theo chương trình EB5 thì đương đơn nộp đơn I-829 để xin hủy bỏ tình trạng cư trú có điều kiện.

Thủ tục để định cư Mỹ bao lâu thì có quốc tịch?

Theo thống kê, hằng năm có hơn 90% người nước ngoài nộp đơn được nhập tịch Mỹ, vậy hãy lưu ý những điều cần thiết dưới đây để có được quốc tịch Mỹ thành công:

Hồ sơ nhập quốc tịch Mỹ

Thẻ xanh mỹ (bản sao)

Đơn xin nhập tịch (N-400)

2 tấm hình chân dung: 5×5 cm

Lệ phí thi quốc tịch Mỹ: 680 USD (Có thể được miễn nếu bạn có thu nhập thấp)

cach lam giay to thu tuc ho so dinh cu tai my

Giấy đăng ký kết hôn và bản sao chứng minh chung sống (đối với đương đơn kết hôn với công dân Mỹ).

Trình tự các bước của kỳ thi nhập tịch Mỹ

Điền thông tin vào đơn thi quốc tịch Mỹ N-400 và nộp đơn lên Sở Di trú Mỹ. Thời gian chờ đợi để đơn xin nhập quốc tịch được Sở Di Trú chấp thuận tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau. Thường thì khoảng từ 5 – 7 tháng.

Chuyên viên Sở Di trú Mỹ sẽ phỏng vấn bạn trực tiếp về những thông tin cá nhân bạn, về lịch sử & chính trị Mỹ (bạn phải trả lời đúng 6 trên 10 câu) và khả năng sử dụng tiếng Anh ở trình độ cơ bản (đọc và viết: bạn sẽ đọc to và viết 3 câu tiếng Anh; nói: bạn phải trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh).

Nhận kết quả kỳ thi nhập tịch: bạn sẽ biết kết quả chính thức sau 120 ngày, tuy nhiên bạn sẽ được chuyên viên ở Sở Di trú thông báo kết quả ngay sau khi bạn thi xong (nếu bạn không đạt 1 trong 2 phần thi hoặc cả 2 phần thi tiếng Anh và lịch sử & chính trị Mỹ, bạn sẽ được thi lại sau lần thi đầu tiên từ 60 đến 90 ngày).

Nhận được thông báo và tham gia buổi lễ “Tuyên thệ Trung thành Oath of Allegiance”

PV

Tags:
10 tin giả nổi bật về chính quyền Trump trong 6 năm qua

10 tin giả nổi bật về chính quyền Trump trong 6 năm qua

Trong 6 năm qua, các phương tiện truyền thông dòng chính đã xuất bản nhiều bài báo “giật gân” về cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, hầu hết các bài báo này dựa trên các nguồn ẩn danh, hoàn toàn sai và cố ý gây hiểu lầm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất