Định cư Úc hay định cư Mỹ: câu hỏi muôn đời của người Việt

Úc và Mỹ là hai quốc gia có sự thu hút sự quan tâm hàng đầu của những những muốn nhập cư sang sinh sống tại một nước khác, bởi hiện nay xu hướng định cư không còn xa lạ với mọi người nữa.

13:00 13/10/2018

Tình hình chính trị của Mỹ đã có nhiều thay đổi sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã khiến cho nhiều người chuyển hướng định cư từ Mỹ sang Úc. Nhưng giữa Mỹ và Úc nên chọn nước nào? Để giải đáp thắc mắc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin sau đây nhé!

Mỹ không có nền xã hội tuyệt vời như Úc

Trong bài phỏng vấn với ABC TV thì nguyên Thủ tướng Úc, ông Paul Keating đã từng đưa ra một đánh giá rất táo bạo đó là Úc có nền xã hội còn tuyệt vời hơn ở Mỹ rất nhiều. Nhận định này chưa hoàn toàn chính xác so với thực tế, để chứng mình quan điểm này thì có cơ sơ và những con số. Dưa trên chỉ số phát triển con người mà Liên Hợp Quốc đã có bảng xếp hạn các quốc gia trên toàn thế giới.

Để quyết định chất lượng sống ở mỗi quốc gia thì cần dựa trên các tiêu chí như thành tựu giáo dục, thu nhập, sức khoẻ,… Vì vậy bạn cần tìm hiển những vấn đề này để quyết định là định cư ở Úc hay Mỹ. Theo bảng xếp hạng gần đây nhất Úc sếp thứ 2 sau Na Uy, nhưng nếu xét thêm yếu tố khí hậu ôn hoà thuận lợi cho cuộc sống thì Mỹ chỉ đứng thứ 8 trong khi đó đứng đầu lại là Úc.

Ở Mỹ sẽ có mức tuổi thọ thấp hơn Úc

Trong bảng xếp hạn về tuổi thọ người dân của Liên Hợp Quốc đưa ra thì Mỹ đã bị Úc bỏ rất xa. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2015 cho thấy đứng thứ a trên thế giới là nước Úc với tuổi thọ dự tính đạt 82,8 tuổi. trong khi đó Mỹ lại đứng vị trí 31 trên thế giới với tuổi thọ trung bình dự tính là 79,3 tuổi, xếp hạng sau cả Costa Rica, Hy Lạp và Chile. Điều này chứng tỏ rằng một người Úc trung bình sẽ sống thọ hơn người Mỹ tới 3.5 năm. Nếu Nếu chỉ tính trên nam giới thì Úc sẽ đứng thứ 3 trên thế giới với tuổi thọ trung bình của nam giới ở Úc là 80,9 tuổi và chỉ thua vài tháng so với 2 nước đứng đầu là Iceland 81,2 tuổi và Thụy Sĩ 81,3 tuổi.

Khi định cư Úc thì vấn đề mọi người tìm hiểu và đánh giá cao nhất là yếu tố tuổi thọ. Vào tháng 9 năm 2016, Úc được xếp hạng nằm trong top 10 những quốc gia mạnh khoẻ nhất thế giới theo những chỉ số Mục tiêu phát triển bền vững. Bên canh đó, Úc đứng thứ 10 và Mỹ đứng thứ 28 trong tổng số 188 quốc gia được tính theo 33 chỉ số sức khoẻ có liên quan đến mục tiêu phát triển quốc gia bền vững mà Liên Hợp Quốc đưa ra. Đây là một điều bạn cần xem xét khi đang phân vân định cư Mỹ hay Úc.

Nước Úc có hệ thống chăm sóc sức khỏe vô cùng tốt. Năm 2014, Úc đứng vị trí thứ 10 còn Mỹ lại đứng vị trí 60 theo báo cáo về tính hiệu quả của 55 hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Khi phân vân định cư Úc hay Mỹ thì sự công bằng là một điều bạn cần cân nhắc.

Để xác định chỉ số về sự phân bổ tổng thu nhập của một quốc gia thì hãy so sánh hệ số Gini với giá trị từ 0 – 1. Theo đó, mức thu nhập là như nhau giữa tất cả người dân trong quốc gia này được biểu thị bằng số 0 còn để xác định việc một cá nhân nắm giữ toàn bộ thu nhập của đất nước đó thì biểu thị bằng số 1. Để xác định mức độ công bằng của một quốc gia thì đây là một trong những chỉ số dùng để xác định.

Trong năm 2013, hệ số Gini ở Mỹ là trên 0,4 còn ở Úc là 0,34 được đưa ra từ một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organisation for Economic Cooperation and Development). Từ đó thấy rằng, khoảng cách giàu nghèo ở Úc thấp hơn rất nhiều so với Mỹ. Tại Mỹ, đã xuất hiện nhiều sự mất cân bằng trong xã hội bởi những xu hướng mở rộng khoảng cách giàu nghèo ở Mỹ cũng ngày càng tăng lên.

Nguồn: phapluat360.com

Tags:
Hàng nghìn người sẽ tuần hành phản đối 'chính sách chống phụ nữ' của Trump

Hàng nghìn người sẽ tuần hành phản đối 'chính sách chống phụ nữ' của Trump

Những người tuần hành chống Trump sẽ bỏ phiếu sớm trong bối cảnh đảng Cộng hòa có thể gặp khó khăn tại cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất