Đô đốc Mỹ muốn đặt căn cứ gần Biển Đông để thách thức Trung Quốc

Đô đốc Davidson nhận định Trung Quốc không giữ cam kết không quân sự hóa Biển Đông khiến Mỹ phải tìm cách tiếp cận mới.

02:30 14/02/2019

Khu trục hạm USS Kidd đi qua khu vực Biển Đông năm 2014. Ảnh: US Navy.

Khu trục hạm USS Kidd đi qua khu vực Biển Đông năm 2014. Ảnh: US Navy.

"Chúng ta phải chấp nhận thực tế điều kiện và bối cảnh khu vực Biển Đông đang thay đổi mạnh mẽ đến mức đòi hỏi những cách tiếp cận mới. Chúng tôi buộc phải suy nghĩ về một số vị trí chưa có căn cứ. Chúng tôi sẽ thảo luận với đối tác và đồng minh về khả năng lập căn cứ tại đó", đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày 12/2 cho biết tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Sputnik đưa tin.

Đô đốc Davidson chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không giữ cam kết năm 2015 về việc không quân sự hóa khu vực Biển Đông. Trung Quốc đã chuyển trái phép tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không và thiết bị tác chiến điện tử đến một số thực thể tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

"Trung Quốc đã đưa vũ khí và binh sĩ tới đây. Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động trên biển và trên không nhằm khẳng định rằng những thực thể họ chiếm đóng có thể hỗ trợ cho nước này về mặt quân sự", Davidson phát biểu.

Trung Quốc nêu yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ Biển Đông, khu vực có tuyến hàng hải và thông tin liên lạc quan trọng. Mỹ và một số đối tác đã điều chiến hạm tham gia chiến dịch tuần tra tự do hàng hải để thách thức những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Hai khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ ngày 11/2 tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam trong đợt tuần tra tự do hàng hải thứ hai năm nay. Đá Vành Khăn bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo. Trung Quốc những năm gần đây đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa tại một số đảo nhân tạo nước này chiếm đóng và bồi đắp trái phép.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Theo: Vnexpress

Tags:
Trung Quốc lớn tiếng vì tàu chiến Mỹ tới gần đảo nhân tạo ở Biển Đông

Trung Quốc lớn tiếng vì tàu chiến Mỹ tới gần đảo nhân tạo ở Biển Đông

Bắc Kinh đã lên tiếng cáo buộc Washington phá hoại “hòa bình” và “an ninh” ở Biển Đông bằng việc thực hiện một cuộc tuần tra tự do hàng hải hôm thứ Hai (11/2) tới gần hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất