Đoàn di cư có thể đang lên kế hoạch kích động phong trào tự phát tại biên giới Hoa Kỳ

Một số thành viên của đoàn người di cư đang lên kế hoạch về cuộc vượt biên, như một cách để kích động chính quyền Trump.

01:00 23/11/2018

"Họ có ý định đó," Sergio Tamai, một người sáng lập của Angels without Borders, một nhóm giúp đỡ những người di cư, cho biết. "Tôi tin rằng hàng ngàn người có thể vượt rào."

Ít nhất 3.000 người di cư đã đến Tijuana, một thành phố có biên giới đối diện với San Diego, California, hai tuần qua. Chính phủ liên bang ước tính số lượng người di cư có thể tăng lên 10.000 trong những tuần tới, hoặc vài tháng.

Một số người đang phải trú trong những chiếc lều hoặc phải ngủ trên những cánh đồng bụi bẩn. Nhưng một số người ngày càng thiếu kiên nhẫn, và họ tin rằng lựa chọn tốt nhất là lên kế hoạch vượt biên.

"Hầu hết chúng ta đều muốn được ở phía bên kia," Jorge Molina, một người di cư Honduras, cho biết. "Một số muốn nhảy qua tường, những người khác đi theo một cách khác, và những người khác muốn chờ đợi và xem họ sẽ nhận được phản ứng như thế nào."

Các nhân viên biên giới đã bắt giữ hàng chục người di cư đang cố gắng vượt biên trái phép.

Khoảng 5.800 binh sĩ được cử đến biên giới để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư bắt đầu trở về nhà trong tuần này. Hôm thứ Hai, một thẩm phán đã cấm tổng thống không thi hành lệnh cấm tị nạn cho những người vượt biên giới Mỹ bất hợp pháp - một quyết định mà chính quyền nói sẽ gây ra “vô số người bất hợp pháp đổ vào đất nước chúng ta”.

Cư dân Tijuana cũng đã không hoàn toàn chấp nhận các thành viên của đoàn caravan. Vào cuối tuần, khoảng 500 cư dân đã ra đường phản đối những người di cư bằng cách diễu hành đến một khu phức hợp thể thao ngoài trời, nơi những người di cư đang trú ngụ, và hô vang: “Ra ngoài! Chúng tôi không muốn bạn ở đây!”

Tijuana cũng đã đang phải vật lộn với bạo lực ma túy và một số nói rằng họ không muốn đoàn caravan mang lại nhiều vấn đề hơn.

Các quan chức cho biết họ đã bắt giữ 34 thành viên của đoàn di dân vì liên quan đến ma túy, xâm phạm công cộng, làm xáo trộn hòa bình và chống lại cảnh sát, và họ sẽ bị trục xuất về nước họ.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Hơn 500 tội phạm đang ẩn náu trong đoàn di cư tới biên giới Hoa Kỳ

Hơn 500 tội phạm đang ẩn náu trong đoàn di cư tới biên giới Hoa Kỳ

Hơn 500 tên tội phạm đang ẩn náu trong đoàn di cư tập trung ở phía bên kia biên giới San Diego, các quan chức An ninh quốc gia cho biết vào chiều thứ Hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất