Đoàn di cư đổ tới Mỹ, mong được tị nạn dưới thời Biden

Hàng nghìn người di cư Honduras đang hướng về Mỹ, với hy vọng được tị nạn nhờ chính sách mới dưới thời Biden.

21:30 18/01/2021

Khoảng 7.500 người di cư đã rời khỏi Honduras hôm 15/1 và vượt qua Guatemala sau hai ngày, trên đường hướng về biên giới Mỹ. Họ kêu gọi chính quyền sắp tới của Joe Biden thực hiện "cam kết" xóa bỏ hạn chế tị nạn mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành.

Nhóm bảo vệ quyền lợi của người di cư Pueblo Sin Fronteras, đại diện cho đoàn người, bày tỏ hy vọng chính quyền Biden sẽ hành động. Nhưng hôm 17/1, một quan chức giấu tên thuộc nhóm chuyển giao quyền lực của Biden nói rằng những người di cư mong muốn tị nạn ở Mỹ trong những tuần đầu của chính quyền mới "cần hiểu rằng họ không thể vào ngay lập tức".

Người di cư Honduras, một phần của đoàn lữ hành đang hướng tới Mỹ, vẫn ở Vado Hondo, Guatemala, hôm 17/1. Ảnh: AFP
Người di cư Honduras, một phần của đoàn lữ hành đang hướng tới Mỹ, vẫn ở Vado Hondo, Guatemala, hôm 17/1. Ảnh: AFP

"Tình hình ở biên giới sẽ không thể thay đổi trong một sớm một chiều", quan chức này nói. "Chúng tôi phải đưa ra thông điệp về đảm bảo sức khỏe và hy vọng cho họ, nhưng đến Mỹ vào lúc này không thể đảm bảo an toàn cho họ, tới khi chúng tôi đưa ra quy trình mà họ có thể tiếp cận trong tương lai", quan chức này nói.

Tổng thống đắc cử Joe Biden hứa sẽ đảo ngược nhiều chính sách an ninh biên giới và nhập cử của Trump. Ông hứa sẽ chấm dứt Nghị định thư Bảo vệ người Di cư (MPP), chương trình quy định người nhập cư phải ở lại Mexico trong thời gian chờ xin tị nạn chính trị. Chính quyền Trump khẳng định chương trình này đã chấm dứt những yếu tố tạo điều kiện cho người di cư lên phía bắc, nhưng các nhà phê bình chỉ trích nó mang tính tàn nhẫn, đẩy người di cư vào rủi ro.

Dòng người di cư đang hướng tới Mỹ ở Vado Hondo, Guatemala, hôm 17/1. Ảnh: Reuters.
Dòng người di cư đang hướng tới Mỹ ở Vado Hondo, Guatemala, hôm 17/1. Ảnh: Reuters.

Biden cũng hứa hẹn mở con đường trở thành thường trú nhân hợp pháp cho những người lưu trú trái phép tại Mỹ và cấm Cơ quan Thực thi Di tú và Hải quan (ICE) trục xuất họ. Nhóm di cư cũng chỉ ra những cam kết mà Biden hứa hẹn về chấm dứt các thỏa thuận hợp tác tị nạn mà chính quyền Trump đã ký kết với ba nước tam giác phía bắc là El Salvador, Guatemala, và Honduras.

Trump tuần trước cảnh báo việc chấm dứt các chính sách mà ông đã đưa ra, cũng như đưa ra những lời cam kết khuyến khích người di cư có thể dẫn tới "một làn sóng nhập cư trái phép chưa từng có".

Hồng Hạnh (Theo Fox News)

Tags:
Mỹ bắt giữ 3 chủ tiệm nail gốc Việt 'siêu lừa' ở New York

Mỹ bắt giữ 3 chủ tiệm nail gốc Việt "siêu lừa" ở New York

Ba công dân Mỹ gốc Việt bị cáo buộc và truy tố vì liên quan đến nhiều tội danh nghiêm trọng như buôn người, bóc lột lao động, khai man và trục lợi tiền vay cứu trợ Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất