Đoàn di dân caravan đến biên giới phía nam của Hoa Kỳ

Một nhóm đông đảo di dân từ Trung Mỹ trong đoàn caravan vốn làm TT Trump nổi giận và trở thành trung tâm tranh luận về đề tài di dân lậu, đã kéo đến bên giới của Hoa Kỳ ở California và xin tị nạn ở Mỹ.

13:00 02/05/2018

Đoàn caravan, đến biên giới, hỗn độn và xúc động, TT Trump tức giận

Đám đông nhiều trăm người đã tụ tập ở cổng biên giới Playas de Tijuana, một số vẫy cờ Honduras, hò hét và vẫy các bó hoa màu vàng. Nhiều thanh niên trẻ trèo lên các hàng rào và các cánh cổng chia đôi biên giới Mexico và Hoa Kỳ, những người khác lặng lẽ đứng ôm con cái của họ và không biết tương lai đi về đâu.

Chắc chắn quang cảnh nhốn nháo và đầy xúc động này được nhiều hãng thông tấn đưa bài và hình ảnh và sẽ làm TT Trump thêm nổi giận, vốn cho đoàn caravan này là lý do khiến chính phủ Hoa Kỳ phải đưa ra những biện pháp cứng rắn chống lại di dân lậu.

Hôm qua trong một cuộc tụ tập ở Michigan, TT Trump nói: “Quý vị có xem đám đông hỗn độn đó hiện nay qua chuyện đoàn caravan đã đến hay không? Chúng ta có những luật lệ di dân tệ hại nhất trên thế giới và chúng ta quả là không có biên giới gì cả”

Đoàn caravan đã di chuyển suốt qua chiều dài của Mexico bằng cách đi bộ, đi xe hỏa hay xe bus, kể từ khi họ bắt đầu rời thành phố Tapachula vào ngày 25 tháng 3, với mục tiêu là sẽ đến biên giới Tijuana-San Diego, đa số họ là di dân từ Honduras.

Có lúc đoàn caravan lên đến 1,700 người, có khoảng 400 người trong số này, nhiều người là đàn bà và trẻ em, đã hoàn tất chuyến đi dài đến được thành phố Tijuana của Mexico và có một số đã đến trình diện với các viên chức di dân Mỹ tại cổng San Ysidro Port of Entry trong vài ngày qua.

Các quan sát viên cho hay quá trình phỏng vấn có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm và nhiều di dân lậu trong khoảng thời gian đó phải sống trong các trại tạm giam do các công ty tư nhân điều hành, có ký giao kèo với cơ quan di dân ICE của Hoa Kỳ.

Tags:
Giáo viên nhận thách thức từ học sinh, làm điều gây sửng sốt

Giáo viên nhận thách thức từ học sinh, làm điều gây sửng sốt

Một giáo viên nghệ thuật ở bang Wisconsin, Mỹ đã nhận lời thách thức từ các học sinh và phá vỡ kỷ lục thế giới Guinness bằng cách làm 261 nồi đất sét chỉ trong một giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất