Đoàn người di cư đi vòng qua rào biên giới để vào Mỹ

Hơn 100 người vượt biên trái phép vào Mỹ bằng cách đi bộ vòng qua đoạn cuối của hàng rào biên giới ở bang Arizona.

02:30 12/06/2019

Hơn 100 người di cư vào Mỹ qua đoạn tường biên giới ở Arizona. Video: CBP.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) tuần trước đăng trên Twitter video quay bằng camera hồng ngoại cho thấy một nhóm 134 người Trung Mỹ hôm 4/6 đi vòng qua đoạn cuối của hàng rào biên giới ở Sabase, bang Arizona để vào Mỹ bất hợp pháp. Lực lượng biên phòng ngay sau đó chặn bắt nhóm người này, trong đó có 8 người sức khỏe yếu phải nhập viện điều trị.

Video khiến Liên đoàn Cải cách Nhập cư Mỹ (FAIR) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hàng rào biên giới chắc chắn hơn, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang tìm cách xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, yêu cầu cấp ngân sách hàng tỷ USD để xây tường nhưng những nỗ lực này vấp phải nhiều thách thức ở tòa án.

"Lực lượng Biên phòng ủng hộ xây tường biên giới vì nó khiến công việc của họ bớt nguy hiểm hơn, đồng thời làm giảm tình trạng nhập cư trái phép", Matthew Tragesser, phát ngôn viên của FAIR, nói hôm 10/6. 

"Trong video của biên phòng Arizona, đoàn người nhập cư tiến vào Mỹ dễ dàng do không có rào chắn kiên cố. Tường biên giới có thể không ngăn được hết mọi người, nhưng chắc chắn nó sẽ ngăn cản nỗ lực vào Mỹ bất hợp pháp của họ", ông này cho biết.

Tragesser còn kêu gọi các nghị sĩ quốc hội "cung cấp ngân sách xây thêm tường biên giới" và cải cách luật nhập cư.

Số người di cư bị bắt ở biên giới Mỹ gần đây đã đạt mức cao nhất trong hơn một thập niên, với gần 133.000 trường hợp trong tháng 5. Hồi tháng 4, các nhà chức trách ghi nhận 99.304 vụ.

Chính quyền Trump đang gây áp lực lên Mexico, buộc nước này phải ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ tới biên giới Mỹ, nếu không sẽ áp thuế với các mặt hàng xuất khẩu của Mexico. Tuy nhiên, Trump sau đó tuyên bố đã đạt thỏa thuận với Mexico và sẽ không áp thuế với nước này.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump nói có thể thỏa thuận với Mexico về dòng người di cư

Trump nói có thể thỏa thuận với Mexico về dòng người di cư

Tổng thống Mỹ dự kiến quyết định có áp thuế trừng phạt lên Mexico hay không vì để hàng trăm nghìn người di cư qua nước này để vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất