Đoàn tụ sau 30 năm thất lạc nhờ xem tin về Covid-19

Xem truyền hình, những hình ảnh, âm thanh quen thuộc của quê hương đã đánh thức một phần trí nhớ bị phong kín suốt 30 năm của ông Zhu.

08:00 15/03/2020

Năm 1990, Zhu Jiaming, khi đó 27 tuổi, đến Kiến Dương, Phúc Kiến, cách nhà 1.000 km để kiếm việc làm. Trong lúc làm việc tại công trường xây dựng, Zhu bị tai nạn lao động, dẫn đến tổn thương não, mất một phần trí nhớ. Suốt 30 năm qua, người đàn ông này không thể hồi hương vì không thể nhớ mình sinh ra ở đâu.

Nỗi bất hạnh chấm dứt vào tháng Hai năm nay khi Zhu Jiaming vô tình nhìn thấy một mẩu tin về dịch bệnh Covid-19 ở Quý Châu trên truyền hình.

Hình ảnh, âm thanh quen thuộc làm ký ức trong Zhu sống dậy. Ông liên tục cầm điều khiển tivi, tìm kiếm thông tin liên quan đến địa danh mình thấy thân thuộc và bật ra miệng thành phố Xích Thủy, tỉnh Quý Châu.

"Tôi đã không nhìn thấy quê hương 30 năm qua. Cha mẹ tôi còn sống không? Các anh chị em đã trưởng thành chưa? Họ có ổn không?", những câu hỏi liên tục dội lên trong đầu Zhu.

Tối 28/2, ông cùng với vợ chồng người đồng nghiệp tên Lei Lizhen đến Sở công an Vân Hòa nhờ sự giúp đỡ. "Tôi tên là Zhu Jiaming, tôi đến từ Xích Thủy, Quý Châu", ông cung cấp những thông tin ít ỏi về mình cho cảnh sát. Từ những dữ liệu này, cảnh sát tiến hành tìm kiếm nhưng không có kết quả. Cảnh sát nhận định, có thể ông Zhu đã mất tích nhiều năm, nên lý lịch bị xóa bỏ.

Tối hôm đó, cảnh sát tiếp tục tìm kiếm và liên lạc với các đồn cảnh sát địa phương để xác minh. Cuối cùng, nhà chức trách phát hiện, có một người trùng tên với Zhu Jiaming mất tích nhiều năm. Sau khi xác minh, cảnh sát xác nhận ông Zhu, 57 tuổi, chính là người mất tích nói trên.

Zhu trò chuyện với mẹ ruột qua màn hình điện thoại. Ảnh: Sina.
Zhu trò chuyện với mẹ ruột qua màn hình điện thoại. Ảnh: Sina.

Ngày 7/3, lần đầu tiên Zhu được gặp lại mẹ mình, đã 83 tuổi qua màn hình điện thoại. "Mẹ tưởng không thể gặp con nữa. Ổn rồi, mọi chuyện ổn rồi", bà lão ngấn lệ khi nhìn thấy con qua video.

Hiện, các anh chị em của Zhu đều khỏe mạnh và đang háo hức đợi ông trở về. Tuy nhiên, tin cha đã qua đời 18 năm trước khiến Zhu Jiaming cảm thấy day dứt và tội lỗi.

Hóa ra, năm 27 tuổi, khi mất trí nhớ, thẻ căn cước của Zhu cũng bị mất. Ông thậm chí không nhớ ra họ của mình. Để kiếm sống, Zhu Jiaming lang bạt ở nhiều nơi, làm ở nhiều công trình xây dựng. Dù không phải sống cảnh đói khát, Zhu cũng không thể có một mái nhà.

Năm 2003, khi làm việc trong một công trình xây dựng, Zhu gặp vợ chồng Li Shuiyun và Lei Lizhen.  Ông thuê nhà của cặp vợ chồng này để sinh sống.

Năm 2015, vợ chồng đồng nghiệp là Lei Lizhen về quê ở Vân Hòa, Lệ Thủy, Chiết Giang. Thương Zhu không có chỗ ở ổn định, họ đưa bạn về cùng.

"Lúc đó, tôi thực sự xem họ như người nhà mình. Tôi đã cảm thấy rất ấm áp. Những khúc ngoặc gập ghềnh trong đời, đôi khi đem lại những điều tốt đẹp", ông nói. 

Nhật Minh (Theo Sina)

Link nguồn: https://beta.vnexpress.net/doan-tu-sau-30-nam-that-lac-nho-xem-tin-ve-covid-19-4069025.html

Tags:
Nhà tiên tri Vanga từng dự đoán chính xác về dịch virus corona?

Nhà tiên tri Vanga từng dự đoán chính xác về dịch virus corona?

Bà Vanga đã từng dự đoán chính xác rất nhiều sự kiện lớn của thế giới và mới đây, người ta lại có một nhân chứng cho rằng nhà tiên tri nổi tiếng này đã dự đoán đúng về dịch corona đang hoành hành thế giới suốt những tháng qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất