Doanh nhân Mỹ tham vọng định nghĩa lại từ 'thịt'

Công ty bán bánh kẹp thịt chay của Ethan Brown thu hút hàng chục triệu đôla đầu tư từ những người như Bill Gates hay Leonardo DiCaprio.

00:30 13/09/2018

Doanh nhân người Mỹ giới thiệu món bánh kẹp thịt chế biến từ thực vật. Ảnh: BBC.

Doanh nhân người Mỹ giới thiệu món bánh kẹp thịt chế biến từ thực vật. Ảnh: BBC.

Cậu con trai 12 tuổi của Brown ngày nào cũng ăn một chiếc burger thịt chay. Ông bố 40 tuổi cho biết con trai đang lớn rất nhanh và cần dung nạp loại đạm sạch, không có choresterol gây hại cho sức khỏe, theo BBC.

Brown là chủ công ty Beyong Meat, doanh nghiệp có trụ sở tại Los Angeles chuyên kinh doanh bánh mỳ kẹp thịt chay, gà rán và xúc xích từ protein thực vật. Chúng có mùi vị, kết cấu và bề ngoài giống thịt bò, thịt gà và thịt lợn. Doanh nhân này cho rằng mình có sứ mệnh định nghĩa lại từ "thịt".

"Thịt chẳng phải thứ gì bí ẩn cả. Nó gồm các amino axit, lipid, chất khoáng và nước. Nếu ta có thể cung cấp 4 chất này trong cùng một thứ có kết cấu như cơ bắp, vậy tại sao không thể gọi nó là thịt?" Brown nói.

Sau khi lên sàn chứng khoán năm 2016, cổ phiếu của công ty nhanh chóng bán hết nhờ một bài báo tích cực trên New York Times. Các nhà đầu tư nổi tiếng như Bill Gates của Microsoft, Biz Stone và Evan Williams của Twitter hay diễn viên Leonardo DiCaprio đã rót 72 triệu USD vào công ty. Tới nay, công ty đã bán ra hơn 25 triệu bánh burger chay. Mùa hè này, Beyond Meat ra mắt sản phẩm tại Anh và châu Âu. 

Brown thành lập Beyond Meat năm 2009, với hy vọng đóng góp tốt hơn cho xã hội bằng cách tập trung vào giảm tác động lên môi trường của ngành chăn nuôi. Ông hợp tác với các nhà khoa học ở đại học Missouri, bắt đầu nghiên cứu cách sử dụng thực vật để tái tạo các thành phần protein và chất béo trong thịt.

"Chúng tôi tập hợp các nhà khoa học giỏi nhất để giải quyết thách thức này", Brown nói. "Chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết về thịt và xây dựng nó từng chút một từ nguyên liệu thực vật".

Tiêu hết tiền dành dụm, thậm chí vay mượn bạn bè, người thân để đầu tư, sản phẩm đầu tiên mà Brown và nhóm cộng sự cho ra mắt là gà rán. Thách thức lớn nhất mà Brown gặp phải là khiến người ta ngừng nghĩ ngợi rằng đây là sản phẩm "giả thịt".

Món burger bán chạy nhất của Beyond Meat là "bánh kẹp thịt bò" bổ sung nước ép củ cải đường. Trong món bánh còn có protein từ đậu hà là, dầu dừa và tinh bột khoai tây. Nó được đặt cùng kệ hàng với thịt bò sống, bán khắp 8.000 siêu thị ở Mỹ và hàng nghìn nhà hàng trên toàn quốc. Đa số người tiêu dùng đánh giá nó có mùi vị giống hệt thịt động vật.

Món burger thịt bò được thêm nước ép củ cải đường khiến chúng có màu sắc giống như thịt bò thật. Ảnh: BBC.

Món burger "thịt bò" được thêm nước ép củ cải đường khiến chúng có màu sắc giống như thịt bò thật. Ảnh: BBC.

Công ty đang phải chạy đua để tăng năng suất, đáp ứng nhu cầu của thị trường Mỹ và nước ngoài. Với đội ngũ ban đầu 10 người làm việc trong một căn bếp ở một bệnh viện cũ, nhân sự trong công ty nay đã tăng lên 200 người. Brown vừa mở thêm cơ sở sản xuất mới tại Columbia, Missouri, dự kiến tạo việc làm cho 250 lao động. Ngoài ra, Beyond Meat cũng mở một phòng thí nghiệm mới tại Los Angeles.

Brown sinh ra và trưởng thành tại thủ đô Washington DC. Một ngày làm việc của ông giống như thi đấu thể thao: ăn đồ có lợi cho sức khỏe, luyện tập và thiền định. Lúc làm việc, ông hết sức tập trung và "không có nhiều thời gian trò chuyện lung tung".

"Tôi luôn dặn con điều này. Ta không thể thành công nếu không đặt hết tâm trí vào công việc", Brown nói.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Quân nhân Mỹ hầu tòa vì hôn cờ, thề trung thành với IS

Quân nhân Mỹ hầu tòa vì hôn cờ, thề trung thành với IS

Cựu trung sĩ lục quân Mỹ đối mặt bản án 25 năm tù do cáo buộc có các hoạt động nhằm hỗ trợ phiến quân IS.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất