Doanh số sụt giảm, Apples thiệt hại 55 tỷ đô la

Giá trị của Apple đã giảm 55 tỷ đô la (44 tỷ bảng Anh) và cổ phiếu của hãng đã bị ngưng trệ trong một thời gian ngắn sau sự sụt giảm sốc về doanh số iPhone trong dịp Giáng sinh được tiết lộ.

01:00 05/01/2019

Thư của CEO Tim Cook gửi cho các nhà đầu tư về doanh số trong ba tháng qua đã khiến Phố Wall lo sợ vì đáng lẽ khoảng thời gian lễ hội theo truyền thống phải là thời điểm bận rộn nhất của gã khổng lồ công nghệ trong năm.

Ông trích dẫn sự yếu kém về kinh tế ở Trung Quốc, chiếm 20% doanh số toàn cầu, là một trong những lý do chính khiến “các đời iPhone ít được nâng cấp hơn” trong khi doanh số máy tính Mac và iPad cũng giảm.

Thị trường hoảng loạn và cổ phiếu Apple đã tạm dừng một thời gian ngắn khi ông Cook đưa ra thông báo rằng dự báo doanh thu trong quý sẽ là 84 tỷ đô la thay vì 89 tỷ đô la - giảm năm phần trăm và lần giảm đầu tiên của công ty kể từ năm 2016.

Các cổ phiếu sau đó giảm 7,5% xuống còn 146,23 đô la, và cú sốc thị trường cũng buộc cổ phiếu của Amazon và Microsoft giảm xuống với FTSE 100 sau ngày hôm nay.

Các chuyên gia cho biết rằng doanh số bán hàng kém cho thấy sự ưa chuộng của iPhone có thể suy yếu và công ty sẽ tập trung kiếm thêm tiền từ các dịch vụ của mình bao gồm iTunes, App Store, iCloud và Apple Pay.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho biết người tiêu dùng sẽ mua các thiết bị cầm tay Samsung và Huawei rẻ hơn, và nói thêm rằng: “Đây là ngày đen tối nhất của Apple trong kỷ nguyên của Tim Cook. Không ai có thể ngờ được ảnh hưởng từ Trung Quốc lại lớn như vậy.”

Trong khi cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc không giúp Apple và các công ty công nghệ khác của Mỹ, Ives tin rằng Apple đã tính toán sai lầm khi tiếp tục tung ra các dòng điện thoại giá cao ở Trung Quốc, tạo ra cơ hội cho các đối thủ với các lựa chọn thay thế ít tốn kém hơn mà vẫn hoạt động tốt.

“Câu hỏi đặt ra bây giờ là Apple sẽ thay đổi chiến lược hay bám sát sự kiêu ngạo của mình”, Ives nói.

Để giúp thúc đẩy doanh số iPhone, Cook cho biết Apple sẽ mở rộng các kế hoạch tài chính và xây dựng dựa trên những nỗ lực gần đây của mình để giúp đẩy đi các mẫu cũ tại các cửa hàng của mình dễ dàng hơn.

Trong một lá thư gửi các nhà đầu tư, CEO Tim Cook đã phác thảo lý do tại sao Apple buộc phải hạ doanh thu dự kiến ​​xuống còn 84 tỷ đô la, và sự yếu kém kinh tế ở Trung Quốc là một trong những lý do chính đằng sau sự chậm lại của iPhone.

“Căng thẳng thương mại gia tăng với Hoa Kỳ, cũng như tăng trưởng GDP giảm tốc, góp phần làm suy yếu ở thị trường Trung Quốc”, Cook nói.

Apple lần đầu tiên cảnh báo rằng họ có thể thấy sự sụt giảm trong kỳ nghỉ khi báo cáo kết quả quý IV vào tháng 11.

Vào thời điểm đó, Apple đã trích dẫn sự không chắc chắn về kinh tế vĩ mô, những cơn gió ngoại hối và sự không chắc chắn xung quanh cân bằng cung và cầu.

Patrick Moorhead, một nhà phân tích tại Moor Insights, cho biết ông “không ngạc nhiên'theo thông báo của Apple khi các nhà cung cấp của họ đã' truyền tin về vấn đề này trong vài tháng.”

Cook đã xây dựng vè ý tưởng quyết định của Apple để đưa ra hướng dẫn sửa đổi trong một cuộc phỏng vấn.

Apple sẽ báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào ngày 29 tháng 1.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Apple và Samsung chịu phạt hàng triệu đô la vì cố tình làm chậm điện thoại đời cũ

Apple và Samsung chịu phạt hàng triệu đô la vì cố tình làm chậm điện thoại đời cũ

Apple và Samsung đã bị phạt lần lượt là 11,5 triệu đô la và 5,7 triệu đô la bởi “kế hoạch lỗi thời” cho điện thoại thông minh của họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất