Độc thân làm tăng đến 42% nguy cơ mắc chứng mất trí tuổi già

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Journal of Neurology, Neurosurgery & Psychiatry, những người không kết hôn cả đời có nguy cơ mắc chứng mất trí (dementia) cao hơn đến 42%.

12:30 02/12/2017

Nhóm nghiên cứu đến từ trường University College London do chuyên gia tâm thần học Andrew Sommerlad dẫn đầu đã thực hiện thí nghiệm điều tra tình trạng sức khỏe của 812,047 người và khảo sát kết quả của 15 nghiên cứu khác được tiến hành ở Mỹ, châu Âu, Nam Mỹ và châu Á.

Người bạn đời sẽ giúp mỗi người giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí
Người bạn đời sẽ giúp mỗi người giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí

Nghiên cứu chỉ ra: Những người không kết hôn trong đời có khả năng mắc chứng mất trí cao hơn 42% so với những người đã kết hôn. Bên cạnh đó, những người sống góa bụa cũng có nguy cơ mắc bệnh mất trí cao hơn 20% so với những người còn vợ/ chồng. Đáng ngạc nhiên là tỷ lệ mắc bệnh của những người đã ly hôn gần như không khác biệt so với những người vẫn đang trong hôn nhân. Điều này có thể là do mẫu của đối tượng này trong thí nghiệm khá nhỏ để tạo ra sự khác biệt.

Tuy nhiên, nhóm điều tra cho rằng việc kết hôn không trực tiếp ảnh hưởng đến nhận thức của con người mà là những điều người bạn đời trong cuộc sống hôn nhân mang lại giúp họ giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí. Sommerlad cho biết: “Những người đã kết hôn thường có lối sống khỏe mạnh hơn và hòa nhập với xã hội hơn, điều đó giải thích tại sao họ có ít khả năng mắc bệnh mất trí hơn”. Giả thiết này hoàn toàn phù hợp với các kết quả thí nghiệm trước đó về ảnh hưởng của xã hội và gia đình đến sức khỏe và tinh thần mỗi người.

Ian Musgrave, nhà nghiên cứu mô học tại trường Đại học Adelaide, Úc, không tham gia cùng thí nghiệm với Sommerlad nhưng cũng đồng ý rằng “Những tác động từ xã hội liên quan mật thiết đến chứng mất trí. Những người có mối quan hệ rộng và chịu khó giao thiệp sẽ ít có nguy cơ mắc chứng mất trí hơn những người cô lập xã hội.”

Laura Phipps từ viện Nghiên cứu Alzheimer Vương Quốc Anh lại cho rằng: “Những người đã kết hôn cũng có tài chính tốt hơn, đây cũng là yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Người bạn đời sẽ nhắc nhở và rèn luyện cho bạn một lối sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe và hỗ trợ nhiều vấn đề khác.“

Tuy nhiên, một thí nghiệm gần đây lại chỉ ra rằng nguy cơ mắc bệnh mất trí của người độc thân chỉ khoảng 24% - thấp hơn rất nhiều so với số 42%. Lý giải tại sao lại có sự khác biệt này lại là một câu hỏi khác dành cho các nhà khoa học.

Sommerlad chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng những nghiên cứu của chúng tôi có thể ứng dụng để ngăn ngừa chứng mất trí đối với những người không kết hôn. Đồng thời khuyến khích những người chưa kết hôn nâng cao nhận thức và duy trì lối sống khỏe mạnh và, cải thiện tinh thần để ngăn ngừa bệnh này."

(Theo ScienceAlert)

Van Anh
9 cách làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer

9 cách làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Mỗi 66 giây trôi qua sẽ có một người ở Hoa Kỳ phát triển bệnh Alzheimer. Hai phần ba trong số đó là phụ nữ. Các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra một số cách để giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất